Bảo Đôn Hậu: Trầm hương là báu vật của trời đất

Được thừa kế nhiều kiến thức quý giá về trầm hương, Bảo Đôn Hậu, chàng thanh niên 8X đang nung nấu chia sẻ những ứng dụng ít người biết về “kho báu” của tự nhiên này

Bảo Đôn Hậu được tiếp xúc với kiến thức làm trầm hương từ gia đình từ khi còn bé. Anh thừa hưởng những kỹ thuật nhận biết trầm; và làm trầm từ truyền thống làm nghề của gia đình hơn 10 đời. Tuy nhiên, anh chỉ thực sự gầy dựng thương hiệu riêng trong 3 năm gần đây.

Khi nhìn thấy những kiến thức về trầm ngày càng mai một và trầm sạch ngày càng ít đi; Bảo Đôn Hậu muốn mang đến một khác biệt đi cùng chất lượng; và những niềm vui mà anh có khi tìm hiểu về báu vật của núi rừng Việt Nam.

Bảo Đôn Hậu

1 ký trầm hơn có giá hơn 10 tỷ đồng


Trầm hương luôn gắn liền với những huyền thoại xung quanh nó; và mang nhiều màu sắc tâm linh. Theo anh, nên nhìn nhận trầm hương; và vật phẩm từ chúng như thế nào cho đúng?

Từ thời nhà Nguyễn khai phá miền Nam; trầm hương đã theo cùng họ và được phát triển đến tận ngày nay. Ai cũng biết trầm được sản sinh từ vết thương của cây dó bầu; song không phải cây dó bầu nào cũng có thể sinh ra trầm. Trong rừng tự nhiên từ 1.000 đến 1.500 cây mới có một cây có trầm; và từ 10.000 đến 20.000 cây có trầm mới có một cây có kỳ nam.

Khi cây dó bầu bị một vết thương, vết thương đó phải đọng nước qua một mùa mưa; cây mới bắt đầu tiết ra chất nhựa xung quanh vết thương để tự vệ. Người ta thấy chi chít những mắt trên thân cây. Những mắt chi chít đó là vết tích do một loài côn trùng đục vào thân cây; dân gian gọi là con bọ xòe.

Khi chất nhựa dần dần trở nên đậm đặc; lúc ấy những con kiến sẽ bò vào ăn chất nhựa này. Đó là một loài kiến cao cẳng, màu vàng hoặc màu đen. Chính những con kiến kia mang theo các phân tử trầm hương (một loài nấm) vào “cấy” trong lớp nhựa. Loài nấm này tương tác với các hoạt chất của lớp nhựa; dưới tác động của khí hậu bên ngoài và sự tương tác diễn ra trong thời gian rất dài; mới sinh ra trầm, tương tác càng lâu trầm càng có giá trị.

Thông thường, cây dó bầu phải có tuổi thọ hơn 50 năm; mới có thể cho ra một thứ trầm có giá trị chữa bệnh.

Nghe qua quá trình hình thành trầm hương có vẻ đơn giản?

Quá trình hình thành trầm hương theo một “cơ chế” tưởng chừng đơn giản như vậy; nhưng thật ra là vô cùng kỳ bí. Cho nên người xưa nói “thọ thiên địa chi khí” là đúng nhất. Con người đã khẳng định hương trầm là “vua của các mùi hương”.
Hàng ngàn năm nay trầm được xông trong các cung điện vua chúa; tại các lễ nghi thiêng liêng của các tôn giáo. Nó là “danh hương” trong các nghi lễ tôn giáo.

Về phong thủy, trầm hương đốt lên sẽ tẩy hết 5 loại khí xấu: Tử khí. tà khí, trược khí, uế khí, âm khí. Do đó, không một thứ nào có thể tẩy sạch các loại khí xấu; năng lượng xấu bằng trầm hương.

Hiện nay, trầm hương thực sự đáng giá bao nhiêu?

Chính vì sự hiếm có đó mà trầm thường được nhắc tới như một linh vật của đất trời. Trên thế giới, giá bán cao nhất 1 kg trầm hương có thể hơn 10 tỷ đồng. Còn giá 1 kg kỳ nam thì lên đến mức hoang tưởng: 60 tỷ đồng. So với giá cả trên mây xanh; thì những tri thức về trầm hương vẫn còn dưới mặt đất. Người ta biết quá ít về nó.


Cẩn trọng với trầm hương nhân tạo


Theo như anh Bảo Đôn Hậu nhắc đến, trầm hương có tính ứng dụng cao; và được xem như một vị thuốc chữa bệnh tốt?

Trầm có tác dụng tuyệt hảo đối với sức khỏe con người; theo 3 con đường: xông, uống và ăn. Việc lấy trầm từ cây trầm ra để chế biến các bài thuốc; cũng được thực hiện vào những thời khắc thích hợp; tùy theo khí hậu, loại bệnh và đặc tính của từng người bệnh.

Trong các bài thuốc nam, các bài thuốc chữa tiêu hóa; và tráng dương đều có trầm hương. Một số dân tộc quen thuộc với cây dó bầu; họ thường dùng lá cây dó bầu có nhiễm trầm để nấu nước uống hoặc tắm. Khoa học cũng có chỉ ra tinh dầu trầm có tác dụng kháng khuẩn; và kháng viêm rất tốt với sức khỏe.

Điều gì khiến anh Bảo Đôn Hậu chọn phát triển thương hiệu riêng; thay vì tiếp tục lối kinh doanh truyền thống của gia đình?

Tôi muốn tạo nên một thương hiệu có những sản phẩm trầm tự nhiên cho người tiêu dùng. Trước hết là nơi kết nối những người có cùng sở thích tìm hiểu về trầm và vật phẩm từ chúng; kế đến sẽ là một nơi tin cậy cho những ai thực sự muốn tìm kiếm trầm tự nhiên.

Ý định này đã đến với tôi từ 3 năm trước đây; khi nhìn thấy tình trạng trồng trầm nhân tạo bằng hóa chất. Họ trồng trầm bằng cách tạo vết thương trên cây dó bầu; và quét lớp hóa chất để kích thích cây tạo trầm và thu hoạch sau 3-5 năm.

Thậm chí, có cách lột vỏ cây dó bầu, tạo vết thương; và quét hóa chất lên vỏ cây. Bằng cách này, chỉ 12–16 tháng đã có thể thu hoạch. Chính vì thời gian ngắn và lợi ích kinh tế cao; nên có rất nhiều người chọn cách này thay vì dưỡng trầm. Các phụ phẩm như nhang sẽ thấm hóa chất rất nhiều và gây hại cho cơ thể.

Với thương hiệu riêng, anh Bảo Đôn Hậu sẽ tiếp cận thị trường theo hướng nào?

Phúc Nguyên vẫn còn là cái tên mới mẻ dù; rằng gia đình vốn dĩ đã có nguồn khách hàng quen. Tôi chọn dòng nhang trầm như nhang nụ, nhang thơm; hay nhang không tăm là điểm kết nối với thị trường. Bởi lẽ các sản phẩm này là điểm khởi đầu nhẹ nhàng cho những ai chưa biết về trầm.

Tôi có niềm tin khi dùng nhang trầm sạch từ tự nhiên; bạn sẽ dễ dàng yêu mến mùi hương kỳ lạ của thiên nhiên này.

Cảm ơn anh Bảo Đôn Hậu đã chia sẻ.

Trầm hương Phúc Nguyên: 120/37 Đường Trần Hưng Đạo, Q. 1, TP. HCM. Website: www.tramhuongphucnguyen.com

Bài: Di Di
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua