Phụ nữ gia trưởng có hạnh phúc?

Nhiều phụ nữ thành đạt, mạnh mẽ và quyền lực trong xã hội có xu hướng không hạnh phúc trong hôn nhân. Vấn đề nằm ở đâu khi phụ nữ gia trưởng thông minh và luôn biết điều gì tốt nhất cho mình?

Vào giữa thế kỷ XX, nhân loại chứng kiến một cuộc cách mạng nữ quyền trên quy mô lớn; mọi sân chơi của đàn ông từ đấm bốc, nhạc Rock, chính trị… đều có dấu chân của phụ nữ. Sau hàng thế kỷ chịu sự kìm kẹp và tư tưởng chiếm hữu độc đoán của đàn ông; phụ nữ khắp nơi trỗi dậy, hào hứng trong trò chơi nữ quyền thời thượng.

Ở Việt Nam, sự trỗi dậy của phụ nữ hơi muộn hơn so với thế giới; nhưng cũng đang dần hình thành một thế hệ phụ nữ mạnh mẽ; chọn cách sống chứng tỏ bản thân, theo đuổi quyền lực, không phụ thuộc vào đàn ông; thậm chí không cần đàn ông. Những người phụ nữ gia trưởng cũng từ đây mà ra.


Khi phụ nữ chiếm hữu

Chúng ta sẽ nói về những phụ nữ có xu hướng chiếm hữu và kiểm soát mọi thứ. Họ là những người thông minh; có địa vị, kiếm tiền giỏi và mọi điều to nhỏ trong cuộc sống với họ dường như chỉ là một cú phẩy tay. Và chắc hẳn, họ luôn đúng. Họ kiểm soát, ra lệnh và không đối thoại. Đó là thói quen hay đúng hơn là đặc quyền mà họ nỗ lực tự tạo cho mình như một giá trị bản thân. Tình yêu cũng không thể là ngoại lệ và chắc chắn họ tin vào bản thân hơn là sức mạnh của tình yêu.

Họ phải chèo lái con thuyền tình yêu hôn nhân thì mới có kết quả tốt đẹp được. Và người đàn ông của họ tốt nhất hãy để cho họ lèo lái vì chắc chắn anh ta chẳng làm gì nên hồn hoặc làm không tốt bằng mình. Vâng, họ luôn ổn. Họ sẽ bảo vệ bạn khỏi những điều tồi tệ. Họ sẽ làm cho gia đình những điều tốt nhất…

Có những phụ nữ lấy chồng như… chơi búp bê. họ lo lắng, bảo bọc, quyết định mọi việc cho chồng không khác một người mẹ lo cho con. Mọi vấn đề của chàng đều bị nàng kiểm soát, góp ý, chấn chỉnh. Điều này còn phản ánh sự thiếu niềm tin trầm trọng vào con người ngay cả với người thân của nàng.

Nàng không lắng nghe; nàng chỉ ra quyết định cuối cùng và đừng bàn cãi. Mọi thứ có nàng đều hoàn hảo; chỉ có điều, đó là sự hoàn hảo trong mắt nàng, không phải là với cả người đàn ông của nàng. Trước một phụ nữ gia trưởng; đàn ông thường cảm thấy áp lực, mệt mỏi, lo lắng và tệ hơn là cảm giác đàn ông tính bị thoái hóa nghiêm trọng.

Bi kịch tất yếu của phụ nữ gia trưởng

Có chàng ở ngoài cũng oai phong; giỏi giang nhưng trước mặt vợ, họ cảm giác mọi thứ hay ho đều nực cười. Người đàn ông mất đi thú vui chứng tỏ bản thân; chinh phục người đàn bà của mình. Họ buông và mặc kệ. Bi kịch sẽ xảy ra khi ngay cả việc ân ái phòng the cũng bị tác động theo; chàng dần không còn hứng thú với nàng nữa vì áp lực.

Đàn ông có nhu cầu hết sức cơ bản của giống đực là được thừa nhận sức mạnh; được bảo vệ ai đó, được quan trọng. Họ dễ ra ngoài ngoại tình với những cô nàng kém xa vợ; chỉ vì nhu cầu được một cô gái tròn mắt lên ngưỡng mộ kiểu “ồ, à, thế hả anh…”. Còn vợ họ thì chỉ nghiêm nét mặt hoặc cười mỉm. Và đương nhiên, hầu hết những người đàn ông của họ đều bỏ đi hoặc ngoại tình.

Hai mặt của một cuộc chơi

Trong mọi cuộc chơi đều có hai mặt tốt xấu; nếu phụ nữ tài ba, giỏi giang mà vẫn quyến rũ; nữ tính trong mắt đàn ông thì cuộc cách mạng của họ thành công. Nếu tham vọng khiến họ mất đi sự quyến rũ; nữ tính, thậm chí biến họ thành những “gã đàn ông ham hố” mà chính họ coi thường; thì sự thành công không mang lại nhiều niềm vui như họ tưởng.

Có những phụ nữ biến mình thành con nghiện trong trò chơi quyền lực; và chẳng bao giờ vui vẻ thực sự. Lòng ham muốn chứng tỏ bản thân; chinh phục thôi thúc họ mỗi ngày và tham vọng thì chẳng bao giờ là đủ. Họ rất mệt mỏi nhưng sĩ diện bản thân không cho phép họ thừa nhận.

Phụ nữ quyền lực và quyền lực phụ nữ là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Có những phụ nữ tìm mọi cách để chứng tỏ mình không yếu đuối; mình đủ mạnh mẽ, tài năng để làm mọi điều mình muốn; và có những người vẫn tôn sùng quyền lực kinh điển của phụ nữ: nhan sắc, sự quyến rũ, quyền năng chế ngự trái tim đàn ông.

Vậy phụ nữ dùng sự thông minh để chứng tỏ mình tài năng, uy quyền hay dùng sự thông minh để người khác bị thu hút, say mê – ai khôn ngoan hơn?

Đàn bà có cần là người hùng?

Phụ nữ gia trưởng giống như một chị cán bộ thời bao cấp; hay một nàng giám đốc của công ty lớn và vẫn mang chức vị giám đốc về nhà. Họ yêu giống như tình cảm của bà mẹ dành cho đứa con trai bé nhỏ của mình. Rất khó khăn cho họ để tìm được một người đàn ông ngoan ngoãn tuân thủ theo những mệnh lệnh cũng như những quy định do họ lập ra để… sống hạnh phúc cùng nhau.

Đa số phụ nữ gia trưởng nhìn bề ngoài đều thành công; tự tin, hạnh phúc nhưng không ít người phải “gồng” để diễn nốt vai diễn nữ anh hùng. Nhiều người phụ nữ quá hăng say với cái tôi trong công việc ngoài xã hội; mà đôi khi quên luôn là họ còn một mái ấm. Nơi đó có một người đàn ông đang đợi họ về để được ôm ấp; chia sẻ và che chở cho họ. Nơi mái ấm gia đình ấy, không cần một siêu nhân nào cả.

Tôi tin những người đàn bà tài giỏi mà hạnh phúc thì thường khá nữ tính. Những phụ nữ gia trưởng tìm được một người đàn ông yêu và giỏi hơn hẳn họ để khiến họ phục thì may ra mới hạnh phúc. Nhưng những chàng tài giỏi như vậy sẽ yêu và lấy một phụ nữ thông minh và đậm chất “đàn bà”.

Phụ nữ hiện đại có quyền thể hiện mọi điều nhưng đừng quên đi sự nữ tính, mềm mại. Một người phụ nữ thông minh, có đời sống tự chủ, biết yêu say đắm và trao cho đàn ông niềm vinh dự và quyền được bảo vệ chở che là tất cả những gì khiến người đàn ông mãn nguyện nơi mái ấm.

Bài: THIÊN CA

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua