Nguy cơ vỡ đập ở Quảng Ninh

Mưa lũ mấy ngày hôm nay gây ra nhiều thiệt hại về người và của. Chưa dừng lại ở đó, hiện nay đập 790 (P. Mông Dương) đã vỡ 3m khiến đập hồ chứa xỉ thải có nguy cơ bị vỡ

Đập 790 ở Mông Dương, Quảng Ninh. Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam

Tại khu vực đập 790 (Mông Dương, Quảng Ninh) bị vỡ đã được đổ đất đá “vá” lại, đồng thời lực lượng phòng chống bão lụt cũng đã bồi đắp, gia cố thân đập, đồng thời nắn dòng chảy để xử lý xong sự cố. Các vị trí xung yếu được đắp thêm các rọ đá, bao cát để nâng cao và làm dày thêm thân đập.

Tất cả các lực lượng đang cố gắng cứu đập trước nguy cơ bị vỡ, vì nếu đập vỡ sẽ trở thành tai họa cho người dân phía dưới khi than cùng bùn đất trôi xuống vùi lấp nhiều nhà dân. Chỉ trong một buổi tối, hàng trăm hộ dân với hơn 300 nhân khẩu sống tại khu vực đập 790 vỡ 3m (P. Mông Dương, TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh) bỗng chốc mất nhà, đang phải ở tạm tại trạm y tế phường.

Theo giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho biết, từ chiều tối 31–7 đến 4–8, mưa sẽ lan dần vào các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. Lượng mưa dự báo ở trung du, miền núi phía Bắc từ 100 – 300mm, có nơi 400 – 500mm. Trọng tâm mưa là các tỉnh miền núi phía Bắc. Khu vực đồng bằng Bắc bộ mưa khoảng 100 – 200mm. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế mưa từ 50 – 100mm. Mưa to, mưa trên diện rộng sẽ gây nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất.

Để ứng phó với đợt mưa lũ sắp tới, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết, quân đội đã sẵn sàng 31.000 cán bộ chiến sỹ cùng 860 phương tiện ứng cứu để hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua