Tin vui cho người vô sinh: Chế tạo thành công tinh trùng từ tế bào da người

Vừa qua, các nhà khoa học Tây Ban Nha đã công bố một tin vui đối với những cặp vợ chồng vô sinh rằng họ có thể chế tạo thành công tinh trùng hoặc trứng từ tế bào da người

Chế tạo thành công tinh trùng từ tế bào da người được thực hiện tại Viện Vô sinh Valencian – viện y học đầu tiên ở Tây Ban Nha hoàn toàn tập trung chữa trị vô sinh.

Theo đó các nhà nghiên cứu đã dùng một hỗn hợp các gen nhằm biến tế bào da người thành tế bào mầm, loại tế bào có thể phát triển thành tinh trùng hoặc trứng. Điều này sẽ giúp các cặp vợ chồng vô sinh có thể sinh con từ tế bào trên chính cơ thể mình thay vì dựa vào những người hiến tặng tinh trùng hoặc trứng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có khoảng 6% phụ nữ đã lập gia đình ở Mỹ không thể có thai và khoảng 12% phụ nữ gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Đối với những trường hợp người chồng không có tinh trùng hoặc người vợ không có trứng, việc sinh con theo phương pháp tự nhiên là hoàn toàn không thể. Vì vậy việc tạo ra các giao tử từ những người không có tinh trùng hoặc trứng có thể giải quyết vấn đề vô sinh ở họ.

Nghiên cứu này của các nhà khoa học Tây Ban Nha được lấy cảm hứng từ giải Nobel của Shinya Yamanaka (Nhật Bản) và John Gordon (Anh) năm 2012. Hai nhà khoa học này đã phát hiện ra rằng, tế bào ở người trưởng thành có thể được tái lập để trở thành tế bào non mới. Các tế bào này được gọi là tế bào gốc đa năng và có thể biến thành bất kỳ loại mô nào khác.

Tử phát hiện đoạt giải Nobel này, các nhà khoa học Tây Ban Nha đã áp dụng chúng để chế tạo thành công tinh trùng từ tế bào da người. Nghiên cứu này được xem là một bước tiến mới, xa hơn so với những nghiên cứu về vấn đề nhân bản gần đây.

Tuy nhiên việc chế tạo thành công tinh trùng từ tế bào da người cũng đặt ra nhiều câu hỏi về mặt đạo đức. Nếu tiến hành phương thức sinh sản này, liệu có gây nên sự phá vỡ cấu trúc xã hội loài người khi mà con người có thể sinh sản đơn tính quá dễ dàng như vậy? Những đứa bé sinh theo phương pháp này liệu có nhược điểm sinh học nào hay không?

Trong khi nhiều ý kiến tranh luận đưa ra thì các nhà khoa học cũng cho biết rằng, để tạo ra một đứa bé từ phương pháp này vẫn còn là cả quá trình lâu dài.

Nguyễn Duyên Theo Dailymail

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua