Virus Zika có khả năng “điều khiển” não bộ con người

Các chuyên gia y tế thế giới đang nghiên cứu liệu loại virus Zika lây lan từ muỗi Aedes (muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) có liên quan gì đối với chứng tê liệt hiếm gặp có tên là Guillain-Barre không

Hội chứng này xảy ra khi hệ miễn dịch mất kiểm soát và tấn công hệ thần kinh. Chúng thường tấn công những bệnh nhân vừa trải qua bệnh cúm hoặc mắc những loại virus khác.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) và tổ chức y tế Pan American vừa mới cảnh báo trong một báo cáo gần đây rằng họ đã tìm thấy nhiều trường hợp nhiễm virus Zika trên toàn cầu.

Các chuyên gia y tế thế giới đang tìm cách ngăn chặn sự lây lan của virus Zika sau khi chúng được xem là nguyên nhân của nhiều ca dị tật bẩm sinh của trẻ sơ sinh ở Brazil. Theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), bệnh có các triệu chứng phổ biến như sốt, phát ban, đỏ mắt kéo dài trong khoảng 1 tuần.

Theo một báo cáo vào thứ hai tuần này của WHO, vào tháng 7−2015, các nhân viên y tế Brazil nhận thấy rằng những người vừa mới nhiễm virus Zika đều có các hội chứng về thần kinh. Trong số 42 người có hội chứng Guillain-Barre thì 26 người từng có các triệu chứng nhiễm virus Zika.

Lo ngại tình trạng gia tăng ảnh hưởng của virus, CDC đã khuyến cáo các phụ nữ có thai không nên du lịch đến các quốc gia có virus Zika truyền từ muỗi sang người. CDC còn cung cấp danh sách những nơi báo động đối với virus Zika như: Colombia, El Salvador, French Guiana, Guatemala, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Suriname, Venezuela, Puerto Rico, Barbados, Bolivia, Ecuador, Guadeloupe, Saint Martin, Guyana, Cape Verde và Samoa.

Tiến sỹ William Schaffner, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm y tế Đại học Vanderbilt, cho biết khả năng gia tăng hội chứng Guillain-Barre là rất đáng lo ngại vì nó có thể cực kỳ nguy hiểm nếu nó tiếp cận các cơ trong cơ hoành và kiểm soát quá trình hô hấp. Ông Schaffner cho biết: “Ngay từ đầu chúng tôi đã rất quan tâm đến loại virus này. Chúng tôi biết được chúng xuất hiện cùng lúc khi hội chứng Guillain-Barre bùng phát ở Thái Bình Dương.”

Tiến sĩ Schaffner nói, ở Mỹ, hội chứng này có thể được điều trị bằng cách truyền huyết tương để giúp hiệu chỉnh hệ thống miễn dịch, tuy nhiên người bệnh có thể bị tê liệt trong nhiều tuần trước khi bệnh thuyên giảm. Ông còn cho biết thêm cũng có một số trường hợp không thể phục hồi hoàn toàn sau khi mắc bệnh.

Theo CDC, ở Mỹ, mỗi năm có khoảng 3000 đến 6000 người mắc hội chứng này. Hội chứng thường xuất hiện sau khi người bệnh bị mắc bệnh tiêu chảy, bệnh đường hô hấp hoặc một số vi khuẩn khác.

THÔNG TIN VỀ VIRUS ZIKA

virus zika hinh anh 2

Zika là một virus thuộc chi Flavivirus, họ Flavividae, lây truyền qua muỗi Aedes. Virus được phát hiện từ những năm 1950 ở vành đai Xích đạo hẹp từ châu Phi sang châu Á. Trong năm 2014, virus lây lan về phía đông qua Thái Bình Dương đến Polynesia (Pháp), sao đó đến đảo Phục Sinh. Năm 2015, virus trở thành đại dịch ở Trung Mỹ, vùng Caribbean và Nam Mỹ.

Thái Lan cũng đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh do virus Zika ở một số tỉnh trong năm 2013. Bộ Y tế công cộng Thái Lan cho rằng, virus Zika có thể đã lưu hành tại Thái Lan.

Theo các chuyên gia y tế, các bà mẹ mang thai nhiễm virus Zika có thể dẫn đến việc trẻ sơ sinh bị chứng đầu nhỏ và bị tổn thương não.

Tại Việt Nam hiện chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika. Tuy nhiên, nước ta có sự lưu hành của loại muỗi Aedes, loại muỗi truyền virus Zika, đồng thời bệnh do virus Zika cũng đã được ghi nhận tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, vì thế nguy cơ virus Zika xâm nhập vào Việt Nam là khá cao.

Virus Zika hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh. Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan, chúng ta cần nghiêm túc thực hiện các biên pháp phòng bệnh như:

♣ Đậy kín các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

♣ Thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy.

♣ Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, hốc tre, bẹ lá…

♣ Ngủ màn phòng chống muỗi đốt.

♣ Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị.

 Bài: Tuyết Trần

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua