Phục hồi làn da cháy nắng với các loại quả và hạt

Chế độ ăn nhiều trái cây tươi, các loại rau, hạt dồi dào chất chống ô-xy hóa là một cách trị làn da cháy nắng vô cùng hiệu quả và dễ thực hiện

Một nghiên cứu tại trường Đại học Tel Aviv (Israel) đã phát hiện ra rằng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải với nhiều cá và rau quả tươi, giàu chất chống ô-xy hóa là biện pháp hữu hiệu giúp da khống chế các phân tử gốc tự do có hại do tác động của ánh nắng, giảm thiểu tình trạng ung thư da. Trước khi có kem chống nắng, các công nhân nơi đây thường làm việc trên cánh đồng cháy nắng hàng giờ liền nhưng vẫn ít bị ung thư da do họ thường ăn các loại trái cây tươi bản địa giàu chất chống ô-xy hóa. Ở Việt Nam, có những loại quả, hạt nào được sử dụng trong cách trị làn da cháy nắng?

Cách trị làn da cháy nắng với các loại hạt và quả

QUẢ ĐIỀU

Chúng ta thường chỉ lấy hạt điều và bỏ đi phần quả mọng nước có vị hơi chát. Thật ra, quả điều chứa lượng vitamin cao gấp năm lần quả cam và có tác dụng hỗ trợ làn da chống lại ánh nắng. Quả điều còn chứa tannin dồi dào, chất này thường có trong rượu đỏ và trà đen. Ngoài việc ép lấy nước uống, bạn có thể áp dụng cách trị làn da cháy nắng với quả điều bằng cách thái nhỏ quả điều, trộn với yoghurt và nho khô để tạo nên một món salad thơm ngon, có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp.

QUẢ THANH LONG

cach tri lan da chay nang hinh anh 1

Loại quả ngọt lành này xuất xứ từ Nam Mỹ nhưng được trồng phổ biến tại nhiều quốc gia châu Á. Thanh long giàu vitamin C, giúp củng cố hệ miễn dịch, tốt cho mắt. Chất xơ trong thanh long thúc đẩy hệ tiêu hóa, giúp cơ thể thải độc. Thanh long cũng là nguồn cung cấp dồi dào can-xi, beta-carotene, vitamin B3 giúp giữ độ ẩm cho da, làm da trắng sáng. Chất phytofluence và phytoene trong thanh long còn bảo vệ da do hấp thụ ánh sáng cực tím và duy trì làn da khỏe mạnh, giảm thâm nám. Bạn có thể nghiền thanh long với dưa chuột, bôi hỗn hợp lên vùng da bị cháy nắng để làm dịu vết ửng đỏ. Bạn cũng có thể uống nước ép thanh long hoặc xay nhuyễn với cam, táo để có thức uống mát lành và có lợi cho làn da.

CÀ CHUA

Cà chua nổi tiếng với khả năng giúp da giảm tác động của ánh nắng nhờ chứa nhiều chất lycopene. Các nghiên cứu khoa học chứng minh phụ nữ ở độ tuổi 21–47 thường xuyên ăn 55g cà chua (16mg lycopene) mỗi ngày trong suốt 12 tuần có khả năng chống lại tác động của ánh nắng trời cấp tốc và cả trong thời gian dài. Lưu ý, càng nấu chín cà chua, chất lycopene sẽ càng tiết ra nhiều. Do vậy, các món ăn chế biến từ cà chua, các sản phẩm sốt cà đều cung cấp lycopene sinh học nhiều hơn cà chua sống. Khi có cảm giác da phồng rộp do ánh nắng, bạn hãy thử cách trị làn da cháy nắng bằng việc bổ đôi quả cà chua và xoa trực tiếp lên da.

HẠT CHIA

cach tri lan da chay nang hinh anh 2

Một nghiên cứu từ Úc phát hiện ra rằng hàm lượng DHA và EPA cao giúp bảo vệ da. Do vậy, các thực phẩm giàu omega 3, DHA và EPA rất được phái đẹp ưu ái, trong đó, hạt chia cũng là nguồn cung cấp giàu omega 3. Hạt chia hiện rất phổ biến, được bán tại hầu hết các siêu thị. Bạn có thể dùng nước ngâm hạt chia thoa lên da sau khi đi nắng về để làm mát da, tránh phồng rộp. Bạn cũng có thể trộn hạt chia với si-rô, nước cam, chanh thành món giải khát thanh mát.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua