Giáng sinh xanh cho Trái đất thêm xanh, tại sao không?

Mua cây thông, gói quà, trang trí bàn tiệc và chuẩn bị đồ ăn. Năm nào cũng chừng ấy công đoạn. Liệu năm nay bạn có thể làm gì để mùa Giáng sinh xanh hơn?

Mua cây thông, gói quà, trang trí bàn tiệc và chuẩn bị đồ ăn. Năm nào cũng chừng ấy công đoạn để đón mừng Noël. Liệu năm nay bạn có thể làm gì để mùa Giáng sinh xanh hơn?

Giáng sinh xanh cùng những bí kíp hữu ích giúp bảo vệ môi trường

Quà thiết thực

Chẳng ai muốn vứt đi những thứ mình cần dùng. Khi nhận được những món quà không như mong muốn; người ta rồi cũng sẽ lén bỏ chúng đi; và khiến lượng rác thải tăng lên. Năm nay, thay vì đoán mò (và trật); hãy cứ hỏi thẳng người bạn yêu thương món quà mà họ muốn nhận.

Chẳng phải ông già Noël cũng bắt lũ trẻ viết thư rồi mới đi phát quà đấy sao? Biết đâu món quà thiết thực nhất; lại chỉ là một bữa ăn, một suất đi spa hay một buổi xem phim, nhạc kịch; những thứ rõ ràng chẳng thể ném vào thùng rác được!

Với quà cho trẻ con, bạn nên hạn chế đồ chơi dùng pin. Nếu là đồ chơi điện tử, hãy chọn món có thể sạc điện. Điều này giúp giảm thiểu việc dùng pin; đồng nghĩa với việc Trái đất cũng đỡ phải gánh hàng tấn chất độc; từ những viên pin bị vứt vào sọt rác.

Đừng quên tận dụng giấy gói quà hoặc gói bằng các loại giấy tái chế, túi nylon tự hủy. Tại Mỹ, 50% nhu cầu giấy hàng ngày chủ yếu là để gói quà. Còn tại Anh, sau mỗi mùa Giáng sinh có tới 82km² giấy gói quà được tìm thấy trong thùng rác.

Thức ăn tươi

Theo thống kê từ nhiều tổ chức bảo vệ môi trường; các đồng cỏ nuôi gia súc và nguồn thức ăn cho thủy hản sản chiếm gần 35% các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Vì thế, bữa tiệc Giáng sinh xanh nên bao gồm; các món từ rau, củ, quả hơn là thịt, cá. Sản xuất đã đành, việc vận chuyển và phân phối lương thực để cung ứng cho nhu cầu tăng cao vào dịp lễ hội; cũng thải ra lượng khí CO2 không hề nhỏ.

Giải pháp cho vấn đề này là hãy mua thực phẩm được sản xuất tại địa phương nơi bạn sinh sống; đồng thời giảm bớt lượng thức ăn thừa vứt đi trong các bữa tiệc.

Mỗi lần mở tiệc, bạn hãy nhớ rằng mình đang nấu ăn cho gia đình nhỏ; không phải cho một hạm đội. Nếu thức ăn thừa, hãy cất chúng vào tủ lạnh để dùng tiếp vào hôm sau. Một mùa lễ thực sự an lành, ấm no là một mùa lễ mà bạn không phải đi siêu thị quá nhiều.

Cây thông sống

Xứ nhiệt đới nước ta hiếm có thông tươi, thế nên người ta hay mua thông giả về trưng, rồi nghĩ rằng chúng có thể dùng trong nhiều năm nên có lợi cho môi trường. E hèm, bạn có chắc mình sẽ không vứt nó đi trong lần tổng vệ sinh nhà cửa sắp tới? Cây thông giả thường được làm bằng nhựa. Một khi đã bị vứt đi, có trời mới biết bao lâu mớ nhựa ấy mới được tái chế.

Vì thế, tốt nhất là bạn mua một cây xanh cỡ vừa, hình dáng giống thông (bách, tùng…) để khi hết lễ, bạn vẫn có thể chăm nom và năm sau dùng tiếp. Giống như cách chúng ta vẫn làm với mai, đào mùa Tết vậy. Giữa cây giả và cây thật, trưng cây thật vẫn hay hơn chứ?

Gắn đèn LED lên cây thông sẽ giúp tiết kiệm năng lượng đến 80–90% so với các loại đèn màu thông thường. Trang trí cây thông bằng đồ vật làm từ thủy tinh, giấy màu cũng là việc nên làm vì đây đều là các chất liệu dễ tái chế, thân thiện với môi trường.

giáng sinh xanh giang sinh xanh

Bàn tiệc mộc

Thay vì thắp đèn, hãy đốt nến trong bữa tiệc Giáng sinh xanh. Ánh nến lung linh tạo không khí thiêng liêng, ấm cúng, phù hợp với tinh thần đoàn viên và giúp bạn tiết kiệm năng lượng chiếu sáng đáng kể.

Trên bàn, hãy bày chén, đĩa bằng sành, sứ; muỗng, nĩa bằng kim loại và khăn trải bàn, khăn ăn bằng vải. Mặc dù sẽ mất công dọn dẹp, giặt rửa nhưng ít ra chúng vẫn sẵn sàng phục vụ bạn đến nhiều năm sau, không phải dùng một lần rồi vứt đi, phó mặc việc tiêu hủy cho mẹ Trái đất.

Đồ trang trí bàn tiệc cũng nên quay về với những gì tự nhiên, nguyên thủy như gỗ, hoa, cỏ, lá cây… Chẳng ai thích thú ngồi vào một bàn tiệc lúc nhúc toàn quả châu bằng nhựa, nơ bằng nylon cả.

Bài: Lê Lộc
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua