4 cách hết thèm ăn đồ ngọt cho người muốn giảm cân

Thèm ăn đồ ngọt là một trong những nguyên nhân gây thừa cân béo phì ở nhiều độ tuổi. Để cai nghiện chứng này, bạn có thể thực hiện một vài cách đơn giản sau đây

Theo các nghiên cứu cho thấy, mỗi ngày chúng ta tiêu thụ trung bình khoảng 22 muỗng đường, trong khi đó lượng cho phép là từ 6-9 muỗng mỗi ngày. Đường có tác dụng kích thích não giải phóng serotonin và các endorphins khiến người ăn có cảm giác thoải mái và thư giãn, bởi vậy mà muốn ăn nhiều hơn. Điều này chính là nguyên nhân khiến bạn không thể kiểm soát cân nặng và có nguy cơ bị bệnh tiểu đường cao. Vậy làm thế nào để kìm chế cơn thèm ăn đồ ngọt?

1. NGỬI MÙI HƯƠNG THẢO MỘC

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một số mùi hương có thể kiểm soát được cơn nghiện đồ ngọt như hương bưởi, hương bạc hà, quế, vỏ chanh, lá sả… Chỉ cần cho một vài giọt tinh dầu này vào nước ấm và ngửi chúng khi bạn muốn ăn đồ ngọt hoặc trước mỗi bữa ăn sẽ có tác dụng kiềm chế cơn đói. Nếu không muốn sử dụng tinh dầu có thể đun những thảo mộc này với nước ấm để ngửi.

Giải thích điều này, các nhà nghiên cứu cho rằng một số mùi hương nhất định có ảnh hưởng tới vị giác của bạn, giúp tạo cảm giác no, kiềm chế cảm giác thèm ăn nhờ đó hỗ trợ giảm cân. Kết luận này được rút ra từ nghiên cứu của tiến sĩ Hirsch thực hiện trên 3.193 phụ nữ thừa cân có độ tuổi từ 18-64.

2. NHAI KẸO CAO SU KHÔNG ĐƯỜNG

Việc nhai kẹo cao su sẽ kích thích các dây thần kinh ở quai hàm tiếp nối trực tiếp lên não bộ, thông báo với não bộ rằng cơ thể đang tiêu thụ thức ăn. Như vậy thì người giảm cân sẽ không thấy buồn miệng hay có cảm giác muốn ăn thêm gì nữa. Hơn nữa, nhai kẹo cao su cũng được chứng minh là giúp giảm 30 calo trọng lượng snack ngọt và ở snack mặn là 11 calo. Cơn đói và cảm giác thèm ăn cũng giảm đáng kể bằng cách nhai kẹo cao su vào 1, 2 và 3 tiếng sau bữa trưa.

Để có hiệu quả “cai nghiện” cơn thèm ăn đồ ngọt tốt nhất, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên chọn loại keo cao có hương vị bạc hà.

3. UỐNG NƯỚC TRÀ ĐEN

 

Thông tin trên tạp chí the Journal of the American College of Nutriton cho biết, những người uống một tách trà đen sau khi ăn thực phẩm chứa nhiều carbohydrate có thể làm giảm khoảng 10% lượng đường trong máu sau bữa ăn từ hai đến nửa giờ. Trà đen có tác dụng làm đầy bao tử lâu hơn và ít gây cảm giác thèm ăn. Hơn nữa trà đen cũng có tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong cơ thể. Để phát huy tác dụng nên uống trà đen trước và sau khi ăn 30 phút, mỗi ngày uống khoảng 1,5 lít.

4. ĂN CỦ QUẢ VÀ RAU GIA VỊ CÓ VỊ NGỌT

Các loại rau củ có vị ngọt như cà rốt, khoai lang, đậu Hà Lan, củ cải… bù đắp nhanh chóng năng lượng cần thiết khi bạn thèm ăn đồ ngọt. Các loại rau củ này có chứa đường tự nhiên giúp cơ thể thỏa mãn cơn thèm ngọt. Ngoài ra có thể kết hợp những loại rau củ này với những loại gia vị có vị ngọt như rau mùi, quế, hạt nhục đậu khấu, đinh hương, cây thảo quả… trong thực đơn mỗi bữa ăn để kiểm soát tốt cơn thèm đường.

 

Bài: Lê Anh 

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua