Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm vụ ca mổ nhầm chân trái sang chân phải

Chiều 20/7, Bộ Y tế đã ra chỉ thị yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức phải xác định nguyên nhân và xử lý tập thể, cá nhân sai phạm trong ca mổ nhầm chân trái sang chân phải

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu “bệnh viện phải bảo đảm an toàn phẫu thuật, xác định chính xác người bệnh trước khi tiến hành cung cấp dịch vụ cho bệnh nhân”. Bộ Y tế cũng ra chỉ thị phải “đào tạo lại về an toàn người bệnh” cho cán bộ nhân viên y tế của bệnh viện Việt Đức theo tài liệu hướng dẫn của Bộ.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế cũng yêu cầu bệnh viện Việt Đức phải công khai kết quả xác minh, xử lý kỷ luật những cá nhân có liên quan đến vụ mổ nhầm chân trái sang chân phải và báo cáo lên Bộ Y tế trước ngày 26/7.

Vụ bệnh viện Việt Đức mổ chân trái nhầm chân phải xảy ra vào ngày 19−7. Bệnh nhân là anh T.V.T (37 tuổi), cư ngụ tại huyện Ứng Hoà, Hà Nội. Anh T bị chứng liệt dây thần kinh ở chân trái nên cần phải thực hiện phẫu thuật để có thể đi lại bình thường.

Theo như chỉ định, các bác sĩ khoa Chấn thương và Chỉnh hình 3 sẽ thực hiện tách và đưa cơ chày sau lên hỗ trợ cơ chày trước ở chân trái.

Tuy nhiên sau khi được mổ, bệnh nhân tỉnh lại và tá hỏa khi phát hiện ra bác sĩ đã mổ nhầm chân trái sang chân phải. Sau khi được thông báo, các bác sĩ mới phát hiện đã mổ nhầm chân phải thay vì chân trái nên đã quyết định… mổ lại.

Sáng 20/7 lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức đã họp báo xác nhận vụ việc, và cũng là nói rằng “đây là sự cố hy hữu mang tính lịch sử trong vòng 110 năm của Bệnh viện Việt Đức” và xin lỗi bệnh nhân. Bệnh viện cũng miễn phí toàn bộ chi phí điều trị cho bệnh nhân và theo dõi, hỗ trợ về sau.

Ê kíp thực hiện phẫu thuật đang bị tạm đình chỉ công tác và hội đồng chuyên môn sẽ rà soát lại toàn bộ quy trình để xác định nguyên nhân và xử lý kỷ luật.

Ảnh: Vnexpress

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua