11 thói quen thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể

Nếu muốn sở hữu một thân hình khỏe mạnh và vóc dáng lý tưởng, trước tiên bạn phải chú ý thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Sau đây là 11 thói quen thúc đẩy quá trình trao đổi chất để cơ thể khỏe mạnh và cân đối hơn.

LÊN LỊCH ĂN UỐNG ĐÚNG GIỜ

Cơ thể của chúng ta rất thông minh. Nó ghi nhớ thời gian được cung cấp năng lượng mỗi ngày và từ đó báo hiệu cho cơ thể tiêu thụ hết mức năng lượng đã được cung cấp trước khi tới giờ ăn tiếp theo. Nhưng nếu giờ ăn của bạn thất thường và lặp lại nhiều lần, thay vì sử dụng hết phần năng lượng thì cơ thể bạn lại dự trữ chúng vì nó không chắc sẽ được cung cấp năng lượng sớm. Điều này là tác nhân làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn cách nhau 3-4 tiếng để giúp cơ thể tiêu thụ phần năng lượng tốt nhất.

UỐNG NHIỀU NƯỚC HƠN

Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể sẽ giúp việc chuyển hóa chất diễn ra tốt hơn. Khi cơ thể thiếu nước, lượng tiêu thụ calo cũng ít hơn. Ngoài ra, gan cũng bận tập trung vào việc khôi phục nguồn nước mà sao nhãng việc đốt cháy chất béo. Đó là lý do tại sao bạn nên uống nhiều nước để thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Nếu bạn không quen uống nhiều nước lọc hãy uống nước trà. Trà xanh là giải pháp tuyệt vời nhất khi bạn muốn đáp ứng nhu cầu nước hằng ngày cho cơ thể.

LÀM BẠN VỚI SỮA

11 thoi quen thuc day su trao doi chat trong co the hinh anh 2

Sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho việc đốt cháy chất béo và xây dựng cơ bắp. Lượng canxi có trong sữa đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa. Các tế bào mỡ càng chứa nhiều canxi càng dễ bị đốt cháy.

SIÊNG NĂNG TẬP LUYỆN 

Bất kỳ hoạt động thể chất nào từ đi bộ, nhảy đến luyện tập tại phòng thể hình đều góp phần vào việc tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể. Các bài tập thể hình cường độ cao là tốt nhất vì chúng thúc đẩy các mô cơ bắp phát triển nhanh. Cơ bắp của chúng ta đòi hỏi năng lượng ngay cả khi chúng đang nghỉ ngơi. Vì thế cách tốt nhất để thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể chính là việc luyện tập đều đặn mỗi ngày.

THỨC DẬY SỚM 

Ánh nắng mặt trời cũng có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Ánh nắng sớm mai giúp bạn điều chỉnh các quá trình sinh học vốn phụ thuộc vào chu kỳ ngày đêm. Điều này rất quan trọng trong việc tiêu thụ năng lượng của cơ thể.

KHÔNG CẮT BỎ HOÀN TOÀN CARBS

Đừng áp đặt bản thân vào những chế độ ăn loại bỏ hoàn toàn carbohydrate. Để tổng hợp serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh, bạn cần phải có đủ mức carbohydrate. Việc thiếu hụt carbs có thể dẫn đến những tác động tiêu cực cho hoạt động của não và làm cho cơ thể bị căng thẳng. Đúng là bạn sẽ giảm cân nhưng là vì mất nước chứ không phải giảm mỡ.

NÓI KHÔNG VỚI ĐỒ ĂN VẶT

Nếu bạn là fan ruột của khoai tây chiên, bánh mỳ sandwich và đồ ngọt, bạn nên lưu ý rằng việc thường xuyên ăn vặt sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa. Năng lượng chúng ta có được từ thức ăn thường tồn tại trong vòng 3 đến 4 tiếng. Sau đó cơ thể sẽ bắt đầu tiêu thụ năng lượng bằng cách đốt cháy chất béo. Tuy nhiên, lượng chất béo trong đồ ăn vặt khá lớn gây kéo dài thời gian đốt cháy và đó là nguyên nhân khiến bạn tăng cân.

SỬ DỤNG MUỐI I-ỐT

11 thoi quen thuc day su trao doi chat trong co the hinh anh 2

Thiếu hụt i-ốt ảnh hưởng xấu đến tuyến giáp của bạn, từ đó tác động tiêu cực đến sự trao đổi chất. Hãy chắc chắn rằng nhà bạn đang sử dụng muối i-ốt chứ không phải là loại muối biển thông thường.

TIÊU THỤ THỰC PHẨM HỮU CƠ

Những thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia, động vật được nuôi bằng kháng sinh và hormone tăng trưởng, cây trồng xanh tốt nhờ phân bón khoáng tổng hợp và thuốc trừ sâu… Nghe có vẻ không mấy hấp dẫn, tuy nhiên đó là cách sản xuất ra hầu hết các thực phẩm ta đã và đang tiêu thụ. Hãy bắt đầu ăn một cách thông minh bằng cách lựa chọn thực phẩm hữu cơ.

GIỮ LƯỢNG SẮT TRONG CƠ THỂ Ở MỨC CAO

Thiếu sắt dẫn đến việc các cơ thiếu oxy và tác động tiêu cực đến sức khỏe nói chung. Nếu chế độ ăn của bạn thiếu sắt hãy bổ sung thịt, cá và táo vào thực đơn mỗi ngày nhé.

NGỪNG CĂNG THẲNG 

Hầu hết các vấn đề về trao đổi chất đều có liên quan đến tình trạng căng thẳng. Khi bị căng thẳng, tuyến giáp sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất dẫn đến việc tăng cân.

Bài: Tuyết Nguyễn theo Brightside

Tiếp Thị Gia Đình 

Đừng bỏ qua