Đeo khẩu trang và những mẹo bảo vệ bản thân giữa đại dịch

Mỗi loại khẩu trang có đặc tính dựa trên chất liệu riêng, chính vì thế không phải khẩu trang nào cũng có thể tái sử dụng được

Điều quan trọng nhất khi đeo khẩu trang là giữ kín mũi và miệng. Ảnh: Shutterstock

Khẩu trang là vật dụng thân thiết với chúng ta giữa mùa dịch. Song không phải ai cũng biết sử dụng khẩu trang đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách đeo khẩu trang sao cho chuẩn, làm sạch khẩu trang như thế nào. Cùng với đó là một số mẹo hữu ích từ chuyên gia.

Đeo khẩu trang đúng cách

Điều quan trọng nhất khi đeo khẩu trang là giữ kín mũi và miệng. Dẫn lời Rohde R.E. – Phó khoa Nghiên cứu tại trường Cao đẳng y tế chuyên nghiệp thuộc Đại học bang Texas. Để hở mũi đồng nghĩa bạn vẫn có nguy cơ phun những giọt truyền nhiễm vào không gian xung quanh. Dù cho trước đó bạn chủ yếu thở bằng miệng.

Nắm vững ba mẹo này để đảm bảo khẩu trang luôn vừa vặn:
– Đeo dây quai vào tai hoặc buộc phía sau đầu/gáy để cố định quai bên khẩu trang cân đối với nhau.
– Che kín mũi và miệng, điều chỉnh bằng cách kéo căng khẩu trang vài lần.
– Chú ý đến phần khẩu trang dưới cằm, đây là điểm giúp khẩu trang không bị xô lệch.

Tái sử dụng khẩu trang khi nào?

Nếu được làm sạch đúng cách, khẩu trang có thể được tái sử dụng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyên chỉ nên khử trùng và tái sử dụng khẩu trang bằng vải. Không nên áp dụng với khẩu trang y tế. Có thể tự tay làm dung dịch khử trùng cho khẩu trang theo công thức sau: 4 muỗng cà phê thuốc tẩy gia dụng hoà cùng một lít nước. Ngâm khẩu trang ít nhất 5 phút trước khi lấy ra và giặt lại bằng nước sạch.

Đối với việc giặt khẩu trang vải, nên sử dụng máy giặt với nguồn nước nóng và sấy khô ở nhiệt độ cao. Với loại khẩu trang vải mỏng manh, hãy giặt bằng tay và xà phòng. Chà ít nhất 20 giây với nước nóng trước khi đem phơi.

Khẩu trang phẫu thuật/ khẩu trang y tế thường được khuyến cáo sử dụng một lần. Vì thế việc khử trùng không phải thao tác đơn giản. Gonzalo Bearman – nhà Dịch tễ học tại VCU Health nhấn mạnh bạn không nên tái sử dụng những chiếc khẩu trang này. Nếu buộc phải dùng lại, hãy đặt nó trong túi khô và thông thoáng trong vài ngày đến một tuần. Nhớ rửa sạch tay sau mỗi quy trình.

Đeo khẩu trang làm mờ kính mắt

Chỉ những ai đeo kính mới thấu nỗi khổ này khi sử dụng khẩu trang. Hơi thở thoát ra bị khẩu trang giữ lại và ngưng tụ trên bề mặt kính mắt, gây mất tầm nhìn. Jason Brinton – người sáng lập nhãn khoa Brinton Vision đã chia sẻ vài mẹo đơn giản để tránh tình trạng này.

Khi đeo khẩu trang, đặt kính của bạn lên trên. Dùng phần gọng kính tại sống mũi để áp sát khẩu trang vào mặt. Nếu khẩu trang xê dịch, thử dùng băng dính thể thao hoặc y tế để cố định khẩu trang ở phần sống mũi và hai bên má. Nhớ thử dán băng dính lên da tay trước khi dùng chúng cho mặt. Thao tác này giúp kiểm tra xem bạn có dị ứng với băng dính hay không.

Thử gấp giấy ăn theo chiều ngang và lót vào bên trong khẩu trang ở vị trí sống mũ. Giấy ăn sẽ hấp thụ hơi ẩm từ hơi thở của bạn, hạn chế tạo thành hơi nước gây mờ kính.

Cuối cùng, sử dụng dung dịch chống mờ kính hoặc mua một chiếc khẩu trang có thiết kế riêng cho người đeo kính cũng là một cách hay.

Nên đeo khẩu trang trong bao lâu?

Không có câu trả lời chung. Tuy nhiên các chuyên gia y tế khuyến cáo chúng ta luôn luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài. Nếu khẩu trang bị ẩm do hơi thở hoặc tác động của môi trường, nên bỏ đi và sử dụng một cái mới. Khẩu trang ẩm là bề mặt thuận lợi để các mảnh vụn trong không khí bám vào, tăng nguy cơ hút các giọt bắn mang bệnh. Nếu bạn ra ngoài cả ngày trời, nhớ đem thêm khẩu trang dự phòng.

Những người thường xuyên sử dụng khẩu trang N95 lưu ý, việc sử dụng chúng lâu dài có thế gây ức chế lượng oxy khi hô hấp. N95 cung cấp một màng lọc chất lượng nhưng nó sẽ gây khó chịu nếu mang trong thời gian dài.

Có cần đeo khẩu trang khi tập thể dục không?

Về lý thuyết, dù chạy bộ trong phòng gym hay đạp xe ngoài trời, bạn cần đeo khẩu trang bất cứ lúc nào có người xung quanh. Nếu bị bệnh về hô hấp, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Ngay cả những người khoẻ mạnh nhất cũng dễ cảm thấy kiệt sức khi luyện tập với lớp khẩu trang. “Quan trọng nhất vẫn là rửa tay thường xuyên, tránh chạm tay lên mặt hay dụi mắt.” – trích lời Rohde R.E.

30 phút là khoảng thời gian cơ bản cho mỗi buổi tập luyện. Duy trì việc tập thể dục tại gia là một thói quen tốt giữa thời kì giãn cách xã hội.

Đeo khẩu trang có hại cho sức khoẻ không?

Nghe vô lí, nhưng vẫn có những người thắc mắc điều này. Với hầu hết chúng ta, việc đeo khẩu trang không gây hại cho sức khoẻ. Ngoại trừ những người có vấn đề về tim mạch và hô hấp. Bao gồm:

– Bệnh hen suyễn
– Rối loạn phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)
– Viêm phế quản
– Bệnh xơ nang
– Xơ phổi

“Những người có bệnh lí cơ bản phải hết sức thận trọng khi tập thể dục. Hoặc làm các công việc đòi hỏi đeo khẩu trang trong thời gian dài.” – Rohde R.E giải thích.

Có nên tự may khẩu trang không?

Bạn hoàn toàn có thể tự may khẩu trang cho mình và người thân bằng loại vải 100% cotton. Tận dụng được ga trải giường, áo denim, khăn rằn hay bất kì tấm vải nào có trong nhà.

Tuy nhiên bạn nên khử trùng vải trước khi bắt tay vào may. Sau đó hãy tham khảo cách giặt, tái sử dụng và bảo quản khẩu trang vải phía trên. Giữ vệ sinh nếu không muốn biến chiếc khẩu trang hand-made trở thành ổ lưu trữ vi khuẩn bạn nhé!

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua