Thụy Điển vẫn chưa đạt được miễn dịch cộng đồng

Mục tiêu miễn dịch cộng đồng của Thuỵ Điển còn khá lâu mới đạt được, và tỷ lệ tử vong trên đầu người của quốc gia này đang cao nhất châu Âu trong tuần qua

miễn dịch cộng đồng ở thuỵ điển

Thụy Điển vẫn còn rất lâu mới đạt được miễn dịch cộng đồng (Ảnh: Shutterstock)

Khi cả thế giới đều đang phong tỏa hoặc giãn cách xã hội để đối phó với Covid-19, chỉ có Thụy Điển là trường hợp đặc biệt. Quốc gia này vẫn tiếp tục cuộc sống bình thường mặc cho những cảnh báo đến từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Chỉ 7,3% cư dân ở Stockholm có kháng thể

Theo CNN, Cơ quan Y tế công cộng Thụy Điển chính thức xác nhận chỉ có 7,3% dân số ở Stockholm có kháng thể chống virus SARS-CoV-2 tính đến cuối tháng 4. Con số này thấp hơn nhiều mức 70 – 90% cần thiết để đạt được miễn dịch cộng đồng.

Cơ quan Y tế công cộng Thụy Điển đã tiến hành xét nghiệm 1.118 người trong vòng 1 tuần. 7,3% là con số họ xác định được ở Stockholm. Cứ mỗi tuần, Thuỵ Điển lại thực hiện số xét nghiệm và cả quá trình sẽ kéo dài trong vòng 2 tháng. Kết quả ở các khu vực khác sẽ được công bố sau.

Ông Anders Tegnell – nhà dịch tễ học trưởng của Thụy Điển thừa nhận con số này “hơi thấp” so với mong đợi. Ông nói:

“Nhưng nó không chênh lệch quá nhiều, chỉ chừng 1 – 2%. Nó gần với các mô hình chúng tôi có”.

Ông Tegnell nói thêm rằng dữ liệu này chỉ phản ánh tình hình cách đây vài tuần. Ông tin rằng hiện tại có khoảng 20% dân số ở Stockhom đã nhiễm Covid-19.

So sánh với dữ liệu từ các nước khác, tỷ lệ dân Thụy Điển có kháng thể cũng không trội hơn nhiều so với các nước châu Âu áp dụng lệnh phong toả. Chẳng hạn ở Tây Ban Nha, khoảng 5% cộng đồng có kháng thể tính đến ngày 14/5.

Miễn dịch cộng đồng là một chiến lược nguy hiểm

Miễn dịch cộng đồng, hay còn gọi là miễn dịch bầy đàn, được tạo ra khi 70 – 90% dân số phát triển khả năng miễn nhiễm với một bệnh truyền nhiễm. Có 2 cách để đạt được mục tiêu này. Đó là khi các bệnh nhân nhiễm bệnh hồi phục hoặc/và những người khác được tiêm vắc xin. Khi một bộ phận lớn dân số miễn nhiễm, dịch bệnh sẽ khó lây lan cho những người không có khả năng miễn nhiễm. Vì sẽ không có đủ người mang mầm bệnh để lây nhiễm cho họ.

Khác với các quốc gia láng giềng ở khu vực Scandinavia, Thụy Điển vẫn cho phép trường học hoạt động, nhà hàng, tiệm tóc và quán bar mở cửa. Chính phủ không đưa ra lệnh cấm nào. Nhưng họ yêu cầu người dân hạn chế di chuyển những quãng đường dài. Họ tin vào trách nhiệm cá nhân của mỗi người. Với dân số hơn 10 triệu người, nước này đã có hơn 32.000 người nhiễm. Gần 4.000 người chết vì Covid-19 tính đến ngày 21/5.

Chiến lược này hứng chịu nhiều chỉ trích từ các nhà nghiên cứu. Họ cho rằng nỗ lực đạt được điều này là không khả thi. Sự thật là cho đến hiện tại vẫn chưa có cộng đồng nào đạt được mục tiêu này. Ông Michael Mina – trợ lý giáo sư ngành dịch tễ học tại Trường Y tế Công T.H Chan của Đại học Harvard cho biết, chỉ khi nào có vắc xin thì mới đạt được miễn dịch cộng đồng nhanh hơn.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: CNN

>> Xem thêm: DỊCH CÚM CORONA ĐANG GẦN ĐẾN HỒI KẾT THÚC, THEO NHÀ KHOA HỌC NGƯỜI ISRAEL

Đừng bỏ qua