Mỹ bắt đầu thử nghiệm phương pháp kháng thể chữa Covid-19 trên người

Công ty Eli Elilly ở Mỹ đã bắt đầu cuộc thử nghiệm trên người với liệu pháp chữa Covid-19 bằng kháng thể

thử nghiệm kháng thể chữa covid-19

Bên cạnh vắc xin, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu kháng thể chữa Covid-19. Ảnh: Shutterstock

Công ty Eli Lilly đang hợp tác với AbCellera – công ty về công nghệ sinh học ở Canada để thử nghiệm kháng thể chữa Covid-19 trên người. Giai đoạn thử nghiệm đầu tiên sẽ kiểm tra xem liệu rằng phương pháp này có an toàn với con người hay không. Các nhà khoa học mong đợi sẽ có được kết quả vào cuối tháng 6.

Thử nghiệm phương pháp kháng thể chữa Covid-19

Các bệnh nhân Covid-19 đầu tiên đang được điều trị bằng liệu pháp này ở các bệnh viện của trường Y thuộc Đại học New York, Đại học Cedars-Sinai ở Los Angeles và Đại học Emory ở Atlanta. Giai đoạn thử nghiệm đầu tiên sẽ mang tính ngẫu nhiên khi kết hợp với giả dược. Một vài bệnh nhân sẽ được thử nghiệm với thuốc thật. Một vài người khác sẽ chỉ nhận giả dược. Nhưng cả bệnh nhân và bác sĩ đều không được biết ai nhận thuốc thật và ai nhận giả dược.

Khi các bệnh nhân bình phục, cơ thể của họ sẽ sản sinh ra hàng triệu protein được xem là các kháng thể có khả năng chống lại virus và giúp họ khỏe mạnh hơn. AbCellera đã lấy mẫu máu từ một trong các bệnh nhân hồi phục ở Mỹ. Sau đó, cả hai công ty đã chọn lọc hàng triệu tế bào của bệnh nhân này để tìm ra hàng trăm kháng thể.

Các nhà khoa học tại AbCellera và Trung tâm Nghiên cứu Vắc xin ở Viện Dịch tễ quốc gia Hoa Kỳ đã chọn những kháng thể chữa Covid-19 tiềm năng. Còn các chuyên gia ở Eli Lilly vận hành phương pháp điều trị. Họ gọi đây là phương pháp kháng thể đơn dòng. Phương pháp này đã được sử đụng để điều trị các bệnh khác như bệnh HIV, hen suyễn, lupus, Ebola và một vài loại ung thư. Kháng thể này còn có thể áp dụng cho những bệnh nhân có thể trạng yếu – những người không phù hợp với vắc xin. Chẳng hạn như người già, người có bệnh lý nền lâu năm và những người có hệ miễn dịch yếu. Tên tạm thời của phương pháp này là LY-CoV555.

Giai đoạn sản xuất đã sẵn sàng

Nếu kết quả an toàn, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là thử nghiệm trong một vài tuần. Và giai đoạn này sẽ có nhiều bệnh nhân hơn. Bao gồm cả các bệnh nhân đang không được nằm viện. Tiến sĩ Dan Skovronsky – phó chủ tịch của Eli Lilly cho biết:

“Cho đến hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang cố tìm ra thuốc chữa Covid-19. Ngay khi đại dịch này bùng phát, chúng tôi đã ngay lập tức nghiên cứu thuốc mới. Giờ thì chúng tôi đã sẵn sàng và đang thử nghiệm trên những bệnh nhân đầu tiên.”

Eli Lilly đã bắt đầu sản xuất kháng thể chữa Covid-19 với số lượng lớn. Ngay khi thử nghiệm kết thúc, kháng thể này sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Thông thường, chỉ khi thử nghiệm xong thì công ty này mới bắt đầu sản xuất thuốc. Nhưng theo lời tiến sĩ Skovronsky, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, họ muốn tận dụng từng ngày từng giờ để cứu được nhiều bệnh nhân nhanh nhất có thể.

Trong các thử nghiệm tiếp theo, Eli Lily sẽ kết hợp nhiều loại kháng thể khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia hy vọng chỉ cần một loại kháng thể với liều lượng thấp là đủ. Bởi càng kết hợp nhiều kháng thể, việc sản xuất càng khó khăn hơn.

Eli Lilly không phải là công ty đầu tiên nghiên cứu về phương pháp kháng thể chữa Covid-19. Tập đoàn dược phẩm Regeneron cũng sẽ thử nghiệm kháng thể chữa Covid-19 trên người vào tháng này. Họ cho biết kết quả sẽ có vào cuối mùa hè.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: CNN

Đừng bỏ qua