Chính phủ bổ sung thêm 60 tỷ đồng mua thuốc điều trị HIV

Tin vui cho các bệnh nhân mắc HIV/AIDS là vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung thêm 60 tỷ đồng trong năm 2015 để mua thuốc ARV để điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS

Ảnh mang tính chất minh họa

Trong những năm gần đây, điều trị bằng thuốc kháng HIV (ARV) nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người nhiễm HIV, ngày càng được mở rộng tại Việt Nam. Ngoài tác dụng điều trị, ARV  ức chế sự nhân lên của HIV nên đây có thể coi là một biện pháp phòng ngừa nhiễm HIV hiệu quả qua các đường như từ mẹ truyền sang con hoặc quan hệ tình dục không an toàn.

Vừa qua, Thủ tướng phê duyệt bổ sung thêm 60 tỷ để Bộ Y tế mua thêm thuốc ARV điều trị cho các bệnh nhân HIV/AIDS. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế chịu trách nhiệm về việc báo cáo, quản lý và sử dụng kinh phí 60 tỷ bổ sung cho đúng mục đích, hiệu quả và thiết thực. Bộ Y tế cũng sẽ phối hợp cùng các bộ ngành có liên quan nhằm xây dựng và trình Chính phủ quy định chính sách các đối tượng được sử dụng thuốc ARV miễn phí thông qua bảo hiểm y tế và những đối tượng phải trả phí để người dân được rõ.

Theo số liệu thống kê năm 2014, nước ta có hơn hơn 220.000 người nhiễm HIV. Đây chỉ là những trường hợp đã phát hiện và được báo cáo, con số thực tế có thể cao hơn. Theo số liệu này thì Việt Nam là quốc gia có số người nhiễm HIV đứng thứ 5 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương (sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan). Phòng theo dõi, đánh giá, xét nghiệm – Cục phòng chống HIV/AIDS cho biết, trong quý I năm 2015 có 1.505 người mới phát hiện nhiễm HIV, như vậy trung bình mỗi ngày có 20 người bị nhiễm mới.

Tiếp Thị Gia Đình

 

Đừng bỏ qua