Những dấu hiệu bất thường về sức khỏe sinh sản của phụ nữ

Bất thường về sức khỏe sinh sản của phụ nữ có thể là rối loạn kinh nguyệt, bệnh phụ khoa, chảy máu âm đạo, đau bụng kinh... Đừng chủ quan chúng chỉ là những dấu hiệu bình thường nhé

Dấu hiệu nhận biết sức khỏe sinh sản phụ nữ bất thường

Có một số dấu hiệu cho thấy sức khỏe sinh sản của phụ nữ không bình thường mà bạn không nên bỏ qua.

♦ Rối loạn kinh nguyệt là vấn đề bất thường về chu kỳ, thời gian và lượng máu của kinh nguyệt. Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt là rong kinh (kinh kéo dài trên 7 ngày), cường kinh (lượng máu ra nhiều), thiểu kinh (lượng máu ít), vô kinh, đau bụng trong hoặc sau kỳ hành kinh. Rối loạn kinh nguyệt kéo dài và không được điều trị sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản như thiếu máu, đau đầu chóng mặt, thở gấp, mệt mỏi, dẫn tới các bệnh phụ khoa, thậm chí gây vô sinh do khó khăn trong việc thụ tinh.

♦ Bệnh phụ khoa là bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục nữ, bao gồm viêm, ngứa âm đạo, khí hư bất thường… Bình thường, nếu khí hư có màu trong thì không đáng lo ngại. Tuy nhiên, trong trường hợp khí hư có màu vàng, hơi xanh hoặc có mùi hôi, có thể là biểu hiện bất thường, cảnh báo bạn đang bị viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng vùng kín. Nếu không được điều trị đúng trong giai đoạn đầu, bệnh có thể trở thành mãn tính, lan rộng vào trong lên các bộ phận khác như buồng trứng, ống dẫn trứng gây tắc ống dẫn trứng, dẫn đến khó thụ thai. Thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục cũng có khả năng mắc bệnh. Đó là do cấu trúc của vùng kín mở ra ngoài, nằm giữa lỗ đi đại tiện và tiểu tiện chứa rất nhiều vi khuẩn.

♦ Chảy máu âm đạo bất thường là hiện tượng chảy máu nhưng không phải trong kỳ kinh nguyệt, có thể là giữa chu kỳ kinh hoặc sau khi quan hệ tình dục. Lượng máu có thể ít hoặc nhiều và kéo dài khoảng 3 – 4 ngày. Chảy máu bất thường có thể là cảnh báo về một số trục trặc trong cơ quan sinh dục hoặc hệ thống sinh sản như u xơ tử cung, u buồng trứng, tử cung…

♦ Đau bụng, chuột rút khi có kinh: Ở một số phụ nữ, đau bụng kinh thường đi kèm với chuột rút, là biểu hiện thường gặp trong ngày “đèn đỏ”. Tuy nhiên, trong trường hợp nghiêm trọng, đây có thể là do nhiễm trùng u nang buồng trứng và màng trong dạ con gây ra. Do đó, nếu cảm thấy đau bụng khác thường so với những lần hành kinh trước, bạn nên đi khám để được điều trị sớm.

Để có sức khỏe sinh sản tốt

♠ Bạn cần ăn uống đủ chất để tăng cường sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

♠ Vệ sinh vùng kín mỗi ngày, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt và sau mỗi lần đi vệ sinh. Khi vệ sinh vùng kín, bạn không nên thụt rửa sâu hoặc làm từ sau ra trước. Không dùng xà phòng hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vì xà phòng có chứa kiềm sẽ làm thay đổi pH và gây mất cân bằng sinh lý âm đạo khiến vùng kín dễ viêm nhiễm. Nếu dùng dung dịch vệ sinh để rửa, bạn nên dùng loại dịu nhẹ chứa thành phần như a-xít lactic và thảo dược để không làm ảnh hưởng đến độ pH của vùng kín hoặc bạn có thể rửa bằng nước muối pha loãng. Không sử dụng nước ao hồ, kênh rạch để tắm rửa. Không ngâm vùng kín trong nước.

suc khoe sinh san cua phu nu hinh anh 2

♠ Bạn cần mặc quần áo thoáng khí, tránh mặc quần chật, thay quần lót thường xuyên. Không nên ngồi một chỗ quá lâu mà nên vận động để hoạt động lưu thông trong cơ thể diễn ra tốt hơn. Luôn giữ bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch bằng cách không rửa vùng kín thường xuyên sau mỗi lần đi tiểu vì sẽ tạo ra môi trường ẩm ướt để vi khuẩn phát triển. Không đưa vật lạ vào trong âm đạo.

♠ Đừng ngại ngần đi khám phụ khoa định kỳ (3 tháng/lần hoặc theo hướng dẫn của bác sỹ) để sớm phát hiện các trục trặc ở cơ quan sinh dục, từ đó nhanh chóng chữa trị kịp thời, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

♠ Muốn tự bảo vệ sức khỏe sinh sản của phụ nữ, trước và sau khi quan hệ tình dục, bạn và người ấy vệ sinh vùng kín sạch sẽ, sử dụng biện pháp tránh thai an toàn (dùng bao cao su). Quan hệ tình dục không an toàn không những dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài ý muốn mà còn dễ dàng lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, HPV, nấm… khiến vùng kín bị viêm nhiễm và có thể dẫn đến vô sinh.

♠ Khi phát hiện những bất thường ở vùng kín như ngứa ngáy, khó chịu, ra nhiều khí hư, đau rát, sưng tấy, bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Bạn phải điều trị theo đơn thuốc của bác sỹ, chú ý việc vệ sinh cá nhân, đi tái khám theo định kỳ. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm nhiễm lan rộng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như tắc ống dẫn trứng, sảy thai, sinh non, băng huyết hay vô sinh.

Bài: Vi Cao
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua