Nguy cơ ngộ độc từ trứng gia cầm

Trứng gia cầm là một trong 10 loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nhất

Theo ước tính từ Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM, mỗi ngày người dân sống tại TP.HCM tiêu thụ khoảng 3.200.000 – 3.500.000 quả trứng gia cầm. Con số này sẽ không đáng quan ngại nếu tiêu thụ trứng gia cầm là hoàn toàn có lợi. Tuy nhiên theo nghiên cứu của trung tâm khoa học vì lợi ích người tiêu dùng Hoa Kỳ (CSPI) thì trứng gia cầm là một trong 10 loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nhất.

Trứng gia cầm dễ bị nhiễm vi trùng salmonella

Các loại gia cầm thường kiếm ăn và đẻ trứng ở những chỗ ẩm ướt, ao tù, nước đọng, đây chính là điều kiện dễ dàng để vi trùng salmonella xâm nhập vào trứng gia cầm. Khi gia cầm đẻ trứng tại môi trường có loại vi trùng salmonella sinh sống, chúng dễ dàng bám vào vỏ trứng và thâm nhập vào bên trong khi nhiệt độ môi trường thay đổi, độ ẩm cao gây ra những rối loạn trong lớp màng dưới vỏ trứng. Loại trùng salmonella này, tồn tại ở ngoại cảnh trong đất được vài tháng, trong nước và trong phân được vài tuần, trong thực phẩm đông lạnh được 2 – 3 tháng. Salmonella sống được cả ở trong các thực phẩm có nồng độ muối và đường cao.

Tác động của vi trùng salmonella đối với người bị nhiễm

Theo các nghiên cứu khoa học, acid trong dạ dày của người có thể làm giảm và đôi khi tiêu diệt hết các salmonella, nhưng thỉnh thoảng cũng có vài vi khuẩn sót lại và tấn công vào các tế bào. Độc tố mà vi khuẩn tiết ra có thể làm tổn thương hay làm chết các tế bào lót bên trong ruột gây ra chứng tiêu chảy có máu, co thắt dạ dày dữ dội, ói mữa, sốt thương hàn.

Cần nấu chín trứng gia cầm

Theo quan niệm của nhiều người dân Việt Nam, ăn trứng sống hoặc chỉ chế biến trứng vừa chín tới là giữ được chất dinh dưỡng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc khi ăn trứng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, trứng gia cầm cần được nấu chín kỹ để tiêu diệt các loại vi trùng có trong nó. Theo đó, bạn cần luộc chín trứng trong thời gian 13-14 phút tính từ lúc nước sôi ở 100 độ C.

Các dấu hiệu của ngộ độc trứng

Các dấu hiệu ngộ độc trứng thường xuất hiện khoảng sau 12 giờ hoặc có thể 3 ngày từ sau khi ăn trứng có nhiễm khuẩn. Người bệnh bị ngộ độc trứng thường có các dấu hiệu như: buồn nôn, ói mửa, nổi mẩn đỏ, đau bụng tiêu chảy, nặng thì có thể có dấu hiệu của hội chứng thần kinh như: lơ mơ, vật vã, không dung nạp thực phẩm… nếu phát hiện người bệnh có các dấu hiệu này cần đưa tới bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để khám chữa kịp thời.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua