Hơn 36.000 doanh nghiệp giải thể trong vòng nửa đầu năm nay

Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm nay, đã có hơn 36.000 doanh nghiệp giải thể, như vậy nước ta có khoảng 203 doanh nghiệp bị "khai tử" mỗi ngày

Trong vòng 6 tháng đầu năm nay, có đến hơn 36.600 doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động. Trong đó, 5.507 doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 17% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không có thời hạn là 18.916 doanh nghiệp, và 12.203 có thời hạn, theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Từ đó, có khoảng 203 doanh nghiệp bị khai tử mỗi ngày, xuất siêu đạt 1.5 tỷ USD, GDP tăng 5.52%, đều là những con số “biết nói”. Đáng chú ý hơn, 92.4% doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động đều là những doanh nghiệp có vốn đầu tư dưới 10 tỷ đồng, tăng 1.67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vì sao nhiều doanh nghiệp mới thành lập lại tuyên bố giải thể?

Hiện nay, phong trào “Start-Up”, khởi nghiệp đang nổi lên như cồn và thu hút rất nhiều các bạn trẻ Việt Nam ham làm giàu tìm hiểu và quyết tâm khởi nghiệp. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích tài chính-kinh tế trong và ngoài nước cho rằng trên thực tế, chỉ có 10 doanh nghiệp thành công trên tổng số 100 Start-up với tỉ lệ thất bại là 91%, và 51% Start-up phải đóng cửa chỉ sau từ 2-5 năm hoạt động.

Những nguyên nhân chính đó là do các doanh nghiệp trẻ thiếu vốn đầu tư, chiến lược marketing quá nghèo nàn, ý tưởng không có gì mới lạ và quan trọng nhất đó là xác định sai mục tiêu và phân khúc khách hàng, khiến các nhà khởi nghiệp “chết” lộp độp hay những doanh nghiệp mới thành lập cũng đã bị liệt vào danh sách những nhà doanh nghiệp giải thể trong thời gian gần đây, các nhà phân tích kinh tế hàng đầu Việt Nam và những Start-Up thành công trước đó cho biết.

Ông Hajime Hotta, Chủ tịch công ty Cinnamon, cho biết: “Các Start-Up Việt rất chịu khó, chăm chỉ và học hỏi rất nhanh. Tuy nhiên, các bạn ấy lại không có những ý tưởng thật sự mới lạ để thu hút khách hàng và nhà đầu tư”.

Hơn nữa, nhiều nhà doanh nghiệp có tiếng trên thương trường Việt Nam cũng cho rằng các bạn trẻ hiện nay quá mơ mộng về một giấc mơ làm giàu không có thực, các bạn không hiểu được khách hàng đang thật sự thiếu gì, cần gì và muốn được hỗ trợ về mặt nào? Một start-up thành công là khi họ biết và giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và biết rút kinh nghiệm, tạo ấn tượng khác biệt với những doanh nghiệp trước đó, để tăng sự thu hút khách hàng.

Mời các bạn đọc thêm bài “20 lý do khiến các Startup thất bại” để tìm hiểu thêm lý do vì sao các start-up thất bại nhé!

 

Bài: Mai Lộc

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua