Tác dụng của mật ong và chanh với sức khỏe và sắc đẹp

Tác dụng của mật ong và chanh ai cũng biết là rất tốt cho cơ thể. Hãy tận dụng những tác dụng của mật ong và chanh để giúp bạn khỏe mạnh và đẹp hơn nhé!

Chanh là loại trái cây cực kì tốt cho cơ thể của chúng ta vì nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cũng như các chất chống oxy hóa cần thiết để nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Công hiệu của chanh còn được nhân lên nhiều lần nếu kết hợp với mật ong. TTGĐ sẽ giới thiệu đến bạn các tác dụng của mật ong và chanh đối với sức khỏe và sắc đẹp của con người.

9 tác dụng của mật ong và chanh bao gồm

LÀM ĐẸP DA

tac dung cua mat ong va chanh hinh anh

Tác dụng của mật ong và chanh trong việc làm đẹp da như thế nào? Uống nước chanh mật ong có tác dụng rất tốt cho da. Nước chanh mật ong giúp tăng khả năng kháng khuẩn và tăng lượng collagen cho da. Vitamin C cũng như các chất chống oxy hóa khác trong chanh và mật ong giúp làm giảm nếp nhăn và chống lại tác hại của tia cực tím. Vitamin C cũng rất cần thiết cho làn da sáng khỏe mạnh, loại bỏ các vi khuẩn gây mụn trứng cá.

Pseudomonas và Micrococus, hai vi khuẩn gây nhiễm trùng da, thường phát triển mạnh trong các bã nhờn. Vì vậy, chanh, với tính axit có thể trung hòa lượng bã nhờn, từ đó, hạn chế môi trường phát triển của các loại vi khuẩn. Thậm chí, bạn có thể ngăn ngừa mụn bằng cách bôi trực tiếp nước cốt chanh lên vùng da dễ bị mụn.

Bên cạnh những công dụng nói trên, nước chanh cũng giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các độc tố trong máu. Bằng cách này, chanh và mật ong giúp loại bỏ mụn từ trong ra ngoài. Các vitamin C có trong chanh tăng khả năng sản sinh ra các tế bào mới, nhờ đó, làm trẻ hóa cơ thể từ bên trong. Nhiều nghiên cứu cho thấy, vỏ chanh không chỉ có tác dụng se khít lỗ chân lông mà còn kháng khuẩn rất tốt cho da. Vì vậy, sử dụng chanh và mật ong thường xuyên có thể phòng ngừa nguy cơ bị nhiễm trùng và giúp bạn có một làn da đẹp và khỏe mạnh.

TÁC DỤNG CỦA MẬT ONG VÀ CHANH TRONG GIẢM CÂN

tac dung cua mat ong va chanh hinh anh 1

Chanh có chứa nhiều chất xơ pectin, ít calo, giúp chống lại cảm giác thèm ăn. Nước chanh mật ong còn giúp trung hòa axit trong dịch dạ dày, giúp giảm cân nhanh hơn. Theo các nghiên cứu gần đây, một chế độ ăn có tính kiềm sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân. Uống một cốc nước chanh mật ong ấm vào buổi sáng, khi vừa thức dậy, sẽ tạo cảm giác tràn đầy năng lượng cho một ngày mới.

TĂNG CƯỜNG QUÁ TRÌNH TRAO ĐỔI CHẤT

Chanh là nguồn cung cấp dồi dào axit citric, một thành phần quan trọng trong chu trình axit citric hay còn được biết đến với những tên khác nhu chu trình Kerbs hay TCA. Chu trình này là một chuỗi các phản ứng hóa học được xúc tác bởi enzyme, có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình trao đổi chất, nhờ đó chuyển hóa thức ăn thành nguồn năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, chu trình này cũng là tiền chất cho một số axit amin cũng như NADH, chất được sử dụng trong nhiều phản ứng hóa sinh khác. Vì vậy, chanh giúp tăng cường sự trao đổi chất bằng cách cung cấp axit citric.

HỖ TRỢ KHẢ NĂNG TIÊU HÓA

Tác dụng của mật ong và chanh còn nằm ở hỗ trợ khả năng tiêu hóa. Thành phần của nước chanh mật ong cũng tương tự như nước bọt. Hơn nữa, chanh mật ong kích thích gan sản xuất ra một loại axit cần thiết cho quá trình tiêu hóa. Nhờ đó, chanh giúp giảm các triệu chứng của khó tiêu như chứng ợ nóng, ợ hơi và trướng bụng.

CẢI THIỆN HẤP THỤ CÁC CHẤT DINH DƯỠNG

tac dung cua mat ong va chanh hinh anh 2

Tính chất axit nhẹ trong nước chanh và khả năng kháng khuẩn mạnh của mật ong có tác dụng sản sinh chất nhầy thành ruột, đồng thời hỗ trợ đắc lực việc loại bỏ các độc tố ra ngoài cơ thể. Nhờ đó, các dưỡng chất được hấp thụ nhanh hơn.

TĂNG CƯỜNG HỆ THỐNG MIỄN DỊCH

Hàm lương vitamin C cao trong chanh giúp cơ thể nâng cao hệ thống miễn dịch. Đồng thời, nó cũng giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt, một trong những chất có vai trò cực kì quan trọng trong chức năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, chanh cũng chứa nhiều Kali, giúp kích thích não bộ, chức năng thần kinh và kiểm soát huyết áp.

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh Vitamin C ở trong chanh có tác dụng chống viêm. Do đó, nước cốt chanh còn được sử dụng để hỗ trợ ngăn ngừa bệnh hen suyễn và các bệnh hô hấp khác. Saponin có trong chanh giúp kháng khuẩn, tránh cơ thể bị cảm cúm hay nhiễm lạnh.

LÀM SẠCH ĐƯỜNG TIẾT NIỆU

Nước chanh và mật ong giúp đào thải các chất độc và chất thải ra khỏi cơ thể bằng cách tăng cường độ đi tiểu. Do đó, chất độc bị đào thải nhanh hơn, giúp duy trì đường tiết niệu của bạn luôn khỏe mạnh. Các axit citric trong chanh sẽ giúp tối đa hóa chức năng enzyme và kích thích gan. Đối với những bạn gái bị nhiễm trùng đường tiết niệu thì mật ong và nước chanh chính là giải pháp cho bạn.

CÂN BẰNG MỨC ĐỘ pH

Chanh là một trong những thực phẩm có khả năng kiềm hóa tốt nhất. Mặc dù bản thân nước chanh mang tính axit nhưng khi vào cơ thể người, nước chanh lại có thể kiềm do axit citric không làm tăng nồng độ axit trong cơ thể. Chanh chứa cả citric và ascorbic, loại axit yếu dễ dàng chuyển hóa trong cơ thể. Nhờ đó, các loại khoáng chất của chanh sẽ giúp kiềm hóa máu. Độ pH của cơ thể có tính axit sẽ gây ra nhiều bệnh như khớp, đau và viêm trong bệnh gút. Vì vậy, uống nước chanh và mật ong sẽ giúp loại bỏ tính axit trong cơ thể.

KHỬ MÙI HÔI MIỆNG

tac dung cua mat ong va chanh hinh anh 3

Chanh ngoài tác dụng khử mùi hôi miệng còn có thể giúp giảm đau răng và viêm nướu. Tuy nhiên, lưu ý axit citric sẽ làm mòn men răng, vì vậy không nên đánh răng ngay sau khi uống nước chanh. Tốt nhất là nên đánh răng trước rồi uống nước chanh hoặc uống nước chanh rồi chờ một khoảng thời gian nhất định rồi mới đánh răng. Ngoài ra, bạn có thể súc miệng bằng nước tinh khiết sau khi uống nước chanh.

PHA CHẾ NƯỚC CHANH MẬT ONG NHƯ THẾ NÀO?

Bạn hãy chuẩn bị một chiếc cốc cao chứa nước ấm từ 35−40°C, thêm nước cốt của nửa quả chanh và một thìa cà phê mật ong rồi khuấy đều và uống.

Những lưu ý khi uống chanh với mật ong:

♣ Uống nước chanh mật ong ấm vào mỗi buổi sáng khi dạ dày còn rỗng. Tuy nhiên, bạn không nên uống nước chanh cho quá nhiều mật ong, bởi nó sẽ khiến huyết áp bạn tăng cao. Bạn cũng không nên uống nước chanh mật ong quá chua.

♣ Nước chanh và mật ong chỉ nên pha với nước ấm, không pha với nước quá lạnh hay quá nóng.

Chanh và mật ong là hai thực phẩm tự nhiên rất tốt cho cơ thể. Tác dụng của mật ong và chanh không chỉ bao gồm làm đẹp như giảm cân, chăm sóc da, giảm quá trình lão hóa mà còn tốt cho hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch, hệ hô hấp. Hãy tạo thói quen uống một ly nước chanh mật ong mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho bạn.

 Bài: Liễu Nguyễn

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua