Chỉ một tháng sau khi ra mắt, tiểu thuyết Gone Girl đã leo lên vị trí số một trong danh sách những cuốn sách bán chạy của tờ The New York Times. Ngay cả tác giả Gillian Flynn cũng không ngờ Gone Girl trở thành cuốn sách bestseller ở hơn 20 quốc gia. Theo tờ The Washington Post: “Tiểu thuyết của cô ấy thu hút và giữ chân người đọc với một cảm giác nghiện ngập mạnh mẽ, bức bối”.
NGÒI BÚT THẦN SẦU
Thế mạnh của tác giả Gillian Flynn là đặc tả từ tình huống đến nhân vật chỉ qua vài dòng. Với Gone Girl, đó là câu chuyện vào một buổi sáng mùa hè ấm áp ở Bắc Carthage, bang Missouri, Mỹ – kỷ niệm năm năm ngày cưới của Nick và Amy. Những món quà đã được gói, phòng nghỉ đã đặt. Nick trở về nhà vào buổi chiều, cửa trước mở hờ với dấu vết vật lộn ở phòng khách. Anh không thấy bóng dáng Amy đâu. Trong khi đó, nhà bếp sạch, con mèo đã được cho ăn.
Qua miêu tả của vợ, Nick là người “hút cả con cá mòi vào mồm. Tôi có thể tưởng tượng rõ những cái xương bé xíu của nó gãy vụn ra khi anh nhai”. Trong khi đó, với Nick: “Khi tôi nghĩ về vợ mình, tôi luôn nghĩ đến đầu cô ấy. Bạn có thể tưởng tượng ra sọ cô ấy khá dễ dàng. Tôi mường tượng mở sọ cô ra, đào bới não cô ấy, cố bắt và ghim những suy nghĩ của nàng. Em đang nghĩ gì vậy, Amy?”. Nick nghĩ miên man như thế khi bước xuống dưới nhà và thấy vợ đang ngân nga bài hát Tự tử không đau trong bếp.
Cách miêu tả súc tích, khách quan là vậy nhưng người đọc liên tục hoài nghi, tự vấn: Hình như tâm lý nhân vật có gì đó không ổn? Cả nhân vật nam lẫn nhân vật nữ đều có khả năng là người xấu.
Cuốn sách không chỉ thành công ở số lượng hơn 2 triệu bản sách bán ra và vẫn không ngừng tăng lên mà chính là cảm giác nó để lại cho bạn. Sau khi đọc sách, ngay chính em họ của Gillian Flynn cũng nghi ngờ chồng mình vì anh vốn tiết kiệm mà lại mua một chuyến đi nghỉ sang trọng cho hai vợ chồng. Ý nghĩ đầu tiên thoáng qua trong đầu cô là liệu anh có âm mưu giết cô hay không?
CHẤT LIỆU SỐNG
Khi đọc tác phẩm của Gillian Flynn, một số bạn đọc hình dung cô trông rất quái đản, vợ chồng cô không hạnh phúc, mẹ cô hẳn là người phụ nữ độc ác. Kỳ thực, Flynn là phụ nữ đẹp, nhìn chỉ như ở tuổi 30 trong khi cô đã ngoài 40. Cô có mái tóc màu đồng, đôi mắt ấm áp, còn mẹ cô là một giáo viên nhân hậu.
Chồng cô, luật sư Brett Nolan, là người chồng tuyệt vời. Anh luôn ủng hộ cô lặn sâu vào tâm thức của mình. Nữ tác giả bắt tay viết Gone Girl khi mới kết hôn. Cô chia sẻ: “Anh ấy luôn kiên quyết bảo tôi rằng, em cứ viết về những phần đen tối nhất có thể. Em đừng tự kiểm duyệt mình, đừng lo lắng về anh hay sợ người ta dị nghị, khen chê”.
Hình mẫu nhân vật không hề liên quan đến người thân của Gillian ngoài đời. Song, nữ văn sỹ đã đem những chất liệu sống khác vào các sáng tác của mình.
Trong Gone Girl, nhân vật Nick là phóng viên một tờ tạp chí về văn hóa đại chúng ở New York bị sa thải vì tình hình báo giấy đang đi xuống. Ngoài đời, Gillian cũng nếm trải chuyện cắt giảm nhân sự khi đang là phóng viên của tờ Entertainment Weekly ở Manhattan, Mỹ.
Kinh tế suy thoái, thay vì ủ rũ do thất nghiệp, Gillian Flynn tập trung vừa viết sách vừa mang thai và nuôi con
Trong tiểu thuyết Dark Places, Gillian viết về cuộc thảm sát ở một nông trang vùng Kansas. Bối cảnh câu chuyện lấy cảm hứng từ nơi chôn rau cắt rốn của Flynn, vùng đất rộng lớn xa lạ ở miền Trung Tây nước Mỹ.
Trong tác phẩm, vốn sống của một phóng viên thể hiện rõ qua cách Gillian xây dựng câu chuyện về khủng hoảng truyền thông cũng như cách nhìn đôi khi phiến diện của dư luận trước một sự kiện.
Còn trong cuốn Sharp Objects, nhân vật phóng viên trẻ Camille Preaker, được cử về quê nhà để điều tra về vụ giết trẻ em hàng loạt, vụng về, ngại ngần ở bậc cửa “cũng chính là kiểu phóng viên đã từng là tôi trong quá khứ”, Flynn chia sẻ.
Một số người phê phán Flynn, cho rằng cô đi ngược lại nữ quyền khi xây dựng nhân vật nữ xấu xa. Đáp lại, Flynn nói rõ quan điểm của cô là không đi vào lối mòn với nhân vật nữ anh hùng, nạn nhân cao thượng hoặc cô gái đi tìm kiếm vẻ đẹp tâm hồn đang xuất hiện trên nhiều cuốn sách: “Tôi thật sự khóc than cho sự thiếu vắng nhân vật nữ phản diện”.
Sự mạnh mẽ trong cách Gillian lựa chọn đề tài cũng thể hiện nét tính cách mạnh mẽ ngoài đời. Thay vì ngồi ủ rũ và buông xuôi do thất nghiệp, cô đã ở nhà viết sách, mang thai và ra mắt sách sau khi sinh cậu con trai đầu lòng.
Hiện tại, Gillian Flynn là một trong những tác giả viết sách trinh thám hàng đầu nước Mỹ. Cô cũng chính là người chuyển thể kịch bản từ tác phẩm của mình thành phim Gone Girl, vừa công chiếu ở Việt Nam hồi cuối tháng 10. Bộ phim thứ hai chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên Dark Places của cô vừa hoàn thành và sắp tới là bộ phim thứ ba chuyển thể từ Sharp Objects.
VIẾT TỪ TRẢI NGHIỆM VÀ THẾ MẠNH
√ Gillian học nghề báo đến bậc thạc sỹ tại Đại học Northwestern, Chicago. Ban đầu cô muốn đi sâu vào chuyên ngành phóng viên tội phạm, song cô nhận ra mình chưa có kỹ năng đặt ra những câu hỏi đúng mà không làm tổn thương người được hỏi. Sau này, cô tập trung vào điều mình giỏi là truyền hình và phim điện ảnh.
√ Cha của Gillian Flynn dạy về phim và có niềm đam mê với phim kinh dị. Từ cha, cô đã xem các phim kinh dị kinh điển như Psycho, Alien và Bonnie and Clyde ngay từ khi còn nhỏ, ở độ tuổi đáng ra chưa được xem. Cô cũng sớm quen với cảm giác có thể thoát khỏi bối cảnh kinh dị dễ dàng, bằng cách rời rạp hay tắt ti-vi.
THÔNG TIN THÊM
√ Cả ba tiểu thuyết của Flynn đều vào hàng bestseller do The New York Times bầu chọn: Dark Places – Bóng ma ký ức, Sharp Objects – Vết cắt hành xác và Gone Girl – Cô gái mất tích.
√ Vết cắt hành xác đoạt giải thưởng Dagger của Hiệp hội tiểu thuyết trinh thám Anh và giải Edgar cho Tiểu thuyết đầu tay xuất sắc nhất.
√ Cô đang sống ở Chicago cùng chồng và con trai 3 tuổi, cùng một chú mèo đen lớn.
√ Bạn có thể theo chân cô ở trang web http://gillian-flynn.com.
√ Tác phẩm Gone Girl đã dịch ra tiếng Việt.
Theo Tiếp Thị Gia Đình