Mắc chứng ngủ rũ sau khi tiêm vắc-xin, cậu bé Anh thắng kiện 120 nghìn Bảng

Một cậu bé người Anh đã được bồi thường 120.000 Bảng Anh do mắc chứng ngủ rũ sau khi tiêm vắc-xin Pandemrix

Josh Hadfield, 10 tuổi, ở thị trấn Frome của Anh, đã mắc chứng ngủ rũ sau khi tiêm vắc-xin Pandemrix sáu năm về trước. Cậu bé được trao số tiền sau những cố gắng đấu tranh của gia đình. Lúc đầu, Chính phủ đã từ chối chi trả vì cho rằng tình trạng của cậu bé không quá nghiêm trọng.

Mẹ của cậu bé cho biết việc thắng kiện số tiền thật sự là một sự giải tỏa lớn.

Ở Anh, các gia đình sẽ được chi trả 120 nghìn bảng thông qua Đề án Chi trả do những thiệt hại của vắc-xin với điều kiện họ phải chứng minh được tình trạng nghiêm trọng. Tình trạng ngủ rũ của Josh bắt đầu sau khi được tiêm vắc-xin cúm H1N1 có tên Pandemrix do công ty dược GlaxoSmithKline sản xuất, vào tháng 1−2010. Cậu bé còn bị mắc chứng tê liệt đột xuất (Cataplexy) trong khi cậu không hề có những triệu chứng bệnh như vậy trước khi tiêm vắc-xin.

Theo bà Hadfield, số tiền đó sẽ giúp đảm bảo cho tương lai của cậu bé. Bà cho biết con trai của bà đã phải đối phó với những cơn buồn ngủ từ một đến hai lần trong giờ học. Cậu bé đã phải học vất vả hơn nhiều vì bị mất bài do chứng ngủ rũ và những buổi đi khám bác sĩ. Cậu bé còn bị tăng cân nhiều do tình trạng ngủ ngày và việc dùng thuốc của mình.

chung ngu ru hinh anh 2

Cậu bé Josh Hadfield và mẹ

Luật sư của gia đình Hadfield, bà Suzanne Williams cho biết bà rất mừng cho cậu bé: “Để thắng kiện, chúng tôi phải chứng minh với tòa án rằng cậu bé bị 60% thương tật hoặc hơn và thực tế họ đã kết luận rằng cậu bé bị 72% thương tật căn cứ trên những triệu chứng hiện tại của cậu bé.”

Pandemrix được sử dụng phổ biến cho gần một triệu trẻ em Anh từ sáu tháng đến năm tuổi trong suốt nạn dịch cúm năm 2009−2010. Người phát ngôn của công ty dược GlaxoSmithKline cho biết: “Chúng tôi vẫn cam kết thực hiện các nghiên cứu bổ sung về khả năng gây ra chứng ngủ rũ của Pandemrix. Chúng tôi cũng đang hỗ trợ các chuyên gia và các tổ chức đang nghiên cứu các trường hợp mắc chứng ngủ rũ do vắc-xin này gây ra.”

Vắc-xin Pandemrix không còn được sử dụng vì có liên quan đến các chứng ngủ rũ ở trẻ em ở Phần Lan, Thụy Điển và Ireland.

Chứng ngủ rũ

Chứng ngủ rũ là một căn bệnh hiếm gặp, mỗi năm trong số một triệu người chỉ có 10 trường hợp mắc bệnh. Triệu chứng chủ yếu của bệnh là ngủ đột ngột, tuy nhiên nguyên nhân của bệnh cũng chưa được rõ ràng.

Một số người mắc phải bệnh này do di truyền. Một số do nhiễm virus như sởi, quai bị, bị các tai nạn hoặc do sự thay đổi hooc-môn ở tuổi dậy thì. Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi từ 15 đến 30

Bài: Tuyết Trần

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua