Cách nuôi dạy con ngoan: 8 bài học từ cha

Bạn có biết tại sao trong cách nuôi dạy con ngoan, sự có mặt của cha có thể giúp nâng cao trí lực và cả thành tích học tập của trẻ? Cùng Tiếp Thị Gia Đình tìm hiểu nhé

Hầu như những đứa trẻ đều có xu hướng theo mẹ nhiều hơn, trong khi sự giáo dục từ người cha lại không được quan tâm nhiều. Trong khi đó, người cha vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và trưởng thành của con cái. Để có được cách nuôi dạy con ngoan, sự có mặt của cha có thể giúp nâng cao trí lực và cả thành tích học tập của trẻ.

Mẹ dễ khiến con hướng nội, trong khi cha có thể nâng cao chỉ số EQ của trẻ

Nhiều trẻ từ lúc mới sinh cho đến khi trưởng thành thường ở bên cạnh và được mẹ giáo dục nhiều hơn. Ngoài ra, ở trường học, nếu được dẫn dắt bởi cô giáo nữa thì cơ hội trẻ tiếp xúc với người khác phái cũng ít đi. Nghiên cứu cho thấy, khi trẻ có quá nhiều thời gian gần gũi và quan sát hành vi của mẹ hay của những người phụ nữ xung quanh, tính cách và hướng tư duy của trẻ sẽ chịu ảnh hưởng nhất định. Trẻ rất dễ xuất hiện các tính cách tiêu cực như đa sầu đa cảm, nhút nhát, khép kín…

Trong khi đó, nếu bạn muốn thực hiện cách nuôi dạy con ngoan một cách khoa học và đầy đủ, hãy cho trẻ có cơ hội ở bên cạnh cha nhiều hơn. Dù lý do gì, người cha trong gia đình cũng nên dành thời gian cho con cái, chơi đùa và dạy dỗ con, có thể đưa trẻ cùng tham gia các hoạt động của mình. Khi tiếp xúc và quan sát cha, trẻ trở nên cởi mở, tự tin hơn trong giao tiếp, thành tích học tập cũng có thể được nâng cao và dễ thành công hơn khi lớn lên. Bạn cần cho trẻ vừa học được sự tinh tế của mẹ, vừa tiếp nhận được lòng trách nhiệm và mạnh mẽ từ cha, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách và kỹ năng sống sau này.

8 bài học quý giá từ cha

Độc lập

cach nuoi day con ngoan hinh anh 3

Người đàn ông thường có xu hướng tự lập hơn so với nữ giới, có thể do ý thức và trách nhiệm gánh vác gia đình nên họ thường đóng vai trò trụ cột. Điều này trẻ có thể quan sát được ngay từ trong môi trường sống gần gũi nhất. Vì vậy, khi trẻ được cha ở bên cạnh và cho trẻ có cơ hội hoạt động chung, trẻ sẽ học được tính tự lập này từ cha. Thông thường, cha sẽ không làm thay con mọi chuyện giống như mẹ, đàn ông thường khích lệ con tự xử lý vấn đề, giúp trẻ biết độc lập và không quá ỷ lại.

Dám mạo hiểm

Mẹ thường bảo bọc con trong mọi tình huống, điều này xuất phát từ tình yêu thương nhưng đôi khi vô tình khiến trẻ trở nên nhút nhát và thiếu sự quyết đoán cần thiết. Đây sẽ là thiếu xót đáng tiếc trong cách nuôi dạy con ngoan. Trong khi đó, người cha thường biết “buông tay” và khuyến khích con khám phá thế giới xung quanh, cho con thử làm điều mình thích và dạy con dám chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

Vận động

Do khác biệt giới tính, sức khỏe và phạm vi xã hội nên thường phụ nữ có ít cơ hội để vận động hơn đàn ông. Trong quá trình tham gia các hoạt động thể thao hay vận động cơ thể, cha nên tạo điều kiện cho con đi cùng, giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc rèn luyện sức khỏe, đồng thời nâng cao ý chí, sự bền bỉ trong tính cách của trẻ.

Tính chủ động

Con người hơn nhau ở tính chủ động, biết tự giác làm những việc cần thiết mà không cần ai nhắc nhở. Ở bên cạnh cha, thường thì trẻ sẽ được khuyến khích tự làm nhiều thứ xung quanh mình, thậm chí là giúp đỡ người khác. Từ đó, trẻ hình thành tính tự giác hơn trong cuộc sống.

cach nuoi day con ngoan hinh anh 2

Năng lực khám phá

Đàn ông thường tỏ ra hiếu kỳ và hứng thú nhiều hơn đối với các sự vật, sự việc mới mẻ. Họ thích khám phá, tìm tòi, vì vậy trẻ sẽ học được khả năng này khi hoạt động cùng cha.

Khả năng tư duy logic

Nhiều ông bố thích chơi đánh cờ hay giải câu đố với con, thói quen này rất tốt trong cách nuôi dạy con ngoan, vì giúp trẻ phát triển khả năng tư duy logic và cả lòng nhẫn nại khi giải quyết vấn đề.

Sự trưởng thành khỏe mạnh

Cha không quá “sạch sẽ” như mẹ, nên nhiều khi hoạt động cùng con luôn để con tự do nghịch đất cát hay đi chân trần vui chơi ngoài thiên nhiên. Những hoạt động “thiếu sạch sẽ” này lại có thể giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch và giảm nguy cơ bệnh tật.

Tăng cường lòng nhẫn nại

Đói khát hay mệt là trải nghiệm cần thiết của con người. Khi hoạt động cùng cha, có thể trẻ sẽ phải trải qua nhiều tình huống khó khăn trong sinh hoạt, từ đó trẻ học được cách nhẫn nại và biết chủ động khắc phục vấn đề của mình dưới sự dẫn dắt và giúp đỡ của cha.

Bài: Lê Phương

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua