Những loài động vật có khả năng chữa bệnh cho con người

Bạn sẽ khá bất ngờ khi biết một số loài động vật cũng có khả năng chẩn đoán và chữa bệnh cho con người như các vị bác sĩ. Hãy xem chúng là loài vật nào nhé?

Khi bị bệnh, các loài vật như chó, mèo, bồ câu… chắc chắn không có lợi cho người bệnh. Tuy nhiên, những sinh vật này có một số kỹ năng vượt trội có thể giúp chẩn đoán và điều trị bệnh cho người.

Cùng xem qua danh sách những loài động vật có khả năng chữa bệnh cho con người nhé.

BỒ CÂU PHÁT HIỆN UNG THƯ VÚ CHÍNH XÁC 99%

loai dong vat co kha nang chua benh cho con nguoi hinh anh 1

Theo đó, thí nghiệm được tiến hành tại Trung tâm y tế Davis của Đại học California đã cho tám chú chim bồ câu được cho quan sát 144 hình ảnh có màu hoặc ảnh đen trắng về tế bào ung thư khác nhau. Các nhà khoa học đã huấn luyện những chú chim mổ nút xanh hoặc vàng ở hai bên bức ảnh để chỉ rằng tế bào trong bức ảnh có phải là tế bào bị ung thư hay không.

Sau 15 ngày đào tạo, những chú chim có thể phát hiện ra sự khác biệt ngay với cả hình ảnh chúng chưa từng thấy trước đây. Với độ chính xác này, những chú chim này đạt điểm cao hơn cả khi phân loại ảnh màu.

CHUỘT PHÁT HIỆN RA NGƯỜI BỊ BỆNH LAO 

loai dong vat co kha nang chua benh cho con nguoi hinh anh 2

Loài chuột cũng nằm trong danh sách những loài động vật có khả năng chữa bệnh và phát hiện bệnh nhờ bên trong mũi của chúng có tới 1.000 các loại thụ thể khứu giác khác nhau trong khi con người chỉ có vỏn vẹn từ 100 đến 200 loại. Dựa vào điều này, các nhà nghiên cứu tại trường Đại Học Mondlane Ecuardo ở Maputo đã huấn luyện những chú chuột để phát hiện ra các mùi hương đặc biệt từ các mẫu chất nhầy trên cơ thể người do vi khuẩn lao gây ra. Khi con chuột phát hiện ra mùi, nó sẽ dừng lại và chà chân để chỉ ra mẫu dịch đã bị nhiễm khuẩn.

Thông thường, những kỹ thuật viên phòng thí nghiệm phải chuẩn bị mẫu thí nghiệm và kiểm tra từng mẫu bằng kính hiển vi. Họ phải mất hơn hai ngày để kiểm tra trên một trăm mẫu thí nghiệm, trong khi đó những chú chuột chỉ mất chưa tới 20 phút.

Phương pháp phát hiện vi khuẩn lao bằng chuột khá rẻ và không phụ thuộc vào các thiết bị chuyên dụng vì thế sẽ rất hữu ích cho các nước nghèo thiếu thốn các trang thiết bị y tế đang bị bệnh lao phổi hoành hành.

CHÓ BÁO HIỆU CƠN ĐỘNG KINH SẮP XẢY RA 

loai dong vat co kha nang chua benh cho con nguoi hinh anh 3

Gần đây, người ta đã tập trung vào khả năng phi thường của những chú chó đối với việc phát hiện các cơn động kinh ở người ngay cả khi chính người bệnh cũng không ý thức được điều đó.

Chứng động kinh ở cô Sally Burton bắt đầu khi còn là một đứa trẻ và nó khiến cô không bao giờ được phép ở một mình. “Tôi phải học tại gia và việc kết bạn gặp gỡ mọi người trở nên rất khó khăn. Tôi thường cảm thấy cô đơn”.

Cách đây mười ba năm, cô được tặng một chú chó có tên là Star giúp cô cảnh báo các cơn động kinh sắp xảy đến với mình.

Cô cho biết: “Có được chú chó cảnh báo động kinh lập tức giúp cuộc sống của tôi trở nên dễ thở hơn. Một trong những điều đầu tiên tôi làm khi có Star là tự pha cho mình một tách trà điều mà suốt 30 năm qua tôi không thể làm vì lo ngại sẽ bị động kinh đột ngột khi đang cầm nước sôi. Rồi tôi bắt đầu có thể tự đi đến thi trấn.”

Người ta vẫn chưa biết chính xác làm cách nào chó có thể biết trước được các cơn động kinh. Có thể chó phát hiện được những thay đổi nhỏ trên cử chỉ và điệu bộ của người bệnh hoặc cũng có thể chúng ngửi hoặc nghe thấy điều gì đó từ cơ thể người bệnh.

NƯỚC BỌT CỦA BÒ CÓ ĐẶC TÍNH KHÁNG KHUẨN

loai dong vat co kha nang chua benh cho con nguoi hinh anh 4

Bạn có biết rằng một số loài động vật thường liếm vết thương của chúng để ngăn ngừa nhiễm trùng? Các nghiên cứu cho thấy rằng trong các chất dịch của cơ thể bò như nước bọt và sữa đều có protein và chất kháng khuẩn. Riêng nước bọt của bò còn chứa một loại protein có tên là mucins có thế ngăn ngừa vi khuẩn tiếp tục xâm nhập vào vết thương.

Tuy vậy, các chuyên gia không khuyến nghị để động vật liếm vào vết thương vì có khả năng chúng mang đến những vi khuẩn khác.

Bài: Tuyết Nguyễn theo BBC

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua