Ăn loại trái cây nào tốt nhất cho sức khỏe? Chính là các loại berry!

Tất cả trái cây đều rất tuyệt để ăn. Chúng đem lại nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu phải chọn ăn loại trái cây nào tốt nhất cho sức khỏe, thì vị trí đầu bảng thuộc về họ hàng nhà berry. Chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson, tác giả của cuốn... Read more »

Ăn loại trái cây nào tốt nhất cho sức khỏe

Ăn loại trái cây nào tốt nhất cho sức khỏe? Ảnh: Shutterstock

Tất cả trái cây đều rất tuyệt để ăn. Chúng đem lại nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu phải chọn ăn loại trái cây nào tốt nhất cho sức khỏe, thì vị trí đầu bảng thuộc về họ hàng nhà berry. Chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson, tác giả của cuốn sách The Sports Nutrition Playbook cho biết: “Những loại trái trong họ hàng berry chứa đầy chất xơ, vitamin C và flavonoid – là một chất chống oxy hóa mạnh.”

Ăn loại trái cây nào tốt nhất cho sức khỏe? Đáp án là Berry!

Cụ thể, so với bất kỳ trái cây nào khác, berry có hàm lượng chất xơ cao nhất. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, một cup (khoảng 190g) quả phúc bồn tử (raspberry) và mâm xôi đen (blackberries) chứa 8 gam chất xơ. Hàm lượng này tương đương với 32% lượng chất xơ trong khẩu phần ăn của bạn. Chất xơ giúp ích cho sức khỏe đường ruột, tiêu hóa và thậm chí có thể hỗ trợ giảm cân.

Thêm vào đó, như Goodson đã đề cập, quả berry là một nguồn chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Các chất chống oxy hóa này có đặc tính chống lão hóa và có thể giúp bạn sống lâu hơn. Theo một nghiên cứu được công bố bởi Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, các chất chống oxy hóa có thể bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do. Chính gốc tự do là nguyên nhân gây ra stress, kéo theo sự phát triển của các bệnh mãn tính như ung thư hoặc bệnh tim.

Theo Tạp chí Nông nghiệp và Hóa học Thực phẩm, có nhiều loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa này. Tuy nhiên, các loại quả thuộc dòng berry giàu chất chống oxy hóa nhất. Nó tương đương với quả lựu. Nếu chỉ so sánh trong các loại berry với nhau, chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson cho biết việt quất là tốt nhất. Tạp chí Nutrients cũng cho biết quả việt quất có chứa polyphenol. Chất này có thể hạn chế tác động của sự lão hóa tế bào của bạn.

Thưởng thức berry như thế nào là “đúng bài”?

Sau khi đã biết ăn loại trái cây nào tốt nhất cho sức khỏe, bạn cần biết cách ăn để hấp thụ tốt nhất. Berry vô cùng linh hoạt khi kết hợp các bữa ăn lành mạnh với nhau. Bạn có thể dùng chúng cho bữa sáng và chế biến các món tráng miệng.

Goodson nói: “Các loại quả berry rất dễ kết hợp. Bạn có thể thêm vào ngũ cốc, bột yến mạch hoặc sữa chua. Nó có thể được thêm vào bánh nướng, salad trộn, xay sinh tố, ép lấy nước. Hoặc đơn giản nhất là ăn sống vì chúng có vị chua chua ngọt ngọt rất hấp dẫn.”

Vì vậy, lần tới khi bạn trộn yến mạch với sữa chua Hy Lạp, hãy thêm vào bữa sáng của mình một ít quả berry tươi. Đảm bảo bữa sáng của bạn sẽ thật đầy đủ dưỡng chất. Ngoài ra, nếu bạn yêu thích làm bánh, hãy thử các công thức có nguyên liệu từ berry. Hương vị đảm bảo rất ngon đấy!

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua