Sớm di dời chợ Kim Biên ra khỏi trung tâm thành phố

Sau nhiều ý kiến lo ngại về tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống cháy nổ tại khu vực chợ hóa chất Kim Biên, UBND TP. HCM đã có kế hoạch khẩn trương di dời chợ Kim Biên ra khỏi khu trung tâm thành phố

Theo thông tin từ cuộc họp ngày 23–5, UBND thành phố sẽ giao cho Sở Công thương xây dựng đề án thành lập trung tâm kinh doanh hóa chất tại 3 khu đất thuộc quận Bình Tân trên cơ sở kêu gọi đầu tư, xã hội hóa. Tức là không phải xây chợ rồi giao cho thành phố mà chỉ cho những cá nhân, công ty đủ tiêu chí vào kinh doanh ở trung tâm này. Dự kiến đề án di dời chợ Kim Biên sẽ được hoàn tất trong tháng 6–2016.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, cho biết: Nhu cầu sử dụng nguyên liệu, hóa chất là có, nhưng do khâu quản lý còn rất lỏng lẻo gây ảnh hưởng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống cháy nổ. Vì vậy, phải kiên quyết di dời chợ Kim Biên, chấm dứt, hạn chế kinh doanh hóa chất nhập khẩu; ngăn ngừa mua và sử dụng hóa chất sai mục đích.

Người bán có thể bị xử lý hình sự nếu vi phạm 

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. HCM, các hộ kinh doanh dù nhỏ lẻ đi nữa thì bao bì cũng phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu kinh doanh hóa chất công nghiệp thì đối tượng mua phải là đơn vị kinh doanh.

Som di doi cho Kim Bien ra khoi trung tam thanh pho hinh anh 2Ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng việc phạt vài trăm triệu so với tính mạng của đồng bào khi bị hóa chất đầu độc là quá nhẹ, vì vậy vấn đề nào khởi tố hình sự được nên khởi tố để răn đe.

Ngoài ra, đối với trường hợp tái phạm, ông Tuyến cũng đề nghị rút giấy phép kinh doanh. Ông nói: “Vấn đề nào cần “mạnh tay” thì đơn vị chức năng đề xuất, thành phố sẽ xử lý”.

Người mua cần xuất trình giấy tờ

Ông Trần Vĩnh Tuyến cũng đưa ra giải pháp quản lý sau khi di dời chợ Kim Biên đối với các loại hóa chất độc hại (như a-xít), khi người dân mua phải xuất trình chứng minh nhân dân, nêu mục đích sử dụng của loại hóa chất cần mua. Còn người bán không chấp hành, nếu xảy ra vấn đề phạm pháp hình sự, người gây án khai báo thì người bán phải chịu tránh nhiệm hình sự. Ngoài ra, phải xử lý nặng các hành vi xây dựng kho hóa chất trong khu vực dân cư.

Đôi điều về Chợ Kim Biên

Chợ Kim Biên được hình thành từ những năm 1960 của thế kỷ trước. Sau năm 1975, cho tiểu thương thuê để kinh doanh nhiều mặt hàng, nhưng nổi tiếng nhất là hóa chất công nghiệp và hóa chất thực phẩm. Khu chợ Kim Biên có khoảng trên 40 địa điểm, sạp kinh doanh hóa chất kéo dài qua các đường Kim Biên, Vạn Tượng, Phan Văn Khỏe nằm trên địa phận phường 13, quận 5, TP. HCM.

Trung bình mỗi điểm kinh doanh tại chợ Kim Biên buôn bán sỉ lẻ trên dưới 50 mặt hàng các loại, bao gồm các loại hóa chất thực phẩm như các loại hương liệu; hóa chất tẩy rửa, nước xả vải, bột chống mốc, hút ẩm… và có cả các loại hóa chất công nghiệp vô cùng nguy hiểm.

Som di doi cho Kim Bien ra khoi trung tam thanh pho hinh anh 3

Loại cà phê pha sẵn này là “đặc sản” bán chạy của chợ Kim Biên

Đặc biệt ở đây có một loại hương liệu được nhiều chủ tiệm cà phê tìm mua. Chỉ cần một lít hương liệu đặc biệt này sẽ pha được 10 lít cà phê thơm ngon hảo hạng. Loại hương liệu này còn được gọi là “cà phê Kim Biên” được bán với giá chỉ khoảng 30.000–40.000 đồng/lít.

Tiếp Thị Gia Đình 

Đừng bỏ qua