Nam Khánh háo hức khi tiếp tục vào vai Từ Thức

“Đưa nhạc kịch đến với khán giả thông qua chuyện cổ tích là con đường khá nhiều nước đã áp dụng và thành công. Tôi cũng muốn góp chút công sức đưa nhạc kịch trở nên gần gũi với khán giá Việt”, Nam Khánh chia sẻ

Nhân dịp vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương tái công diễn vào tháng Bảy tới đây tại nhà hát Thành Phố, TTGĐ đã đến phòng tập và tìm gặp chàng Từ Thức – ca sĩ Nam Khánh để tám chuyện. Tranh thủ lúc nghỉ giải lao chờ tới phân đoạn tập, anh đã mang đến cuộc chuyện trò “bỏ túi” thú vị.

Tập càng nhiều, diễn càng nhuyễn

Đã biểu diễn nhiều đợt của vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương, cảm giác của anh như thế nào khi tái công diễn lần này?

Đây là một trong những công việc yêu thích của Nam Khánh. Mà đã là công việc yêu thích thì cảm giác lúc nào cũng thích thú, thoải mái khi thực hiện dù đã làm nhiều lần trước đó.

Sự háo hức vào những ngày đầu vào vai chàng thư sinh Từ Thức giờ đây có lẽ đã thay bằng trạng thái cảm xúc khác?

Không hề. Bây giờ vẫn là rất háo hức khi được tiếp tục vào vai Từ Thức. Có chăng, giờ đây Từ Thức của tôi đã cộng thêm sự tự tin và thoải mái hơn lần đầu.

Biểu diễn nhiều lần có làm cảm xúc của anh chai sạn và hời hợt, ít thăng hoa hơn?

Đối với người thưởng thức thì ăn mãi một món dù ngon mấy cũng sẽ ngán. Nhưng với người đầu bếp tạo ra món ăn thì càng làm càng quen tay, họ càng tự tin về độ ngon của món ăn. Người nghệ sĩ được làm công việc yêu thích của mình thì càng tập nhiều, diễn càng nhuyễn hơn, tự tin hơn và đôi khi còn có những phát hiện mới, chấm phá chút “gia vị” mới cho vai diễn của mình.

Nam Khánh hình ảnh

Anh vốn là giọng ca dày dặn kinh nghiệm. Việc trình diễn cùng các ca sĩ non trẻ về tuổi đời lẫn tuổi nghề có tạo nên khoảng cách?

Có nhiều lý do tạo nên khoảng cách giữa các nghệ sĩ. Nhưng khó hòa hợp hay khó kết nối đôi khi xuất phát từ chính bản thân họ, không phải vì tuổi đời hay tuổi nghề. Nhiều người có cái tôi lớn, trịch thượng, tự cao tự đại sẽ khó mà làm việc cùng nhau. Riêng Nam Khánh thì thấy khá thoải mái khi làm việc với ê-kíp hiện tại của vở nhạc kịch Giáng Hương. Mọi người đã gắn kết với nhau từ lúc tập luyện cho lần công diễn đầu tiên.

Quá chú trọng vào kỹ thuật thanh nhạc và biểu diễn có làm mất đi cảm xúc thật?

Đúng là chỉ chú trọng kỹ thuật sẽ mất đi cảm xúc. Nhưng nếu không có kỹ thuật thì cảm xúc khó thăng hoa. Kỹ thuật là phương tiện thể hiện cảm xúc. Cảm xúc dựa vào nhiều yếu tố như sự quan sát, cảm nhận cuộc sống một cách tinh tế, sự nhạy cảm và còn cả nền văn hóa, kinh nghiệm sống, sự từng trải, thậm chí là sự vấp ngã, thất bại… Để diễn cho ra “chất” của nhân vật thì đòi hỏi nhiều yếu tố ở người diễn viên và Nam Khánh thấy mình khá có duyên với Từ Thức.

Nhạc kịch mỗi lần trở lại là mỗi lần đổi mới, sáng tạo hơn. Vậy đợt công diễn này, anh có thể tiết lộ một chút về sự đổi thay này?

Đã là bí mật thì phải đợi khán giả tới khám phá thôi, không thể lộ trước được. Nhưng Nam Khánh biết đã có rất nhiều khán giả mua vé xem lại vở diễn để khám phá những điều mới lạ, độc đáo mà ê-kíp đem đến. Và cũng thật vui khi sự đổi mới, sáng tạo chưa làm ai thất vọng.

chuyen-tinh-nang-giang-huong-hinh-anh-4

Khán giả Việt rất thông minh

Sau mỗi đêm diễn, anh có nhận “cơn mưa” lời khen dành cho mình không?

Lời khen tất nhiên là có và may mắn hơn, Nam Khánh chưa nhận được lời chê thậm tệ nào (cười). Nhưng không chỉ có mình Nam Khánh được “ướt mưa” lời khen, các bạn diễn viên khác cùng ê-kíp cũng “tắm mưa” lời khen luôn. Điều đó thật sự tuyệt vời!

Theo anh, phản ứng chung của khán giả dành cho vở Chuyện tình nàng Giáng Hương như thế nào?

Đa số là lời khen, không chỉ của khán giả Việt mà cả khán giả ngoại quốc. Nam Khánh thấy khán giả hào hứng theo dõi câu chuyện và cũng vỡ òa cảm xúc theo cao trào. Các ca khúc sử dụng trong vở nhạc kịch quen có, lạ có. Bài nào quen thì khán giả hát theo, bài nào lạ thì họ rất chăm chú thưởng thức. Trong Chuyện tình nàng Giáng Hương có những ca khúc độc quyền rất vui nhộn, hầu như ai cũng thích.

Nam Khánh cho biết nhạc kịch không hàn lâm như mọi người nghĩ và không cần đủ “trình” mới thưởng thức

Thực tế, đại chúng chưa quan tâm nhiều về Chuyện tình nàng Giáng Hương. Anh có nghĩ, dường như khán giả Việt chưa đủ “trình” để thưởng thức nhạc kịch?

Nhạc kịch không hàn lâm như mọi người nghĩ và cũng không cần phải đủ “trình” mới thưởng thức. Nhìn chung, khán giả Việt Nam còn khá xa lạ với nhạc kịch, bởi vì loại hình nghệ thuật này bắt nguồn từ văn hóa Âu – Mỹ. Một “món ăn” lạ đem về Việt Nam chắc chắn sẽ đối diện với sự e dè, hoài nghi, thậm chí là phản đối. Nhạc kịch muốn chinh phục khán giả Việt không thể trong ngày một ngày hai được. Chúng tôi còn phải làm khá nhiều việc với muôn vàn thách thức, nhưng chúng tôi tin là mình sẽ làm được và khán giả trong nước sẽ ủng hộ.

Nội dung vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương khai thác tích cũ, theo anh điều đó có gây bất lợi trong việc tiếp cận khán giả hiện đại?

Ở thời đại nào thì con người vẫn là những sinh vật rất hay mơ mộng, thích để trí tưởng tượng bay bổng. Chuyện cổ tích là những câu chuyện tưởng tượng mang đậm nét văn hóa dân tộc. Con đường đưa nhạc kịch đến với khán giả còn khá xa lạ.
Tuy nhiên, nhiều quốc gia đã tận dụng tuồng xưa tích cũ để đưa nhạc kịch đến gần với công chúng. Tất nhiên, ê-kíp còn những vấn đề khác cần giải quyết, ngoài việc nội dung là câu chuyện cổ tích Việt Nam. Nhưng tôi tin mọi người đang đi đúng hướng.

chuyen-tinh-nang-giang-huong-hinh-anh-3

Thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn hạn chế, điều gì khiến anh gắn bó với cả ê-kíp?

Khó khăn thì không riêng nhạc kịch mà cả các ngành nghệ thuật khác. Điều khiến Nam Khánh gắn bó với ê-kíp là vì có được sự đồng cảm, đồng thuận trong công việc với các bạn diễn viên cũng như việc được tạo mọi điều kiện tập luyện và biểu diễn của ê-kíp sản xuất phía sau.

Giữa rất nhiều chọn lựa giải trí, khán giả có vẻ lười ra rạp để thưởng thức nghệ thuật. Để nói một lời vận động, kêu gọi mọi người đi thưởng thức nghệ thuật nói chung và Chuyện tình nàng Giáng Hương nói riêng, anh sẽ nói gì?

Tại sao phải kêu gọi, vận động? Khán giả Việt Nam vốn rất thông minh, họ biết “món” nào ngon hay dở để lựa chọn. Còn chúng tôi thì tin rằng nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương là một “món” không những ngon mà còn đặc sắc.

Tham gia nhạc kịch, anh có xem đó là đỉnh cao mới trong sự nghiệp?

Như đã chia sẻ, biểu diễn nhạc kịch là một trong những công việc yêu thích của Nam Khánh. Mà đối với công việc yêu thích nào thì Nam Khánh cũng làm hết mình. Nếu nói là đỉnh cao mới thì phải nói chính xác là một trong những đỉnh cao mới mà Nam Khánh muốn chinh phục.

Nếu có lời mời tham dự một vở nhạc kịch khác, anh có sẵn sàng gật đầu?

Nam Khánh vẫn đang tham gia tập luyện những vở nhạc kịch mới. Khi nào ra mắt thì mời khán giả chờ đợi. Hiện tại Nam Khánh chưa thể tiết lộ gì nhiều. Hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ và yêu mến của mọi người.

Cảm ơn và chúc Nam Khanh cùng ê-kip Chuyện tình nàng Giáng Hương sẽ có những buổi công diễn rực rỡ như đã từng!

Bạn có biết?

Chuyện tình nàng Giáng Hương sẽ tái ngộ khán giả bằng 4 đêm diễn 11, 12, 13, 14–7 tại Nhà hát Thành phố
Giá vé: 340.000 đồng, VIP: 680.000 đồng, SVIP: 1.150.000 đồng
Đặt vé ngay tại: www.gianghuongmusical.com, www.ticketbox.vn
Hotline: 012 5433 1166.

Bài: A.V
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua