Không còn nỗi lo khi phụ nữ có con muộn

Hiện nay, phụ nữ có con muộn, trên 35 hay ngoài 40 tuổi ngày càng nhiều. Đây là yếu tố khiến các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu để tìm ra giải pháp tốt nhất

Ở tuổi tứ tuần hoặc hơn, bạn vẫn có thể sinh con khỏe mạnh 

Nếu phụ nữ có thể sinh con trong độ tuổi từ 25 – 35 thì điều này quá tốt. Tuy nhiên, vì lý do nào đó, phụ nữ phải sinh con ở tuổi ngoài tứ tuần, con sinh ra sẽ có nguy cơ gặp nhiều rủi ro về bệnh tật.

Theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật, vào năm 2013, ở Mỹ, độ tuổi trung bình của phụ nữ khi sinh con đầu lòng là 26, nhưng cũng có rất nhiều phụ nữ sinh con trên 35 tuổi và thậm chí một số trên 40 tuổi.

Đây là một xu hướng và sẽ tiếp diễn trong tương lai. Tuy không khuyến khích phụ nữ có con muộn, nhưng tiến bộ khoa học trong lĩnh vực sinh sản có thể giúp phụ nữ lớn tuổi sinh con khỏe mạnh bằng ba cách sau.

Tạo trứng trưởng thành trong phòng thí nghiệm

Những phụ nữ lớn tuổi suy giảm khả năng sinh sản có liên quan đến việc giảm số lượng và chất lượng tế bào có thể phát triển thành trứng (tế bào noãn) trong buồng trứng. Đây là nguyên nhân chính làm giảm chức năng sinh sản của phụ nữ. Những tế bào noãn được bao quanh bởi các tế bào sinh dưỡng để tạo thành các nang noãn, chăm sóc và giúp tế bào noãn phát triển. Khi một bé gái sinh ra, có khoảng một triệu nang ở hai buồng trứng.

Chỉ khoảng một phần nhỏ các nang thực sự trưởng thành và có thể được thụ tinh. Đa số nang noãn bị mất qua quá trình teo hóa. Đó là quá trình thoái hóa và loại bớt tế bào nang noãn. Quá trình này xảy ra liên tục trong suốt cuộc đời phụ nữ.

Tuy nhiên, không có gì là không thể, tiến sỹ Norbert Gleicher, Trung tâm Sinh sản con người (CHR), Mỹ, cho biết có thể lấy một chút mô buồng trứng có nang noãn chưa trưởng thành và giúp chúng thành trứng trưởng thành trong phòng thí nghiệm. Các nhà khoa học đã làm điều này ở chuột, khi đem trứng thụ tinh trong ống nghiệm rồi cấy vào tử cung, chuột mẹ đã sinh ra được các chuột con. Nghiên cứu đang được tiến hành ở người.

Nếu các nhà khoa học có thể làm được điều này, các bác sỹ có thể tiết kiệm hàng ngàn trứng cho một phụ nữ bằng cách đông lạnh và không phải điều trị bằng hormone.

Phát triển tế bào tinh trùng và tế bào trứng từ tế bào thông thường

Một cách khác để có nhiều trứng hơn là tạo ra chúng từ tế bào cơ thể người, gọi là tế bào sôma. Đầu tiên, người ta sẽ chuyển các tế bào sôma thành các tế bào gốc đa năng cảm ứng (tế bào này có thể trở thành nhiều loại tế bào khác nhau trong cơ thể), sau đó chuyển thành tế bào trứng.

Tế bào tinh trùng và trứng ở động vật được thực hiện theo cách này đã đạt kết quả khả thi và các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo tinh trùng người từ tế bào gốc đa năng cảm ứng. Hiện vẫn còn một câu hỏi quan trọng về sự an toàn và hiệu quả của quá trình này, nhưng tiến sỹ Gleicher cho biết, để tạo trứng và tinh trùng của người từ tế bào sôma là một mục tiêu có thể đạt được trong 10 năm tới.

Sàng lọc phôi đầu tiên

Một vấn đề quan trọng đối với phụ nữ lớn tuổi là trứng của họ đã lão hóa và các phôi khi thụ tinh có nhiều khả năng bị bất thường về di truyền, em bé sinh ra ít phát triển khỏe mạnh.

Trong quá trình thụ tinh ống nghiệm, nhiều phôi được tạo ra trong phòng thí nghiệm từ trứng và tinh trùng của một cặp vợ chồng. Các nhà khoa học sẽ tiến hành phân tích DNA của phôi (sàng lọc di truyền), từ đó có thể chọn ra những phôi có số lượng nhiễm sắc thể bình thường rồi mới cấy vào tử cung của mẹ, hứa hẹn đứa trẻ chào đời sẽ khỏe mạnh.

Tiếp Thị Gia Đình 

Đừng bỏ qua