Chiến lược marketing cho mô hình kinh doanh nhỏ

Bạn thường nghe nói về cụm từ chiến lược marketing (chiến lược tiếp thị). Vậy là một doanh nghiệp nhỏ, bạn sẽ triển khai việc này như thế nào

Bạn sẽ làm gì để marketing cho doanh nghiệp nhỏ của mình, đặc biệt là trong bối cảnh doanh nghiệp mới thành lập, nguồn vốn hạn hẹp, nhân lực ít và quá nhiều việc phải làm? Dù vậy, một chiến lược marketing vẫn cần được triển khai ngay cả khi doanh nghiệp còn non trẻ, bởi chúng sẽ khuếch đại thông điệp và thúc đẩy doanh số bán hàng.

shutterstock_479934454 chien luoc marketing hinh anh

Trong marketing, bạn đừng đợi đến khi doanh nghiệp cứng cáp hơn mới triển khai những chiến lược tiếp thị. Đừng dời kế hoạch marketing lại vì bất kỳ lý do gì, bởi ngay cả khi là doanh nghiệp nhỏ, bạn cũng sẽ có cách đẩy mạnh thương hiệu phù hợp với quy mô, tiềm lực của công ty. Đó là chưa kể, những chiến lược marketing dành cho doanh nghiệp nhỏ còn tiết kiệm nhiều thời gian, tài chính. Hãy bắt đầu chiến lược marketing với 4 bước sau:

Xác định mục tiêu

Mỗi tháng, bạn cần xác định mục tiêu mà công ty đặt ra đã đạt kết quả ra sao. Bạn bắt đầu việc này với cuộc họp cùng các bộ phận liên quan ở công ty để kiểm tra công việc kinh doanh tới đâu, có đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng mình đặt ra ban đầu hay không. Từ đó, bạn xác định mục tiêu cho chiến lược marketing của mình.

Nếu bạn quyết định chi một khoản tiền để xây dựng chiến lược marketing, quảng cáo trên mạng xã hội, vì lý do đối thủ cạnh tranh đang quảng bá theo phương thức đó, thì TTGĐ khuyên bạn nên cắt khoản chi tiêu này. Nếu câu trả lời cho việc quảng cáo trên mạng xã hội là để tìm kiếm khách hàng tiềm năng từng khu vực hoặc để quảng bá tên thương hiệu, để mọi người biết nhớ đến sản phẩm của công ty, Tiếp Thị Gia Đình cho rằng bạn hãy thực hiện.

Dù bạn đang thực hiện kế hoạch truyền thông, tiếp thị để tiếp cận khách hàng mới hay quảng bá thương hiệu, bạn hãy bắt đầu bằng các thế mạnh có sẵn về tài chính, mối quan hệ… Điều này sẽ giúp cho chiến lược marketing đi đúng hướng và nhanh chóng đạt được yêu cầu đã đặt ra.

Sau khi trả lời các câu hỏi ở hình trên, bạn cần xác định phương tiện để triển khai chiến lược tiếp thị. Tốt nhất, bạn hãy tận dụng mạng xã hội. Bạn có thể dùng tiền để quảng cáo fanpage hoặc tạo nội dung thú vị để hấp dẫn người đọc. Một chiến lược rõ ràng, tập trung sẽ giúp bạn đạt mục tiêu.

chien luoc maketting hinh anh

Nội dung vẫn là tinh thần chính

Phát triển nội dung chất lượng là yếu tố tiên quyết, dù bạn thuộc bất cứ ngành hàng kinh doanh nào. Theo các chuyên gia marketing và truyền thông, nguyên tắc xây dựng nội dung này đến nay vẫn đúng. Tiếp thị nội dung đôi khi làm hoang mang các start-up. Bạn có thể dành thời gian tự xay dựng nội dung, nếu tự tin vào khả năng của mình, chưa kể việc này còn giúp tiết kiệm kinh phí cho công ty.

Khi xây dựng nội dung cho thương hiệu, bạn phải cân nhắc được việc đội nhóm của mình có thể quản lý và làm tốt được việc gì. Tiếp đó, những công việc nào cần thuê người chuyên nghiệp. Chẳng hạn, nếu bạn cần một chuyên viên thiết kế đồ hoạ? Hãy thuê một người. Cần một copywriter, hãy thuê.

Nếu bạn không có tài nguyên, hãy cố gắng xây dựng nội dung từ con số 0. Theo các chuyên gia, việc phát triển nội dung có chất lượng là một thách thức và gây tốn thời gian. Tuy nhiên, có một bí quyết để đẩy nhanh quá trình này là phân việc xây dựng nội dung cho các thành viên có kinh nghiệm trong nhóm. Từ đó, họ sẽ thực hiện việc soạn thảo, tạo ra nội dung mới hoặc nâng cao chất lượng nội dung hiện có. Là người có kinh nghiệm nên những gì họ viết ra sẽ thấu đáo và chi tiết hơn. Bạn chỉ cần biên tập cho phù hợp.

Nâng cao tính cá nhân

Bạn đã có mục đích và kế hoạch. Bây giờ là lúc nghĩ đến chiến thuật. Nếu bạn muốn tiếp cận và giữ chân khách hàng trung thành, những follower trên mạng xã hội, hãy cá nhân hóa chiến thuật marketing. Có nhiều cách để quá trình cá nhân hóa công việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn.
Việc cá nhân hóa sẽ giúp quá trình kết nối với khách hàng trở nên gần gũi và tình cảm hơn. Nhờ đó, việc marketing truyền miệng giữa những khách hàng trực tuyến được thúc đẩy tốt hơn. Ví dụ, bạn là khách hàng quen thuộc của một nhà hàng thì mỗi lần đến nhà hàng đó, nhân viên sẽ biết bạn thích ngồi chỗ nào, món ăn yêu thích ra sao… Hoặc bạn cũng thường nhận những mã giảm giá, quà tặng riệng của nhà hàng. Vậy nếu gia nhập thương trường, bạn hãy chăm sóc khách của mình như nhà hàng đó đang chăm sóc bạn.

shutterstock_474868309 chien luoc marketing hinh anh

Phân công, ghi rõ chiến lược

Một khi bạn đã đưa ra được các điều kiện và mong muốn của mình một cách rõ ràng, đây là lúc bạn lên các bước cần thiết để đạt được chúng. Có một kế hoạch rõ ràng cùng khả năng giao tiếp tốt trong đội nhóm là cách xóa đi những hiểu lầm, hành động chệch hướng trong quá trình thực hiện kế hoạch. Nhờ chia sẻ tài liệu, chiến lược cụ thể như vậy, mỗi nhân viên cũng biết vai trò của họ là gì. Việc này chẳng có gì phức tạp nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền bạc, thời gian. Bạn có thể sử dụng lịch marketing (Worldwide Marketing Calendar) hoặc các phiên bản lịch khác để ghi dấu các hoạt động kinh doanh theo từng tuần và từng tháng.

Danh sách các danh mục của chiến lược marketing có thể bao gồm thời gian quảng bá sản phẩm, ra mắt dự án, quan hệ công chúng, truyền thông xã hội, quảng cáo…

Bài: S. HẢI
Tiếp Thị GIa Đình

CLB Khởi Nghiệp Gia Đình – Form đăng ký Khởi nghiệp nhí

Đừng bỏ qua