11.277 tỷ đồng xây bảo tàng lớn nhất Việt Nam

Theo lộ trình ban đầu, với tổng vốn đầu tư lên đến 11.277 tỷ đồng, Bảo tàng Lịch sử quốc gia dự kiến sẽ được nghiệm thu và bàn giao cho chủ quản lý sử dụng là Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch từ tháng 7–2016

Phối cảnh bảo tàng lớn nhất Việt Nam  

Cổng thông tin điện tử chính phủ cho biết Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Xây dựng làm việc với các Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Bộ Tài chính lập kế hoạch vốn đầu tư cho dự án xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Theo tờ trình thẩm định dự án năm 2012 của Bộ Xây dựng, Bảo tàng Lịch sử quốc gia có tổng mức đầu tư lên đến 11.277 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí dự án thành phần đầu tư xây dựng nội dung và hình thức trưng bày.

Trước đó, ngày 19–12–2006, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định phê duyệt đề án xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Nguồn vốn đầu tư cho công trình này được xác định là vốn ngân sách nhà nước cùng với sự huy động từ nhiều nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo lộ trình, thời gian thực hiện bảo tàng dự kiến từ tháng 11–2012 đến tháng 5–2016. Công trình sẽ được nghiệm thu và bàn giao cho chủ quản lý sử dụng từ tháng 7–2016.

Bảo tàng được xây dựng tại ô đất số 7, khu đô thị mới Tây Hồ Tây, Hà Nội với tổng diện tích sử dụng gần 10ha. Có bốn hạng mục xây dựng gồm: tòa nhà chính; khu tưởng niệm danh nhân; khu trưng bày ngoài trời; hạng mục kỹ thuật phụ trợ, cây xanh, cảnh quan. Riêng tòa nhà chính được xây dựng trên khu đất hơn 20.000m2, có một tầng hầm và sáu tầng nổi, bao gồm kho lưu giữ hiện vật qua các thời kỳ; trung tâm bảo quản và phục chế; hội trường, các phòng hội thảo, chiếu phim phục vụ công tác nghiên cứu, học tập…

Bảo tàng Lịch sử quốc gia hình thành trên cơ sở sưu tập các tài liệu, hiện vật và đội ngũ cán bộ của Bảo tàng Lịch sử Việt Nam cùng Bảo tàng Cách mạng Việt Nam.

Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch là chủ quản lý sử dụng và chủ đầu tư dự án thành phần, gồm nội dung và hình thức trưng bày.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua