Làm sao giúp bé học giỏi toán?

Ai cũng nghĩ, ở thời buổi này, cho trẻ học toán bằng bàn tính Abacus có lạc hậu? Thực tế lại không như thế. Học toán Abacus cho con bạn nhiều thứ hơn là học giỏi toán

Đa phần, trẻ em không thích toán học. Trong thực tế, hầu hết người lớn cũng chẳng ưa môn học khô khan, đau đầu này. Nhưng có một điều thú vị; nhiều người cảm thấy nếu được tiếp xúc với toán học theo phương pháp thông minh; họ sẽ thấy dễ chịu hơn, bớt ác cảm với môn học này trong tương lai.

Vậy nên, nếu không muốn nỗi ám ảnh toán học lặp lại ở con mình; bạn nên dắt con đi đến toán học bằng con đường hấp dẫn và thú vị hơn so với phương pháp học truyền thống. Phương pháp bàn tính Abacus du nhập từ Nhật Bản là một trong những con đường bạn có thể cùng vào trải nghiệm để giúp bé học giỏi toán.

Toán Abacus là gì?

Đây là một phương pháp tính toán, sử dụng bàn tính Abacus làm công cụ. Bước đầu, trẻ cần sử dụng bàn tính thật nhưng theo thời gian luyện tập; trẻ có khả năng tưởng tượng bàn tính trong đầu và thực hiện tính toán một cách nhanh chóng và chính xác.

Tại đất nước mặt trời mọc; học sinh học cách sử dụng bàn tính ở lớp ba. Nó không chỉ giúp trẻ học toán dễ dàng hơn mà còn học một cách vui vẻ; khơi dậy và nâng cao năng lực của não bộ. Trong thời máy tính hiện đại này, một số người Nhật vẫn giữ thói quen sử dụng bàn tính. Và rất bất ngờ, khi sử dụng bàn tính; họ tính nhanh, thậm chí nhanh hơn khi sử dụng máy tính.

Ưu điểm của toán Abacus

Vượt ra mục đích tính toán, toán Abacus đem lại những lợi ích vượt trội mà mọi phụ huynh đều mong muốn trang bị cho con mình. Chương trình đào tạo này rất hiệu quả đối với những trẻ không thích học toán.

Abacus giúp phát triển toàn diện hai bán cầu não. Khi tính toán trên bàn tính Abacus; trẻ phải sử dụng cả hai tay để di chuyển các hạt tính của bàn tính. Hoạt động của tay phải giúp phát triển chức năng tính toán và tư duy logic của não trái. Hoạt động của tay trái sẽ phát triển chức năng tưởng tượng và sáng tạo của não phải.

Khi hai tay cùng ra sức hoạt động; hai bán cầu não phát triển toàn diện, khai phá những năng lực tuyệt vời của não bộ. Phát triển toàn diện não bộ, đó là lý do người Nhật yêu thích Abacus.

Tính toán nhanh và chính xác:

Không cần sử dụng máy tính điện tử; bé vẫn có thể thực hiện các phép toán cơ bản như cộng, trừ; nhân và chia bằng sự chuyển động đơn giản của hạt tính trong công cụ bàn tính. Dần dần, khi ghi nhớ được bàn tính, bé có thể tính nhẩm rất nhanh, làm toán mọi nơi, mọi lúc mà không cần bất kì phương tiện gì.

Khả năng lý luận logic, rõ ràng hơn:

Toán học là logic. 50% trẻ em có khả năng logic tốt hơn khi được tham dự lớp học Abacus.

Nâng cao khả năng hình dung, tưởng tượng:

Chương trình toán học Abacus giúp tăng cường trí nhớ hình ảnh. Nó giúp trẻ hình dung, tưởng tượng, qua đó cũng giúp trẻ đọc và viết tốt hơn.

Cải thiện sự tập trung:

Khả năng tập trung là rào cản lớn nhất với trẻ em. Abacus giúp cải thiện khả năng tập trung và quan sát, đồng thời giúp trẻ có kỹ năng giải quyết tốt các vấn đề toán học.

Phát triển lòng tự trọng, tự tin:

Tự trọng và tự tin vốn là hai phần quan trọng để tạo trí tuệ. Đây cũng là hành trang không thể thiếu để trẻ thành công trong mọi môn học khác.

Học toán dễ dàng, cụ thể, không nhàm chán:

Theo một nghiên cứu ở Anh, trẻ em sẽ không thể hiểu các từ và khái niệm trừu tượng như toán học và số cho đến khi bé được khoảng 9 hoặc 10 tuổi. Nếu không có phương pháp học cụ thể như Abacus; trẻ sẽ chỉ “học gạo” và hiểu biết hạn chế về những gì mình đang học. Khi mới tiếp xúc với toán học; nếu trẻ được học theo phương pháp vui nhộn và cụ thể, trẻ sẽ cảm thấy học toán dễ dàng, yêu môn toán và bớt “rên rỉ” về toán khi con lớn lên, học cao hơn.

Tạo nền tảng cho các môn học khác:

Toán học là bài tập hoàn hảo cho bộ não. Bằng cách áp dụng các công thức Toán; trẻ có thể giải quyết các vấn đề cụ thể. Càng dành nhiều thời gian giải quyết các vấn đề toán học; não bộ trẻ càng sắc bén, nhanh nhạy. Đây là “tài sản” quý giúp bé tiếp thu; xử lý các môn học khác ở trường rất dễ dàng.

Khi nào nên cho bé học Abacus?

Não bộ con người phát triển mạnh nhất ở độ 4–14 tuổi. Khả năng ghi nhớ, tập trung và kỹ năng lý luận của một đứa trẻ sẽ nhảy vọt nếu được kích hoạt đúng ở giai đoạn này. Vì thế ở nước ngoài, trẻ 4 tuổi đã có thể bắt đầu học toán Abacus.

Tại Việt Nam, các trung tâm dạy toán Abacus thường sẽ nhận các bé từ 5–12 tuổi bởi đây là độ tuổi phù hợp để bắt đầu rèn luyện tư duy. Tuy nhiên, để đảm bảo việc học hiệu quả; trẻ cần có khả năng nhận biết được các con số từ 0–99 và các phép tính cộng, trừ đơn giản. Do đó, trước khi cho con theo học; bạn có thể hướng dẫn con tự học con số và các phép tính đơn giản ở nhà với ngón tay hay các công cụ toán học như que tính, flashcard…

Học toán Abacus sẽ học những gì?

Chương trình toán Abacus được thiết kế theo từng cấp độ; từ đơn giản đến phức tạp. Bạn có thể tham khảo 8 cấp độ của Trung tâm Abacus Master Việt Nam:
– Cấp độ 1: Làm quen bàn tính, học công thức cộng trừ con số đơn giản.

– Cấp độ 2: Cộng trừ 2 chữ số, ảo tính 1 và 2 chữ số.

– Cấp độ 3: Cộng trừ 1,2,3 chữ số, ảo tính 1 và 2 chữ số.

– Cấp độ 4: Cộng trừ 2,3,4 chữ số, ảo tính 2 và 3 chữ số. Phép nhân (2 chữ số x 1 chữ số).

– Cấp độ 5: Cộng trừ 3,4,5 chữ số, ảo tính 3 và 4 chữ số. Phép nhân và phép chia.

– Cấp độ 6: Cộng trừ 3,4,5 chữ số, ảo tính 3 và 4 chữ số. Phép nhân và phép chia có dư.

– Cấp độ 7: Cộng trừ 3,4,5 chữ số. Ảo tính nhân chia. Phép nhân, phép chia có dư, số thập phân, hằng đẳng thức.

– Cấp độ 8: Cộng trừ 3,4,5 chữ số đến 20 hàng. Phép nhân, phép chia, số thập phân, hằng đẳng thức. Luyện trí nhớ với số Pi.

Bé vẫn sử dụng bàn tính suốt 8 cấp độ trong quá trình học. Tuy nhiên, từ cấp độ 2, bé bắt đầu được luyện ảo tính không sử dụng bàn tính với những con số lớn dần, các phép tính cũng khó dần lên, giúp bé thông minh hơn.

Bài: XOA NGUYỄN

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua