Nguyễn Kim Ngọc: Thương hiệu nhà hàng đến từ món ăn ngon

Từ con số 0, “chẳng có gì ngoài tuổi trẻ”, bằng niềm đam mê ẩm thực và quyết tâm, Kim Ngọc đã xây dựng nên chuỗi nhà hàng Baozi

Khi vừa tốt nghiệp cấp 3; cô gái vừa tròn 18 Nguyễn Kim Ngọc không chọn con đường đại học để bước tiếp; mà bén duyên với nghề DJ. Thế nhưng, lối rẽ bất ngờ của Ngọc lại là con đường kinh doanh thực phẩm. Sau 3 năm rẽ lối kinh doanh; Nguyễn Kim Ngọc là một trong hai cổ đông của chuỗi nhà hàng; kinh doanh món ăn Đài Loan được nhiều thực khách Sài Gòn biết đến.


Tự mình thay đổi để đi tìm tình yêu đích thực


Năm 27 tuổi, Kim Ngọc tìm được tình yêu của đời mình. Cô quen ông xã qua mạng xã hội vào năm 2015. Như nhiều câu chuyện tình thời hiện đại; đến đầu năm 2016, ông xã từ Anh Quốc trở về Việt Nam; để cùng cô xây dựng gia đình.

Kim Ngọc kể, khi hai vợ chồng quyết định khởi nghiệp; chị là người đưa ra phương án mở Baozi. Baozi phát triển từ mô hình một quán ăn nhỏ; chuyên bán thức ăn cho người bận rộn của chồng ở Anh. Ban đầu, ông xã Kim Ngọc không đồng ý vì biết kinh doanh thực phẩm; F&B rất cực nhọc. Nhưng tin tưởng vợ – người duy nhất hiểu mình; cuối cùng anh đồng ý.

Nguyễn Kim Ngọc
Tháng 4/2016, cửa tiệm Baozi đầu tiên khai trương ở Q. 1, TP. HCM. Khi ấy, cửa tiệm đầu tiên “mặt bằng nhỏ đến độ chỉ kê đủ 8 chiếc bàn; và 1 quầy nước”. Baozi “ngay đến cả menu cũng không có. Món ăn chỉ gói gọn trong các loại bánh bao, cơm thịt kho”.

Khởi nghiệp khi “chẳng có gì nhiều ngoài tuổi trẻ, sức trẻ và sẵn sàng xông pha”; Kim Ngọc gặp muôn vàn khó khăn. Nhưng đối với chị, Baozi tựa như một đứa con đầu lòng của hai vợ chồng. “Nhà có con mọn” nên hai vợ chồng cẩn thận; chăm chút từng ly từng tí.

Ngày đầu khởi nghiệp, cơ sở vật chất cho Baozi rất tiết kiệm. Kim Ngọc tìm xuống tận xưởng ở quận Bình Tân đặt bàn ghế giá rẻ. Mọi trang trí ở quán đều do Ngọc tự tay làm hết “để tiết kiệm”. “Những viên gạch nhỏ nhất để xây quán, Ngọc cũng đi tìm đầu mối”.

Những vất vả, nhọc nhằn được đền đáp; khi “Baozi đông khách hơn hẳn những gì mình tưởng tượng”. Khi xây dựng Baozi, Kim Ngọc luôn hướng thương hiệu đến tinh thần Đài Loan. Baozi không chủ trương làm quán rộng thênh thang. Thay vào đó, Ngọc tạo nên một không gian vừa phải, đủ ấm cúng; gần gũi để giữ tính riêng tư cho từng cá nhân, từng nhóm bạn.

Nét Đài Loan thấm đẫm trong không gian giúp Baozi được nhiều người biết đến. Thậm chí nhà hàng còn thường xuyên đóng cửa trễ so với giờ quy định; vì khách đến quá đông. “Mọi người thường nghĩ Baozi là nhà hàng ẩm thực Đài Loan; bởi vì chúng tôi phục vụ khá nhiều món ăn vặt xứ Đài; đặc biệt là bánh bao. Nhưng chính xác thì Baozi là nhà hàng kết hợp truyền thống ẩm thực của nhiều nơi; theo cách sáng tạo hơn”, Ngọc chia sẻ.

“Tôi thấy mình may mắn bởi ngày xưa đi làm DJ; cũng xây dựng được các mối quan hệ tốt. Khi biết tôi mở quán, bạn bè đến ủng hộ rồi truyền tai nhau; là nhà hàng này bán đồ ăn rất ngon, dù vị trí không đẹp”.

Thế nhưng, chưa kịp hoàn vốn, Kim Ngọc và chồng bị đòi lại mặt bằng chỉ sau 4 tháng kinh doanh. Khi ấy, Ngọc bảo “nản không để đâu cho hết. Lắm lúc, mình muốn dừng lại”. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ thoáng qua; Kim Ngọc muốn đi đến cùng với Baozi.

Không từ bỏ, Kim Ngọc lại tất tả tìm mặt bằng khác để tiếp tục ước mơ. “Nếu từng đi tìm mặt bằng, bạn sẽ hiểu được cái áp lực vô hình ấy. Nhất là khi chủ cũ đã đòi lại mặt bằng Baozi. Có những ngày mình ở cả ngoài đường; đi hết nơi này đến nơi khác nhưng vẫn không tìm ra mặt bằng”; Ngọc nhớ lại khoảng thời gian ấy.

Đi khắp nơi nhưng không tìm được mặt bằng ưng ý; Kim Ngọc ghé qua địa chỉ 165 Nguyễn Thái Học. Đây là địa điểm Ngọc chưa bao giờ dám nghĩ đến; “vì biết chắc chi phí thuê rất cao”. Vừa đến nơi, cô gái trẻ đã vừa mắt ngay!

Ngọc đặt cọc cho chủ nhà ngay để chớp thời cơ. Lúc ấy, cặp vợ chồng trẻ vẫn chưa có đủ tiền trả mặt bằng. Cô dự định sẽ đi vay. Nhưng cuộc sống chưa bao giờ dễ dàng. Kim Ngọc không thể vay được tiền. Mọi thứ gần như đi vào ngõ cụt.
Tuy nhiên, mê cung nào cũng có lối ra; Kim Ngọc huy động được từ người thân và bạn bè khoản tiền 500 triệu đồng. Chiếc xe hơi là “của để dành”; Ngọc cũng bán đi, lấy tiền mở lại quán. Chuyển sang địa điểm mới; hai vợ chồng gần như phải làm lại từ đầu. Tháng 9/2016, Baozi khai trương trở lại ở 165 Nguyễn Thái Học, Q. 1, TP. HCM.


Xây dựng thương hiệu từ tình yêu


Sau 1 năm kinh doanh, Baozi dần đi vào guồng. Khi đó, Kim Ngọc bắt đầu mơ đến “đứa con thứ 2”. “Baozi phát triển khá nhanh. Chúng tôi bắt đầu là một cửa tiệm nhỏ xíu; cùng căn bếp chỉ vỏn vẹn 2m2 ở Trần Đình Xu. Nhưng sau 1 năm, cửa hàng tiếp theo đã ra đời. Mọi việc phát triển tự nhiên, tựa như nó phải thế”.

Thời điểm Baozi 2 ra đời ở 106 Hai Bà Trưng; Kim Ngọc đang bụng mang dạ chửa. “Tôi còn nhớ, đến khi chuẩn bị lên giường mổ sinh con; tôi vẫn không rời được chiếc điện thoại vì phải nhắn tin sắp xếp công việc; tính toán lấy hàng như thế nào bởi đó là thời điểm cận Tết”.

Sinh con được 2 tháng, Kim Ngọc quay lại với công việc. “Gần 3 năm kinh doanh nhà hàng; tôi chưa thấy mình có gì thành công. 2 nhà hàng của tôi chỉ nằm ở mức thu hút giới trẻ. Baozi vẫn còn khá sơ sài nên tôi muốn đầu tư về mặt hình ảnh; để nó trở nên chuyên nghiệp hơn. Kinh doanh hơn 2 năm; tôi có tiền lại muốn kinh doanh tiếp chứ chưa nghĩ đến việc mua nhà, mua xe. Bù lại, tôi thấy mình thay đổi, chững chạc và mạnh mẽ hơn. Như thế đã là rất tốt rồi”, Kim Ngọc nói.

Bài: Chu Nguyễn
Tiếp Thị Gia Đình

Nguyễn Kim Ngọc Nguyễn Kim Ngọc Nguyễn Kim Ngọc Nguyễn Kim Ngọc Nguyễn Kim Ngọc Nguyễn Kim Ngọc Nguyễn Kim Ngọc Nguyễn Kim Ngọc Nguyễn Kim Ngọc

Đừng bỏ qua