Báo động tồn dư kháng sinh trong thủy sản tại Việt Nam

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, tồn dư kháng sinh trong thực phẩm do Việt Nam nuôi trồng đang ở mức báo động, nhất là thủy sản

Việc tồn dư kháng sinh trong thực phẩm tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người tiêu thụ kháng sinh bất đắc dĩ qua thực phẩm hàng ngày sẽ làm tăng khả năng xuất hiện các loại vi khuẩn kháng thuốc phát triển trong cơ thể. Khi một người nhiễm bệnh mà trong cơ thể có sẵn một lượng kháng sinh rồi, việc điều trị không mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, đặc biệt là trong nuôi trồng thủy sản chưa được kiểm soát triệt để.

Điều đó đã được cảnh báo trong bài phát biểu của ông Jeffery Kobza, quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam nhân Ngày sức khỏe thế giới, 7−4, diễn ra tại Hà Nội. “Khoảng 5% kháng sinh được sử dụng ở Việt Nam là dùng trong nông nghiệp. Tồn dư kháng sinh trong thực phẩm đang ở mức báo động, nhất là thủy sản”, ông Jeffery nói.

Đây cũng là lý do trong năm 2014, nhiều lô hàng thủy sản của Việt Nam liên tục bị khách hàng nước ngoài như Liên minh châu Âu, Nhật Bản trả về. Thậm chí, Tổng vụ Sức khỏe và Người tiêu dùng thuộc Ủy ban châu Âu đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp thông báo tình trạng gia tăng đột biến các lô hàng thủy sản bị cảnh báo vi phạm quy định về hóa chất kháng sinh.

Một khía cạnh khác liên quan vấn đề an toàn thực phẩm tại Việt Nam được nhắc đến trong Ngày sức khỏe thế giới năm nay là vấn nạn ngộ độc thực phẩm. Theo số liệu thống kê từ Cục An toàn Thực phẩm, trong năm 2014, Việt Nam có 194 vụ ngộ độc thực phẩm được báo cáo khiến trên 5.000 người bị ngộ độc, 80% trong số đó phải nhập viện và 43 trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, thực phẩm không an toàn có chứa các vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc hóa chất có hại là nguyên nhân của hơn 200 bệnh − từ tiêu chảy đến các bệnh mãn tính như ung thư.

Vì thế, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tính an toàn của thực phẩm đối với sức khỏe, WHO khuyến cáo 5 chìa khóa để an toàn khi sử dụng thực phẩm:

− Giữ vệ sinh sạch sẽ − rửa sạch tay và giữ sạch sẽ bề mặt nơi chế biến thức ăn.

− Bảo quản riêng biệt thức ăn chín và thực phẩm sống.

− Nấu chín kỹ thức ăn, đặc biệt là thịt, gia cầm, trứng.

− Giữ thực phẩm ở nhiệt độ phù hợp.

− Sử dụng nước sạch và thực phẩm tươi sống an toàn khi chuẩn bị thức ăn.

Tổng hợp

Đừng bỏ qua