Chính phủ tạm dừng thu phí đường bộ với xe máy từ 1/1/2016

Sáng 30−9, ngay sau phiên họp thường kỳ tháng 9, các thành viên chính phủ đã nhất trí sẽ tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy trên cả nước

Từ ngày 1–1–2016, chính phủ sẽ tạm dừng thu phí đường bộ với xe máy 

Trong phiên thảo luận Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện là xe mô tô, các thành viên chính phủ đã nhất trí với đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên cả nước. Đề xuất mới này sẽ chính thức đi vào hiệu lực từ ngày 1−1−2016.

Tuy nhiên, chính phủ cũng yêu cầu từ nay đến cuối năm, các địa phương nếu chưa thu phí vẫn phải thu theo đúng quy định.

Trong quá trình thảo luận, các thành viên chính phủ đánh giá rằng: trong ba năm triển khai thu phí đường bộ với xe máy, số tiền thu được không cao. Trong hai năm 2013 và 2014, mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm nay chỉ được gần 175 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt đối với các trường hợp không nộp phí vẫn chưa khả thi. Nhiều địa phương, mặc dù vẫn tiến hành thu phí, nhưng gần như không mang lại nguồn thu đáng kể nào cho ngân sách.

Tại cuộc họp của Hội đồng Nhân dân TP. HCM, mặc dù đã có nhiều ý kiến đề xuất nên dừng thu phí sử dụng đường bộ, lãnh đạo Hội đồng Nhân dân thành phố vẫn quyết định thu phí trong cả năm 2015. Việc dừng thu phí sẽ chỉ được thực hiện khi chính phủ có quyết định dừng.

Thành phố Hà Nội đã bắt đầu thu phí sử dụng đường bộ với xe máy từ ngày 1−1−2013. Năm 2013, phí đường bộ với xe máy đóng góp vào Quỹ bảo trì đường bộ thành phố 55 tỷ đồng, năm 2014 đạt 36 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm nay đạt 3,6 tỷ đồng.

Tiếp Thị Gia Đình

 

Đừng bỏ qua