5 lưu ý khi tự tay làm phân bón compost tại nhà

Làm phân compost từ rác thải hữu cơ không những giúp bạn có nguồn phân bón an toàn cho cây trồng mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường sống

Phân compost (hay còn gọi là phân hữu cơ) là những chất hữu cơ như lá cây; cỏ khô, cơm thừa, bã trà, bã cà phê và rau quả hư hỏng…;đã được phân huỷ và tái chế thành phân bón. Phân compost thích hợp cho việc bón cây ăn trái và rau màu. Trong thành phần phân compost không chứa hóa chất gây hại mà lại còn chứa nhiều chất hữu cơ tự nhiên bổ sung cho đất.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để làm phân hữu cơ compost. Mặc dù không gây khó khăn và mất công sức. Tuy nhiên, bạn cần chú trọng và tránh mắc những sai lầm dưới đây để có phương pháp làm phân compost hiệu quả nhất.

Không che đậy khu vực làm phân compost

Bạn nghĩ rằng chỉ cần để ngoài trời tự nhiên thì phân compost hữu cơ sẽ dễ dàng phân huỷ hơn? Nếu vậy thì hãy xem ngay 03 lý do tại sao cần phải che chăn để có ý thức hơn trong việc ủ phân compost:

– Không gây mùi

– Ngăn ngừa sự phá hoại từ vật nuôi

– Đảm bảo sự duy trì phân huỷ cân bằng từ rác thải hữu cơ.

Cách ủ phân đúng: Để tạo ra lượng phân compost thành công, bạn cần bắt đầu với một lớp lá cây khô ở đáy. Sau đó bổ sung thêm các loại rác thải hữu cơ khác. Kế tiếp, che khu vực làm phân compost lại bằng một tấm bìa tối màu; đảm bảo không để ánh sáng lọt vào. Sau khoảng 60 ngày, rác thải sẽ được các loại vi sinh vật phân hủy; biến thành phân hữu cơ, hay còn gọi là phân compost.

phân compost

Không có sự cân bằng giữa rác thải hữu cơ

Trước khi thực hiện phân compost chúng ta cần phân loại kĩ từ khâu chọn rác thải. Những loại rác cần loại bỏ ngay từ đầu là thuỷ tinh, kim loại, bọt xốp và nhựa. Cần lưu ý không nên bỏ quá nhiều thứ tương tự nhau vào thùng ủ phân bởi vì sẽ tạo nên sự không đồng đều về chất dinh dưỡng và vi khuẩn. Chính vì vậy, bạn cần cân bằng các loại rác thải để phân compost được phát huy hiệu quả.

Không cho đủ lá khô

Lá khô cũng là một loại rác thải được sử dụng làm phân bón compost. Bởi vì chúng sẽ giúp bạn phân lớp khi ủ cùng với các loại rác thải hữu cơ khác. Thế nên vào mùa cây thay lá, bạn đừng vội bỏ hoặc đốt. Thay vào đó, hãy giữ lá khô lại trong 1 góc nhà hoặc nếu không đủ thì bạn hãy sử dụng thêm rơm rạ.

Cắt nguyên liệu thành cách mảnh nhỏ

Một số người lại nghĩ rằng nếu cắt nguyên liệu thành các mảnh nhỏ thì sẽ mang lại kết quả tốt. Thực tế là, việc cắt nhỏ các nguyên liệu quá nhiều sẽ gây thiếu khoảng trống cho không khí đi vào. Đây là yếu tố quan trọng trong việc phân hủy rác. Vậy nên bạn không nên cắt nhỏ các nguyên liệu mà hãy để nguyên như ban đầu.

Sử dụng quá nhiều phân compost để ủ cho cây

Trong quá trình gieo hạt, bạn không nên sử dụng phân compost; bởi vì hàm lượng nước và muối khoáng cao của phân sẽ ngăn ngừa quá tình nảy mầm của hạt. Cách tốt nhất là hãy sử dụng phân compost khi cây đã bắt đầu phát triển để cung cấp chất dinh dưỡng; kích thích sự phát triển của cây.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua