Quy tắc ăn sushi chuẩn như người Nhật: Bao ngon, tròn vị

Bạn đã biết cách ăn sushi chuẩn vị như người Nhật hay chưa, hãy để TTGD bật mí cho bạn những "bí kíp" thưởng thức món ngon này nhé

Ăn sushi theo cách của người Nhật sẽ giúp bạn thưởng thức hương vị tươi ngon nhất. Ảnh: Shutterstock

Sushi là một trong những tinh hoa của nền ẩm thực xứ Hoa anh đào. Dù hiện nay chúng đã được cung cấp phổ biến trên toàn thế giới, song không phải ai cũng nắm rõ cách thưởng thức sushi sao cho đúng chuẩn.

Cách dùng đũa

Bạn có thể dùng tay hoặc dùng đũa khi ăn sushi. Nếu dùng đũa, hãy đặt miếng sushi nằm ngang. Dùng đũa kẹp chính giữa rồi gắp lên. Bạn chú ý đừng gác đũa ngang chén bởi điều này khiến phục vụ hiểu lầm rằng bạn đã xong bữa. Người Nhật cũng kị lấy đũa vớt phần cơm rơi trong bát nước tương. Hoặc nếm tương bằng đầu đũa. Khi chia sẻ thức ăn với người khác thì nên đưa đĩa sushi để họ tự gắp. Tránh dùng đũa gắp hộ đặc biệt với những người chưa thân quen.

Đừng tuỳ tiện dùng khăn ướt

Khăn ướt chỉ dùng để lau tay chứ không phải lau miệng. Với một số sushi như Uramaki, người Nhật hay ăn bằng tay thay vì đũa. Bởi cầm nắm chúng sẽ dễ dàng hơn.

Sử dụng ngón trỏ, ngón giữa và ngón cái để nhấc miếng sushi lên. Sau khi ăn xong một miếng, bạn lau tay vào khăn ướt để chuẩn bị cho việc ăn miếng sushi tiếp theo.

Lấy nước tương vừa đủ

Quy tắc dùng bữa trong nhà hàng Nhật là chỉ lấy một lượng vừa đủ. Khi ăn hết thì bạn có thể lấy thêm. Dùng nhiều nước tương ngay trong lần đầu tức là bạn cho rằng món cá hôm đó không được tươi.

Chấm phần cá, không chấm phần cơm

Phần cơm hút nhiều nước tương khi chấm sẽ làm miếng sushi bị biến vị. Bạn chỉ nên chấm phần thịt cá vào nước tương. Các đầu bếp đã tốn nhiều công sức mới nêm nếm được phần cơm trộn giấm chuẩn vị. Bạn không nên huỷ hoại công sức của họ đâu nhé!

Ngoài ra, những loại sushi từ lươn unagi đã được ướp nước tương trước đó nên bạn hầu như không cần phải chấm.

Không trộn wasabi với nước tương

Đây là sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Ta thường trộn hỗn hợp wasabi vào nước tương để chấm một lần cho… tiện. Trên thực tế, các đầu bếp đã điều chỉnh lượng wasabi chuẩn trên từng miếng sushi trước khi đem chúng phục vụ bạn. Việc thêm wasabi cùng nước tương chỉ khiến cho miếng sushi bị mất đi hương vị tự nhiên mà thôi.

Gừng để làm sạch vị giác

Đừng ăn gừng tươi một cách vô tội vạ. Hãy ăn chúng khi bạn vừa nếm xong một miếng sushi và chuẩn bị chuyển sang miếng kế tiếp. Vị nồng hăng của gừng sẽ giúp bạn ổn định lại vị giác. Khiến việc thưởng thức miếng sushi tiếp theo không bị lẫn với mùi vị trước đó.

Ăn theo thứ tự

Ăn theo thứ tự không chỉ thể hiện bạn là người lịch sự mà còn giữ được thẩm mỹ cho món ăn.

Giữa một đĩa sushi, người Nhật sẽ ăn theo thứ tự từ ngoài vào trong. Bắt đầu ăn từ miếng sashimi có màu nhạt đến đậm. Bởi các loại cá có màu đậm thường mang hương vị mạnh nên hãy ăn cuối cùng. Sau mỗi miếng sushi, nếm một lát gừng để làm sạch vị giác. Trứng cũng được xem như món tráng miệng hoàn hảo để kết thúc bữa ăn.

Ăn hết sushi trong một lần

Đặt miếng cá trong sushi lên phần lưỡi để cảm nhận được độ tươi ngon. Bạn nên ăn hết sushi trong một lần bởi chúng vốn đã được nhào nặn cho vừa miệng. Hãy cố gắng làm theo hướng dẫn vì việc cắn nhỏ sushi chỉ khiến chúng rơi rớt mỗi phần một nơi mà thôi!

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua