Những điều cần biết khi chăm sóc trẻ mắc COVID-19

Nếu trẻ nhỏ bị mắc COVID-19, phụ huynh không nên bối rối gây tâm lý hoang mang sợ hãi cho trẻ

Chăm sóc trẻ mắc COVID-19 không khó nếu phụ huynh giữ bình tĩnh. Ảnh: Shutterstock

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (HCDC), F0 trẻ em chiếm 10-15% tổng số trường hợp mắc COVID-19 khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR dương tính. May mắn, tỉ lệ trẻ chuyển nặng và nguy kịch ở trẻ nhỏ thấp hơn rất nhiều so với người lớn. Chỉ rơi vào khoảng 1%. Điểm chung của các trường hợp trở nặng sau nhiễm bệnh là trẻ thừa cân, béo phì. Bên cạnh đó còn có trẻ suy giảm miễn dịch, suy thận.

Điều cần biết khi chăm sóc trẻ mắc COVID-19

Ở trẻ nhỏ, các biểu hiện thường gặp khi mắc COVID-19 bao gồm nóng sốt, ho, sổ mũi. Tuy nhiên khi có triệu chứng khó thở, tím tái thì cần đưa đến bệnh viện điều trị.

Trong livestream tư vấn trên Fanpage vừa qua, bác sĩ Trương Hữu Khanh (Cố vấn chuyên môn khoa Nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM) đã chia sẻ những điều cần lưu ý khi chăm sóc trẻ mắc COVID-19. Theo đó, nếu trẻ sốt quá cao thì phải hạ sốt. Khi trẻ ho nhiều thì dùng thuốc ho. Cố gắng để trẻ có đủ dinh dưỡng. Quan trọng nhất là người lớn cần giữ bình tĩnh để không ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Phần lớn trẻ em đều có được tinh thần lạc quan nên bệnh cũng sẽ chóng thuyên giảm.

Với trẻ em cách ly tại nhà, gia đình cần đảm bảo không làm lây nhiễm COVID-19 cho các thành viên khác. Nên chuẩn bị các loại thuốc hạ sốt cơ bản như Paracetamol, thuốc ho thảo dược… Các loại thuốc đặc biệt hơn cần có sự hướng dẫn và chỉ định từ bác sĩ, phụ huynh không nên tự ý dùng.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Không cần phải kiêng khem quá nhiều trong quá trình điều trị COVID-19 ở trẻ. Khuyến khích trẻ thường xuyên uống nước lọc, nước chanh, nước dừa và súp. Nhằm hấp thụ đủ các khoáng chất và vitamin dễ dàng hơn.

Chế biến món ăn với các chất tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên. Ví dụ như Vitamin C từ trái cây và các loại rau củ. Cùng với đó là các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Trứng, thịt gà, cá và đậu là nguồn cung cấp protein tốt cho việc tạo cơ bắp. Trong khi các loại hạt cung cấp chất béo tốt. Nên hạn chế đồ uống có đường và đồ ăn nhanh cho đến khi sức khỏe hồi phục.

Xem thêm: Thực đơn giúp trẻ nhỏ tăng đề kháng, ngừa Covid-19

Trẻ em mắc COVID-19 sẽ được điều trị ở đâu?

Theo chỉ đạo từ Sở Y tế TP. HCM, trẻ em dưới 16 tuổi mắc COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ  sẽ được cách ly tại nhà nếu người bệnh đủ điều kiện.

Trong trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì liên hệ chuyển người bệnh đến Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 4 (do Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố phụ trách). Bên cạnh đó là Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 11 (do Bệnh viện Nhi Đồng 2 phụ trách. Và bệnh viện dã chiến Củ Chi (do Bệnh viện Nhi Đồng 1 phụ trách). Các bệnh viện này đều có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng đã có chứng chỉ hành nghề và kinh nghiệm điều trị các bệnh lý ở trẻ em.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua