Tổng thống Obama vào Sài Gòn: Công tác chuẩn bị được thực hiện thế nào?

Hàng nghìn người tham gia bảo vệ, hàng trăm tấn thiết bị được bố trí, hàng chục cơ quan hai nước sẽ hỗ trợ chuyến làm việc của Tổng thống Obama vào Sài Gòn

Theo thông tin từ Văn phòng Chính chủ, vào khoảng 3 giờ chiều nay, ngày 24–5, tổng thống Obama cùng phái đoàn sẽ vào Sài Gòn trong chuyến thăm chính thức Việt Nam. Trước đó vài ngày, Giám đốc Công an Thành phố đã có những phương án cùng nhiều cuộc họp “khẩn” nhằm triển khai kế hoạch đón tiếp và bảo vệ Tổng thống Obama vào Sài Gòn.

Tong thong Obama vao Sai Gon hinh anh 2

Công an TP. HCM sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo an ninh trật tự cho chuyến thăm lần này của ông Obama

Cấm đường

Theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Giám đốc Công an TP. HCM sẽ phối hợp cùng Cục Quản lý Đường sắt Đường bộ, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, UBND TP. HCM cùng các quận, đặc biệt là Q. 1, Q. 3, Q. Tân Bình… để chuẩn bị lễ đón tiếp Tổng thống Obama vào Sài Gòn một cách nghiêm túc nhất.

Theo đó, UBND TP. HCM đã có công văn gửi Giám đốc Công an TP. HCM về việc cấm tất cả các loại xe lưu thông trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi từ 15 – 16 giờ 30 ngày 24–5 và từ 11 giờ 30 đến 13 giờ 30 ngày 25–5 khi đoàn xe ông Obama di chuyển.

Bên cạnh đó, các tuyến đường dự trù như Lý Chính Thắng, Trần Quốc Thảo, Hai Bà Trưng, Điện Biên Phủ cũng được kiểm tra liên tục nhằm có những phương án dự phòng khi sự cố xảy ra.

Tong thong Obama vao Sai Gon hinh anh 3

Cũng trong sáng sớm ngày hôm nay, các chiến sỹ cơ động đã phối hợp với các chiến sỹ công an giao thông phân luồng và hướng dẫn hướng đi tránh cho người dân TP. HCM

Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ và Đường sắt Pc67 Công an TP. HCM sẽ chịu trách nhiệm trong việc hướng dẫn lưu thông xe cho người dân trong lúc các tuyến đường chính bị cấm. Cơ quan này cũng chịu trách nhiệm dẫn đường, dạt đường, đảm bảo an ninh lưu thông khi đoàn xe tổng thống đi qua. Hiện tại có hơn hàng trăm chiến sỹ của Phòng cảnh sát Giao thông Đường bộ và Đường sắt Pc67 Công an TP. HCM ráo riết chuẩn bị, hướng dẫn và tiến hành tuần tra tại các tuyến đường huyết mạch nhằm đảm bảo an ninh tuyệt đối cho sự xuất hiện của Tổng thống Obama.

Tong thong Obama vao Sai Gon hinh anh 4

Các khu vực trung tâm đang được kiểm tra nghiêm ngặt và đóng chốt an ninh đảm bảo an toàn cho ông Obama khi đi ngang

Công tác an ninh

Trước đó vài ngày, những chiếc máy bay “ngựa thồ” chở theo các trang thiết bị của Tổng thống Obama là C-17 cũng đã hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đoàn an ninh của Tổng thống Obama cũng đã bắt đầu tuần tra những khu vực trọng điểm. Những chú chó nghiệp vụ đang hoạt động hết công suất tại những khu vực dự kiến Tổng thống Obama sẽ đi qua. Xe rà phá bom mìn, xe phá sóng, xe y tế lưu động cùng nhiều trang thiết bị an ninh khác cũng đang ráo riết được “bày binh bố trận” khắp khu vực nội thành để đảm bảo an ninh tối đa cho tổng thống.

Tong thong Obama vao Sai Gon hinh anh 5
 Tong thong Obama vao Sai Gon hinh anh 6

Hình ảnh những máy bay khổng lồ C-17 chở theo trang thiết bị bảo vệ ông Obama cũng đã xuất hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất trong sáng nay

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát Cơ động trực thuộc Công an TP. HCM sẽ là đơn vị chủ đạo phối hợp với các cơ quan an ninh của Mỹ đảm bảo trật tự an toàn cho tổng thống trong những lần xuất hiện. Cũng trong sáng nay, theo ghi nhận của Tiếp Thị Gia Đình, có hàng trăm chiến sỹ của Phòng Cảnh sát Cơ động diễn tập cũng như tuần tra khắp khu vực di chuyển dự kiến của Tổng thống Obama vào Sài Gòn làm việc.

Tong thong Obama vao Sai Gon hinh anh 7

Một trong những chiếc xe Cadillac dùng để chở ông Obama cũng đã chạy thử trên đường phố Sài Gòn

Tong thong Obama vao Sai Gon hinh anh 9

Có cả những chiếc xe hạng nặng bọc thép chuyên chở trang thiết bị và đoàn tùy tùng của ông Obama

Tong thong Obama vao Sai Gon hinh anh 9

Đội Cảnh sát Cơ động trực thuộc Công an TP. HCM cũng đã ra quân sáng hôm nay nhằm đảm bảo an ninh trận tự

Trang hoàng các địa điểm tham quan, lưu trú

Đến thời điểm hiện tại, chưa có một địa điểm nào tại TP. HCM được chính thức xác nhận sẽ đón Tổng thống Obama về ở và làm việc nhằm đảm bảo tối mật thông tin cũng như an toàn cho ông. Tuy nhiên, có hai địa điểm dự kiến sẽ đón tiếp ông chủ Nhà Trắng về lưu trú là khách sạn New World Saigon và Park Hyatt Saigon. Các cơ quan công vụ của hai nước Việt Nam và Mỹ đã tuần tra liên tục những địa điểm này nếu Tổng thống Obama bất chợt thay đổi kế hoạch làm việc và dừng chân ở một trong hai điểm.

Tong thong Obama vao Sai Gon hinh anh 10

Khách sạn New World Saigon…

Tong thong Obama vao Sai Gon hinh anh 11

…và khách sạn Park Hyatt Saigon là hai địa điểm dự kiến được đón tiếp Tổng thống Obama đến lưu trú và làm việc

Ngoài ra, chùa Ngọc Hoàng nằm ở khu vực Q. 1 cũng đang hoàn thành những công tác tân trang cuối cùng nhằm đảm bảo hình ảnh văn minh lịch sự trước khi đón Tổng thống Obama đến thăm viếng. Tại đây cũng có hàng trăm chiến sỹ công an khu vực tuần tra thường xuyên để dọn dẹp và di dời những người bán hàng rong trong khu vực. Họ cũng gác túc trực tại đây 24/24 trước, trong và sau khi Tổng thống Obama đến để đảm bảo an ninh trật tự cho khu vực.

 Tong thong Obama vao Sai Gon hinh anh 12

 

 Tong thong Obama vao Sai Gon hinh anh 13

Chùa Ngọc Hoàng cũng đang ráo riết chuẩn bị để đón tiếp Tổng thống Obama

Tong thong Obama vao Sai Gon hinh anh 14
Tong thong Obama vao Sai Gon hinh anh 15

Chó nghiệp vụ cùng các cơ quan an ninh, cơ quan mật vụ Mỹ đang làm việc cật lực nhằm đảm bảo anh ninh cho khu vực Tổng thống Obama xuất hiện

Bài: Vương Huy Khôi

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua