Ngôi chợ dĩa độc đáo giữa lòng Sài Gòn

Nếu có dịp một lần đi qua quốc lộ 51 trên địa bàn Q. Bình Tân, TP. HCM, bạn hãy thử nghé qua ngôi chợ dĩa độc đáo bậc nhất Sài Gòn này nhé

Đặc sắc và khác lạ không kém chợ Bình Tây Q. 6, Chợ Bến Thành Q. 1, ngôi chợ dĩa độc đáo mọc lên như một nhu cầu của cư dân ven đô TP. HCM. Mặc dù có đặc thù mới lạ và đặc biệt nhưng ngôi chợ dĩa độc đáo này vẫn còn khá lạ lẫm với nhiều cư dân thành phố.

ngoi cho dia doc dao hinh anh 2

Những loại thực phẩm được đựng trong một chiếc dĩa đồng cỡ

Nằm dọc theo con lộ 51 và ven quốc lộ 1 khu công nghiệp Tân Tạo, Q. Bình Tân (TP. HCM), ngôi chợ dĩa mọc lên để đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho các công nhân cũng như người dân sinh sống trên địa bàn Q. Bình Tân. Ngôi chợ này thường họp vào lúc 4 giờ chiều và bán đến tối trễ theo giờ công nhân tan ca. Vì chủ yếu bán cho công nhân nên những tiểu thương của khu chợ này thường chia ra các ca theo từng khu giờ của các xí nghiệm trên địa bàn.

ngoi cho dia doc dao hinh anh 3

Một dĩa chanh như thế thường chỉ có giá 5.000 đồng rẻ hơn rất nhiều so với những khu chợ khác

Mặt hàng chủ yếu của ngôi chợ dĩa độc đáo này là thịt heo, gia cầm, hải sản, trái cây, rau củ quả…Thực phẩm được bày thành những phần nhỏ tương đương nhau và đựng trong một chiếc dĩa nhỏ đồng cỡ. Mỗi dĩa có giá từ 5.000 đồng đến 20.000 đồng tuỳ loại. Người mua cũng như người bán vô cùng thoải mái vì mức giá cũng như số lượng món hàng đã được định sẵn, không lo gian lận cũng như giá cả chênh lệch.

ngoi cho dia doc dao hinh anh 4

Những quả cà chua đỏ tươi rói nằm gọn trong dĩa chợ người đến mang đi

Chị Phạm Thị Mùi, một tiểu thương kinh doanh tại chợ dĩa chia sẻ: “Cũng không biết ý tưởng này bắt đầu từ đâu, chỉ biêt sau một thời gian buôn bán thì mọi người tự động làm theo cách này. Vì đa số các công nhân đi làm theo ca rất bất thường, không có nhiều thời gian để lựa hàng nên người bán làm cách này để họ thuận tiện hơn trong khi đi chợ. Cũng có nhiều chị em ý kiến rằng nên làm vậy để khỏi mất công cân tốn thời gian lại sợ gian lận. Thực phẩm ở đây chủ yếu được lấy từ chợ đầu mối nên giá rất rẻ, phù hợp với túi tiền và mức sống của đa số người mua”.

ngoi cho dia doc dao hinh anh 5

Một dĩa cá có giá khoảng 20.000 đồng, đủ cung cấp một bữa ăn thịnh soạn cho những người công nhân xa xứ

“Đời công nhân nhận được bao nhiêu đồng lương đâu nên có ngôi chợ này mọc lên cũng đỡ. Vài con cá tươi, một mớ thịt nạc cũng đủ một bữa cơm thịnh soạn rồi. Chúng em thường ghé chợ sau khi tan ca. Mua được món nào thì cứ cầm cái dĩa lên rồi cho hết vào bao ny lông tính tiền là xong. Dĩa nào cũng như nhau nên chẳng cần chọn lựa, chỉ cần nhắm và lấy mang về nấu thôi”, chị Mai Thị Lựu, một công nhân công ty may cho biết.

ngoi cho dia doc dao hinh anh 6

Món tôm đắt đỏ cũng được bán giá rẻ để công nhân cải thiện bữa ăn

ngoi cho dia doc dao hinh anh 7

Có cả món mực “sang chảnh” nhưng giá vô cùng bình dẫn nữa

ngoi cho dia doc dao hinh anh 8

Mặt hàng rau củ quả luôn phong phú tại chợ dĩa

ngoi cho dia doc dao hinh anh 9

Cảnh kẻ mua người bán tấp nập tại chợ dĩa

Bài: Vương Huy Khôi

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua