Xây nhà 3 tầng, nội thất hoàn thiện với 800 triệu đồng

Bạn đọc Huỳnh Thanh Vân, Q. Tân Bình, TP. HCM, đã e-mail nhờ TTGĐ tư vấn xây nhà 3 tầng với nội thất hoàn thiện và chi phí anh có là 800 triệu đồng

Email có nội dung như sau: “Tôi có lô đất 40m², ngang 4m, dài 10m. Tôi muốn xây nhà 3 tầng, cho 4 người ở (hai vợ chồng và hai con). Tầng 1 (trệt) gồm nơi để 3 chiếc xe máy, có phòng khách, bếp, 1 toilet. Tầng 2 gồm 2 phòng ngủ cho các con, 1 toilet chung. Tầng 3 là một phòng ngủ cho vợ chồng tôi và một phòng hát karaoke cho cả nhà và 1 toilet. Sân thượng có phòng thờ và nơi phơi quần áo (phòng giặt ủi), trồng rau sạch và làm tiệc nướng. Nhà cần giếng trời để thông thoáng và đầy ánh sáng. Xin hỏi, theo giá vật liệu và xây dựng hiện tại, với 800 triệu đồng, tôi có thể xây nhà như thế với nội thất hoàn chỉnh?”.

Kiến trúc sư Nguyễn Duy Thanh, công tác tại Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam (SISP), tính toán giùm bạn Thanh Vân như sau: Với lô đất nhỏ như của bạn Vân, nếu không bị giới hạn về chỉ giới xây dựng, gia chủ nên xây hết khu đất. Phần không gian không sử dụng sẽ được thiết kế thành thông tầng lấy sáng và thông gió hoặc làm sân trong. Với số tiền khoảng 800 triệu đồng, nếu khéo léo thiết kế và chọn vật tư, bạn hoàn toàn có thể xây nhà 3 tầng đẹp và thoáng mát.

Cụ thể, nếu tiết kiệm, chỉ cần 726,25 triệu đồng và tối đa là 800,55 triệu đồng, bạn đã hoàn thiện căn nhà 3 tầng với nội thất đầy đủ.

xay nha 3 tang, noi that hoan thien voi 800 trieu dong hinh anh 2 xay nha 3 tang, noi that hoan thien voi 800 trieu dong hinh anh 3 xay nha 3 tang, noi that hoan thien voi 800 trieu dong hinh anh 4

Mách bạn: Khi xây nhà 3 tầng, với móng nhà, bạn nên hỏi ý kiến kỹ sư hoặc kiến trúc sư kinh nghiệm để chọn giải pháp tốt, giảm chi phí và an toàn. Trước khi thi công, cần đào thăm dò nền đất và mời chuyên gia xem rồi mới quyết định (vì thường nhà ở nhỏ lẻ sẽ không có chi phí khoan thử địa chất)

• Nếu đất cứng, bạn nên dùng móng đơn và tối ưu hóa bước cột, có thể giảm 20% chi phí

• Nếu đất yếu, bạn xây móng băng kết hợp xử lý nền hạ tốt bằng cách bơm nước chờ thời gian lèn chặt, đầm kỹ và lót đá hoặc xây móng bè toàn khối (bê tông dày 10–12cm) cho khu vực đất yếu, lún (như Q. 9, Q. 2, Q. 4, Bình Chánh)

• Để giảm thêm chi phí xây dựng, bạn có thể dùng nội thất gỗ công nghiệp, gạch sản xuất trong nước, vật liệu nhẹ, nội thất cũ (dùng tốt nhưng giá rẻ).

Mục Tài chính / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua