Thay mũi hư bằng mũi mới được nuôi cấy ngay trên trán bệnh nhân

Các bác sĩ ở Ấn Độ đã thay chiếc mũi bị hư của một cậu bé 12 tuổi bằng một chiếc mũi mới được nuôi cấy trên trán của chính cậu bé

mui nuoi cay hinh anh 1

Khuôn mặt cậu bé Arun Patel sau khi được cấy lại chiếc mũi mới

Mũi của cậu bé Ấn Độ Arun Patel bị hư hỏng nặng và biến dạng do bệnh viêm phổi từ khi em còn là một em bé. Tình trạng nhiễm trùng đã phá hủy sụn mũi của Arun khiến các bác sĩ không thể nào sửa lại chiếc mũi được.

Khi còn sơ sinh, Arun bị viêm phổi và được cha mẹ đưa đến bác sĩ trong làng ở một tiểu bang miền trung Madhya Pradesh để chữa trị. Nhưng việc điều trị đã làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn khiến Arun mất đi chiếc mũi do bị tổn thương mô trầm trọng.

Hơn một thập niên sau, một nhóm các bác sĩ ở thành phố Indore, Ấn Độ đã quyết định thực hiện một cuộc phẫu thuật thẩm mỹ bốn giai đoạn rất ít khi sử dụng để tạo cho Arun một chiếc mũi mới bằng chiếc mũi nuôi cấy nhân tạo.

Bác sĩ Ashwini Dash, trưởng nhóm phẫu thuật, khẳng định chiếc mũi nuôi cấy mới có thể hoạt động bình thường cùng với các cơ quan khác trên cơ thể của cậu bé. Ông còn cho biết thêm quá trình phẫu thuật đã mất một năm để hoàn tất.

Trong giai đoạn đầu, một “mô giãn nở” bằng silicon được đặt trên trán của cậu bé để tạo khoảng trống cho việc cấy chiếc mũi mới. Sau đó người ta sẽ chích vào một loại hóa chất đặc biệt để làm cho các mô phát triển.

Ở giai đoạn thứ hai, các bác sĩ lấy một phần sụn từ ngực cậu bé để tạo ra một chiếc mũi mới cấy trên trán của cậu bé trong hơn ba tháng.

Các bác sĩ lấy chiếc mũi nuôi cấy ra khỏi trán của cậu bé và cấy nó lên khuôn mặt cậu ở giai đoạn thứ ba.

Cuối cùng, họ thực hiện công đoạn sửa lại phần trán cho cậu bé.

Đây được xem là một trong những thành công kỳ diệu trong lĩnh vực phẩu thuật thẫm mỹ ở Ấn Độ. Ca cấy ghép thành công này cũng mở ra những hy vọng mới cho những người bị khuyết tật mũi hoặc những ai không may bị tai nạn khiến chiếc mũi bị hư hỏng.

Bài: Tuyết Nguyễn theo BBC

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua