Nguyễn Ngọc Ánh: Cô gái thắp những đốm lửa hoa cho mình và cho đời

Công việc thiết kế hoa tươi luôn bận bịu với đám tiệc, sự kiện quanh năm. Tuy nhiên, với Nguyễn Ngọc Ánh, người sáng lập Rooms in Bloom, tháng cuối năm là thời khắc ý nghĩa nhất. Bởi cô có thể thỏa sức sáng tạo, thắp nên những đốm lửa hoa cho mình, cho đời

Mùa Giáng sinh về, tiệm hoa nhỏ xinh của Nguyễn Ngọc Ánh như bừng lên sức sống; bởi những màu sắc rực rỡ của hoa, lá và những món đồ trang trí lấp lánh. Chỉ nghĩ đến thôi, lòng cũng thấy rộn ràng; và dường như những áp lực của cuộc sống hàng ngày; của công việc đã vơi bớt phần nào.

Say sưa giới thiệu ý tưởng cho những tác phẩm hoa chuẩn bị cho dịp Giáng sinh; Nguyễn Ngọc Ánh vừa ôn lại câu chuyện của những năm tháng thơ ấu. Ngay từ nhỏ xíu, cô bé Ánh đã được ba mẹ cho học vẽ; với những kiến thức cơ bản về màu sắc. Yêu hội họa nhưng cũng rất thích cỏ cây hoa lá. Nên khi thi đại học, Ánh không chọn vào trường mỹ thuật; mà lại chọn một ngành còn khá mới mẻ với nhiều người.
Đó là ngành Công nghệ sản xuất hoa. Đơn giản vì cô mong muốn có thể vẽ những bức tranh đầy sắc màu bằng các loại hoa cỏ ấy.
Trong những chuyến điều tra thực địa về tình hình sản xuất hoa ở Đà Lạt; Ngọc Ánh đã nhận ra rằng các loài thực vật; đặc biệt các loại hoa được canh tác tại Việt Nam; có chất lượng không kém gì các loại hoa nhập khẩu. Nào là cúc chi, loa kèn, sen đá, thược dược, violet; các loại lá trang trí có form đẹp… Cô gái sinh năm 1994 ấy đã bắt đầu yêu thích công việc thiết kế hoa tươi; và muốn có một tiệm hoa nhỏ xinh – để theo đuổi đam mê hoa cỏ của mình.
Nguyễn Ngọc Ánh

Gọi Giáng sinh về cùng những nhành hoa Việt

Để khẳng định đẳng cấp của một thương hiệu hoa; đặc biệt là hoa thiết kế dành riêng cho những dịp lễ của nước ngoài như Ngày của Mẹ, Lễ Tạ ơn, Noël…; nhiều người thường nghĩ đến hoa nhập khẩu. Người ta mặc định hoa từ Pháp, Ecuador, Phần Lan, Nhật Bản… thì mới có thể sáng tạo thành những sản phẩm hoa đẹp và sang trọng. Nhưng với Ngọc Ánh, sau hơn 5 năm làm công việc thiết kế hoa; cô khám phá ra một điều. Đó là hoa Việt Nam cũng đẹp cả hương, cả sắc. Nếu khéo léo vận dụng vào các thiết kế song hành cùng hoa nhập khẩu; chúng ta sẽ có những sản phẩm thật độc đáo và ấn tượng.
Chẳng nói đâu xa, với nhiều gia đình hiện đại; Giáng sinh đang dần trở thành một dịp lễ quan trọng trong năm. Họ thích trang hoàng nhà cửa; bàn tiệc để quây quần, sum họp cùng gia đình, bè bạn. Khi những cây thông giả, thông nhựa đã dần trở nên hết “mốt”; xu hướng dùng những sản phẩm hoa tươi cắm theo tông màu đặc trưng của Noël như đỏ, xanh lá, nâu… đang dần lên ngôi.
Với một người làm công việc thiết kế hoa tươi như Nguyễn Ngọc Ánh; cần phải luôn bắt kịp được xu thế. Ngay từ đầu tháng 11; cô đã lên ý tưởng thiết kế những sản phẩm hoa phục vụ riêng cho dịp Giáng sinh. Các thành phẩm mang sự kết hợp của cả Âu và Á; phù hợp với không gian sống của những gia đình Việt.
Đó là những cây thông xanh để trang trí bàn trà, bàn ăn; là những bát hoa nhỏ giúp phòng khách, phòng tiệc thêm lung linh trong ánh nến. Tuy nhiên, điều Ngọc Ánh tâm đắc nhất trong ý tưởng thiết kế của mình; là có thể sử dụng những loại hoa, lá trang trí của Việt Nam; trong một dịp lễ đặc trưng của phương Tây.
Chỉ một vài bông hoa hồng, hoa cẩm chướng đỏ; kết hợp cùng lá tùng, lá thông xanh, điểm xuyết thêm một vài món đồ trang trí trong dịp Giáng sinh như kẹo cây gậy, búp bê ông già Noël…; không khí lễ hội đã theo sắc đỏ, sắc xanh của hoa lá len lỏi khắp ngôi nhà của khách hàng.
Tận dụng những loại hoa, lá trong nước cùng với mong muốn; những nhành hoa ấy có thể thắp lên những đốm lửa nhỏ trong từng ngôi nhà; dịp Giáng sinh 2018, Ngọc Ánh đã mạnh dạn giới thiệu bộ sưu tập hoa trang trí; với mức giá từ 300.000 đồng. Đây là mức giá ai cũng có thể sở hữu một cây thông hoa nho nhỏ trang trí; giúp ngôi nhà ấm cúng hơn.

Trước khi có tầm, cần phải có tâm

Gửi trọn niềm đam mê với hoa cỏ; chính hoa cỏ là động lực để cho cô gái trẻ can đảm vượt qua khó khăn của mình.
Ở tuổi 24, Nguyễn Ngọc Ánh đã là mẹ của một cậu nhóc 10 tháng tuổi. Không may mắn có được cuộc hôn nhân hạnh phúc như bao cô gái trẻ khác; Ngọc Ánh đã chọn trở thành một bà mẹ đơn thân. Một người bình thường khi con còn nhỏ đã có nhiều khó khăn. Với người mẹ đơn thân, khó khăn nhân lên rất nhiều lần.
Đôi khi có những dự án khiến mình phải đi xa; nhưng lại không thể gửi con cho ai trông nom giúp được; bà mẹ trẻ phải đưa con đi cùng. Rồi vô vàn các công việc không tên khác tạo áp lực.
Để sắp xếp lại quỹ thời gian của mình và dành nhiều thời gian hơn cho con; Ngọc Ánh đã từ bỏ công việc Florist Leader; phụ trách đào tạo và phát triển sản phẩm tại một công ty lớn về hoa tươi nhập khẩu. Cô bắt đầu công việc thiết kế hoa tươi sự kiện từ con số 0; gây dựng tiệm hoa Rooms in Bloom.
Nguyễn Ngọc Ánh giải thích: “ROOMS in BLOOM; có nghĩa là những căn phòng chìm ngập trong sắc hoa. Mình đặt tên như vậy với mong muốn; được mang nhiều hơn những sản phẩm hoa tươi; và những ý tưởng trang trí hoa tươi đến với nhiều khách hàng trong những không gian sống. Từ đó, hoa sẽ thắp lên ngọn lửa hy vọng cho chính bản thân mình; và cho tất cả mọi người.”
Khó khăn còn nhiều, nhưng khi lựa chọn rồi; Ngọc Ánh nhận ra dù theo con đường nào cũng có những cơ hội. Cơ hội chính là do mình tạo ra. Khi dành tình yêu cho hoa cỏ, cô đã được làm việc với các nhà thiết kế hoa quốc tế; chuyên gia tổ chức sự kiện tài giỏi.
“Mình luôn nghĩ, chỉ cần làm việc với một trái tim nhiệt thành; và chăm chỉ học hỏi để có những sản phẩm phẩm sáng tạo mang tới khách hàng. Nhất định khách hàng vẫn sẽ luôn yêu thương sản phẩm của mình. Để biến thương hiệu của mình thành “có tầm”; trước tiên mình phải làm ra những sản phẩm “có tâm”, bà mẹ trẻ chia sẻ.
Yêu những bông hoa của quê hương, khi thiết kế hoa; khá nhiều các loại hoa trồng tại Việt Nam được Nguyễn Ngọc Ánh vận dụng vào các thiết kế song hành cùng các loại hoa nhập khẩu. Mỗi sản phẩm thiết kế ra đều được cô gửi vào đó sự tỉ mỉ; trau chuốt nhưng vẫn phải giữ được những đường nét mềm mại vốn có của các loại hoa. Điều đó khiến khách hàng thích thú và đánh giá sản phẩm của Ánh là “cảm giác tự nhiên và cuốn hút”.
Cũng từ cách sử dụng các loại hoa bản địa theo cách kết hợp mới lạ; giúp bà mẹ trẻ có những khách hàng trung thành đến tận bây giờ.

 

Thông tin thêm:

Nguyễn Ngọc Ánh là chủ thương hiệu hoa tươi Rooms in Bloom. Cửa hàng đặt tại địa chỉ 7 Nguyên Hồng, Q. Ba Đình, Hà Nội. Đây là nơi chuyên thiết kế các sản phẩm hoa tùy theo sở thích; mục đích và ngân sách của khách hàng.
Phương châm làm việc của Nguyễn Ngọc Ánh là luôn sáng tạo không ngừng; để cùng hoa gửi thông điệp yêu thương đến mọi người.

Bài: Trang Linh
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua