Những mối nguy hiểm khi nặn mụn bạn chưa biết

Ít ai nghĩ nặn mụn có thể gây nguy hiểm nên cứ nặn khi chúng xuất hiện. Vậy nặn mụn có nguy hiểm gì?

Ngoài yếu tố thẩm mỹ, những loại mụn trên da còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nếu bạn không biết cách xử lý chúng. Đã có nhiều trường hợp gặp nguy hiểm khi nặn mụn, thậm chí là tử vong. Do đó, khi thấy những nốt mụn xuất hiện, bạn đừng nóng vội loại bỏ chúng ngay mà cần tìm hiểu cách xử lý thích hợp.

MỐI NGUY TIỀM ẨN

nhung moi nguy hiem khi nan mun ban chua biet hinh anh 02

Các bác sỹ da liễu cho biết, mụn, nhọt, chốc… sưng viêm là những biểu hiện nhiễm trùng ngoài da. Đối với mụn mới hình thành, hàng rào bảo vệ cơ thể chưa hoàn thiện. Nếu nặn chúng lúc này, bạn vô tình làm tổn thương hàng rào bảo vệ khiến vi khuẩn có cơ hội lây lan và xâm nhập sâu hơn vào tế bào.

Từ đó, các mạch máu có thể bị vỡ, kết cấu nang lông bị hủy hoại, cấu trúc da bị hoại tử dẫn đến những hiện tượng nhiễm trùng hoặc sốc nhiễm trùng, tổn thương cơ quan nội tạng và thậm chí nguy cơ tử vong sẽ rất cao.

Điều này đặc biệt nguy hiểm khi bạn có sức đề kháng kém hoặc không đảm bảo vệ sinh khi nặn mụn như dùng tay bẩn, các dụng cụ chưa được tiệt trùng hoặc tự dùng thuốc kháng sinh để điều trị tại nhà.

NHỮNG MỤN CHỐNG CHỈ ĐỊNH NẶN

nhung moi nguy hiem khi nan mun ban chua biet hinh anh 03

Với 3 loại: mụn đinh râu, mụn đầu đen, mụn thịt bạn có thể gặp nguy hiểm khi nặn mụn

Có những loại mụn được các bác sỹ khuyến cáo không nên động chạm vì chúng rất nhạy cảm và nguy hiểm. Phổ biến nhất là:

Mụn đinh râu: Mụn đinh râu có thể tự phát hoặc bắt nguồn từ một vết xước, vết nặn mụn bình thường bị viêm nhiễm. Mụn đinh râu thường mọc ở vùng miệng, mũi, cằm. Nếu trên mép có vết sưng đau màu đỏ thẫm, mưng mủ và có ngòi như đầu đinh thì đó là mụn đinh râu. Đinh râu có thể lan vào xoang mặt, gây viêm tắc tĩnh mạch hoặc nhiễm trùng máu.

Mụn đầu đen: Mụn đầu đen hình thành do các tuyến bã nhờn kết hợp với bụi bẩn tích tụ lâu ngày trong lỗ chân lông. Do tiếp xúc nhiều với môi trường nên mụn đầu đen bị ô-xy hóa và chuyển sang màu đen ở phần trên và trắng đục ở phần dưới của nhân. Khi bị viêm, mụn đầu đen sẽ chuyển thành mụn đỏ, sưng tấy. Nếu tiếp tục bị tác động, chúng sẽ chuyển thành mụn mủ và các biến thể nguy hiểm khác, trong đó có mụn đinh râu.

Mụn thịt: Có kích thước từ 1 – 2mm. Mụn thịt thường mọc thành khu ở vị trí quanh vùng mắt. Nguyên nhân do dư thừa chất keo dưới lớp biểu bì có chức năng tạo nên hình thái của da hoặc do da thiếu khoáng chất làm thay đổi cấu trúc da. Mụn thịt không nguy hiểm nhưng nếu không điều trị đúng cách chúng sẽ lan dần sang vùng khác của cơ thể.

ĐỪNG TỰ Ý NẶN MỤN

nhung moi nguy hiem khi nan mun ban chua biet hinh anh 04

Các loại mụn đều rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng, chỉ cần một thao tác nhỏ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống mao mạch, thần kinh quanh khu vực đó. Để tránh gặp nguy hiểm khi nặn mụn tốt nhất, bạn nên tham khảo chuyên gia da liễu để có cách điều trị phù hợp.

Với mụn đầu đen, đầu trắng, mụn cám…, bạn hãy chờ chúng đủ “già” và dùng vài cách nhẹ nhàng như tẩy tế bào chết, xông hơi mặt bằng nước nóng, đắp mặt nạ khoáng… để tống khứ chúng đi. Với mụn bị viêm nhiễm, bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được hỗ trợ. Tuyệt đối không tự ý chích, nặn hoặc bôi thuốc kháng sinh.

Để phòng mụn, bạn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là mặt, tẩy tế bào chết, bụi bẩn mỗi tuần hai lần. Cần ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước và hoạt động thể lực đều đặn. Nếu cần thiết, bạn hãy bổ sung các loại vitamin và kẽm.

Địa chỉ thăm khám và chữa trị mụn

• Bệnh viện Da liễu Trung ương: 15A Phương Mai, Q. Đống Đa, Hà Nội x Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng: 91 Dũng Sĩ Thanh Khê, P. Thanh Khê Tây, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng

• Bệnh viện Da liễu tp. Hcm: 2 Nguyễn Thông, P. 6, Q. 3, TP. HCM.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Mục Sức khỏe / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua