Tác dụng của mật ong rừng với sức khỏe và làm đẹp

Mật ong được xem là một món quà tuyệt với từ thiên nhiên. Tác dụng của mật ong rừng nguyên chất rất phong phú đối với sức khỏe và sắc đẹp con người

Mật ong rừng là loại mật ong tinh khiết, được ong thợ tạo ra bằng cách thu thập phấn hoa từ các nguồn hoa dại. Mùi vị và thành phần của mật ong rừng rất đa dạng, tùy thuộc vào các loại hoa khác nhau và khoảng thời gian tạo mật ong khác nhau. Tác dụng của mật ong rừng rất phong phú do nó có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và mang thuộc tính chống vi khuẩn.

Tác dụng của mật ong rừng với sức khỏe và sắc đẹp ra sao?

tac dung cua mat ong rung hinh anh 1

TÁC DỤNG CỦA MẬT ONG RỪNG VỚI SỨC KHỎE

♥ Tăng năng lượng và giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi

Mật ong rừng có khả năng giúp cơ thể phục hồi năng lượng nhanh chóng do lượng đường tự nhiên có trong đó, cung cấp một nguồn calo lành mạnh cho cơ thể bất cứ khi nào cần. Chỉ một thìa cà phê mật ong rừng cũng có thể giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi và giải quyết các vấn đề do thiếu hụt năng lượng.

♥ Bồi bổ cơ thể

Mật ong rừng có tác dụng bồi bổ cơ thể, giúp da dẻ hồng hào, ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc. Mật ong rừng cũng có tác dụng rất tốt với những người yếu tim, kích thích hoạt động của tim.

Cách sử dụng:

√ Với người lớn và trẻ em lớn hơn 1,5 tuổi, nên dùng mật ong rừng thường xuyên vào mỗi buổi sáng. Pha 2 thìa mật ong với nước ấm không quá nóng, không quá lạnh, uống trước bữa ăn sáng 10−15 phút.

√ Mật ong cũng có thể được đánh kèm với lòng đỏ trứng gà, ăn mỗi ngày một quả sẽ giúp da dẻ hồng hào, khoẻ mạnh.

√ Ngoài ra, mật ong trộn bột tam thất, ăn mỗi bữa một chén còn có tác dụng hồi phục sức lực sau khi ốm dậy.

♥ Sát khuẩn

Mật ong rừng giúp cơ thể chống nhiễm khuẩn, các bệnh về đường hô hấp, ho, viêm thanh quản. Mật ong rừng còn có khả năng sát khuẩn, làm liền sẹo nhanh chóng. Vì vậy, khi bị bỏng nhẹ hay bị côn trùng cắn, bạn có thể dùng mật ong bôi lên vết thương. Trong mật ong có chứa fructoza − chất có tác dụng giúp cơ thể thư giãn rất tốt.

♥ Chữa bệnh

tac dung cua mat ong rung hinh anh 2

Tác dụng của mật ong rừng trong việc ngăn ngừa và trị ho

Nhiều nghiên cứu y học đã chứng minh rằng, tác dụng của mật ong rừng giúp cho nhiễm trùng tuyến hô hấp trên trở nên dễ chịu hơn và trị ho thậm chí còn hiệu quả hơn nhiều loại thuốc chứa dextromethorphan hoặc diphenylaminochloroarsine (DM). Các nhà nghiên cứu đều xác nhận, mật ong có tác dụng trị ho và nhiễm trùng đường hô hấp trên cho trẻ em trên 12 tháng tuổi. Nếu bị ho, hãy lấy một quả chanh tươi, khía kiểu múi khế ở lớp vỏ ngoài, sau đó cho một vài thìa cà phê mật ong, ngâm khoảng 1−2 giờ sau đó ngậm sẽ đỡ ho ngay.

Tác dụng chống cảm lạnh

Sử dụng 2 – 3 thìa mật ong thêm vào một cốc nước chanh nóng sẽ có tác dụng tốt cho người bị cảm lạnh.

Chữa tưa lưỡi trẻ em

Dùng gạc sạch thấm mật ong, quấn vào ngón tay, thoa đi thoa lại miệng lưỡi nhiều lần.

Chữa bệnh đau dạ dày

Mật ong trộn với bột nghệ đen (thể hàn), nghệ vàng (thể nhiệt) có thể chữa viêm loét dạ dày. Ăn liền trong 1−2 tháng sẽ cho kết quả tốt.

Tác dụng trị viêm loét dạ dày tá tràng

tac dung cua mat ong rung hinh anh 4

Mật ong 100ml chưng cách thủy uống trước khi ăn, mỗi ngày 3 lần, dùng liên tục 2−3 tuần. Hoặc mật ong 10g, cam thảo sống 10g, trần bì với nước lấy 200ml rồi hòa mật ong chia uống 2−3 lần trong ngày.

Tác dụng với người cao huyết áp

Với người huyết áp cao, dùng một ngày hai lần: 1 thìa mật ong + nước ép gừng+ hồi xay nhỏ sẽ giúp thuyên giảm bệnh.

Điều trị nhọt độc, ung thũng

Dùng mật ong rừng trộn với hành cũ giã nát đắp lên tỗn thương.

Chữa trị ngộ độc ô đầu

Mật ong uống nhiều lần, mỗi lần 1−4 thìa với nước ấm.

Trị viêm gan

Dùng mật ong rừng và sữa ong chúa lượng bằng nhau, uống mỗi ngày 20g, 20 ngày là 1 liệu trình, dùng liên tục 3 liệu trình.

tac dung cua mat ong rung hinh anh 3

TÁC DỤNG CỦA MẬT ONG RỪNG TRONG VIỆC LÀM ĐẸP

Giảm cân

Mật ong rừng có chứa vitamin, khoáng chất và axit amino. Tất cả những yếu tố này đều có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất béo và cholesterol, giúp duy trì trọng lượng cơ thể và ngăn ngừa béo phì.

Uống một cốc nước ấm pha với mật ong và nước ép chanh khi bụng đang đói vào sáng sớm sau khi thức dậy là một cách giảm cân rất đơn giản và hữu hiệu. Làm như vật sẽ giúp khử độc, làm sạch gan, loại bỏ độc tố và tống chất béo ra khỏi cơ thể.

Chất dưỡng ẩm tự nhiên

Các axit amin trong mật ong sẽ có tác dụng giúp da của chúng ta duy trì độ ẩm cần thiết, đặc biệt là đối với những bạn sở hữu làn da khô và bị lão hóa. Bạn có thể sử dụng mật ong kết hợp với các thành phần tự nhiên khác như chanh hay sữa tươi để làm mặt nạ dưỡng ẩm cho làn da của mình.

Nuôi dưỡng da

Tác dụng của mật ong rừng với việc nuôi dưỡng da như sau: Trong mật ong có chứa nhiều chất dinh dưỡng như magie, kali và canxi…Những chất này có hiệu quả trong việc tái tạo và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào, giúp bạn sẽ có được làn da mịn màng, tươi tắn.

Tẩy tế bào chết

tac dungc ua mat ong rung hinh anh 5

Trong mật ong còn chứa các axit alpha hydroxy (AHA), như axit malic hoặc axit glyconic hỗ trợ bạn trong việc tẩy tế bào chết.

Ngăn rụng tóc

Tác dụng của mật ong rừng đối với tóc có lẽ ít người biết đến. Mật ong rừng có chứa chất dưỡng ẩm giúp ngăn ngừa rụng tóc bằng cách bổ sung độ ẩm cho những sợi tóc khô. Hàm lượng đường cao trong mật ong giúp duy trị độ ẩm, khiến tóc khỏe hơn và dài hơn.

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG MẬT ONG RỪNG

Mặc dù có rất nhiều công dụng, tuy nhiên, mật ong rừng sẽ là “con dao hai lưỡi” nếu không sử dụng đúng cách. Không nên sử dụng mật ong quá 10−30g một ngày, không dùng cho người béo phì, người mới ốm dậy và trẻ em dưới 1 tuổi. Khi bảo quản cần lưu ý không đựng trong đồ kim loại, khi thấy xuất hiện bọt khí tuyệt đối không sử dụng.

Bài: Liễu Nguyễn

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua